Starhawk: Tựa game bắn súng đầy hấp dẫn cho mùa hè

PV  | 13/05/2012 0:00 AM

Starhawk đã tạo nên một cuộc chiến hỗn loạn, khó đoán trước với khung cảnh xung quanh đầy lạ lẫm mà chúng ta chưa từng được thấy ở bất cứ một game bắn súng nào.

Starhawk
Phát hành: Sony Computer Entertainment
Phát triển: LightBox Interactive
Thể loại: Bắn súng (góc nhìn người thứ 3)
Hệ máy: PS3 (PSN)
Ngày phát hành: 8/5/2012
 
Ưu điểm: Đồ họa tốt với các hiệu ứng cháy nổ đặc sắc, âm thanh đa dạng và sống động, gameplay đặc biệt và rất thú vị.
Nhược điểm: Cốt truyện của game khá mờ nhạt, sức hấp dẫn chủ yếu nằm ở chế độ chơi online.
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nếu có ai đó băn khoăn điều gì giúp cho Starhawk trở thành một game hay và đáng chơi trong mùa hè này thì câu trả lời nằm ở khả năng dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi của Lightbox Interactive khi mà các game bắn súng khác trở nên nhạt dần với nội dung cùng gameplay tương tự nhau. Starhawk đã tạo nên một cuộc chiến hỗn loạn, khó đoán trước với khung cảnh xung quanh đầy lạ lẫm mà chúng ta chưa từng được thấy ở bất cứ một game bắn súng nào.
 
Song song với tính chất chủ đạo của game là hành động, Starhawk tạo ra cho người chơi nhiều cơ hội, nhiều lựa chọn để phát huy khả năng tư duy chiến thuật của bản thân. Hệ thống Build & Battle (Xây dựng và chiến đấu) đóng một vai trò quan trọng trong một game hành động bị hạn chế bởi góc nhìn thứ ba như Starhawk. Khi bạn giành được nguồn năng lượng Rift, dạng vật chất nguy hiểm và cũng vô cùng lơi hại, bạn có thể gọi ra lô cốt, pháo đài hay sân bay… để thay đổi cục diện cuộc chiến.
 
Bạn có thể xây các tháp pháo cùng với hệ thống boongke cất giữ vũ khí hạng nặng để bảo vệ cho khu vực mình chiếm giữ hay bạn sẽ đổi mới cách tấn công bằng các loại phương tiện độc đáo được sử dụng trên không hay ngoài không gian.
 
 
Dù đây là một ý tưởng đơn giản và không đòi hỏi căng óc suy nghĩ quá nhiều như các tựa game chuyên về chiến thuật nhưng nó đủ để tạo ra nhiều biến số bất ngờ và giúp cho mỗi cuộc chiến trong Starhawk có chiều sâu hơn.

Phần chơi đơn của Starhawk được xây dựng với mục đích rõ ràng là để chuẩn bị cho người chơi những hiểu biết và kĩ năng trước khi tham gia vào multiplayer online. Những nhiệm vụ khác nhau được thiết kế riêng biệt để giới thiệu đến người chơi các loại vũ khí, công cụ hay những tình huống chiến thuật khác nhau để làm quen. Ví dụ như nhiệm vụ chuyên về xe tăng cho thấy điểm mạnh, điểm yếu, tầm bắn chính xác của cỗ máy này hoặc bài tập thủ thành sẽ cho người chơi thấy đâu là cách tốt nhất để trụ vững trong khoảng thời gian quy định.

 
Điểm yếu duy nhất và cũng là lớn nhất của Starhawk nằm ở câu chuyện không hay và ít tạo được sự hứng thú. Cũng như nhiều câu chuyện trong game khác, Starhawk chọn nhân vật chính Emmett Graves là một người không có quá khứ và hiện tại bị coi là một kẻ ở tầng lớp hạ lưu trong xã hội. Graves nằm trong một số ít những người bị nhiễm phải nguồn năng lượng Rift, một loại vật chất có tri giác và có khả năng kiểm soát con người.
 
Anh đã cố gắng để kháng lại sự tác động của loại vật chất này lên trí óc và cơ thể mình nhưng vẫn phải chịu một vết sẹo phát sáng màu xanh trên mặt. Trong mắt mọi người, Graves cũng chẳng khác gì những kẻ điên loạn, không có suy nghĩ và chỉ biết đến bạo lực. Trong số ít người này, kẻ có sức mạnh nhất là Logan, anh trai của Emmet, người trở về từ cõi chết để cầm đầu cuộc chiến chống lại loài người.

Cùng bị xã hội ruồng bỏ, cùng mang trong mình sức mạnh siêu nhiên nhưng sự khác nhau trong suy nghĩ, trong quan điểm sống đã gây ra mâu thuẫn và xung đột giữa hai anh em nhà Graves. Trong câu chuyện này, Emmett không hề tiến bộ hay được phát triển thêm một chút nào mà chủ yếu, chuyện kể về thế giới lạ lẫm và đầy bí ẩn mà Starhawk đang cố gắng lột tả. Emmett trong gameplay là một người anh hùng tầm thường được khắc họa bởi một khuôn mặt mất trí cùng những hành vi bạo lực. Trong khi đó, cutscene theo phong cách truyện tranh mang tới một Graves không giống với nhân vật chúng ta chơi, đầy tham vọng và căm ghét con người.
 
Starhawk chỉ thực sự tỏa sáng ở phần chơi online trên PS3 nhờ những cách tân đơn giản mà hiệu quả. Nếu như ở chế độ campaign, Emmett là người duy nhất có khả năng phá đổ các công trình xây dựng để dùng làm lá chắn hoặc gọi ra nhiều loại phương tiện để tấn công thì trong một trận chiến online, có tới 32 người cùng mang năng lực này.
 
Starhawk Multiplayer gameplay.

32 con người, 32 bộ óc với vô số các chiến lược tấn công, phòng thủ đa dạng và đầy sáng tạo sẽ giúp cho chiến trường nhiều màu sắc hơn, có tính cạnh tranh cao hơn. Có người sẽ xây nên một pháo đài to lớn vững chắc để trụ vững cho tới cuối cuộc chơi trong khi đó người khác sẽ gọi ra thật nhiều loại vũ khí, phương tiện chiến đấu để hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn các đối thủ cùng chơi.
 
Starhawk cũng sử dụng luật chơi Cướp Cờ như nhiều trò chơi góc nhìn thứ ba khác nhưng được đẩy lên mức độ cực kì khó khăn. Không có chiếc cờ nào được bố trí giống nhau bởi đối phương luôn thay đổi cách thức và hệ thống phòng thủ. Dù vậy người làm nhiệm vụ cướp cờ cũng có khá nhiều lựa chọn để tấn công và khai thác điểm yếu của hệ thống phòng thủ nên cuộc chiến sẽ luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ thú vị.
 
 
Trải nghiệm Starhawk, người chơi sẽ luôn luôn được thấy không gian xung quanh thay đổi như sự xuất hiện của con đường trên trời hay một trận mưa đạn đột ngột xảy ra. Sẽ luôn có tiếng súng nổ bên tai và sẽ luôn có lý do để người chơi xây dựng một cái gì đó.
 
Phần thưởng cho những nhiệm vụ thành công đơn giản chỉ là mở khóa cho những lựa chọn vẻ ngoài của chiếc xe tải Razorback hay avatar online của người chơi. Cho dù chỉ là những chi tiết nhỏ nhặt nhưng Starhawk chắc chắn sẽ đem lại cho người chơi những giây phút không thể nào quên.