Shogun 2 và những điểm còn chưa hay

Truật Xích  | 28/02/2011 04:57 PM

Thật đáng tiếc khi nhà sản xuất chưa tung ra nhiều kiểu chơi cụ thể hơn để game thủ có thể đánh giá kĩ càng về AI của Shogun 2.

Khi nhắc đến Shogun 2, đa phần các fan của dòng game Total War đều đưa ra những lời khen có cánh. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là nó hoàn hảo ở tất cả mọi khía cạnh. Vẫn còn có những điểm không tốt tồn tại khiến cho game chưa thể đạt đến điểm 10 trọn vẹn.
 
 
Điểm đầu tiên cần phải đề cập đó là tại sao khía cạnh được quan tâm nhất, được kỳ vọng nhiều nhất là trí thông minh nhân tạo của máy lại không hề được giới thiệu trong bản demo của Shogun 2? Tất cả những gì người chơi phải làm đó là chống lại những đội quân đã lập trình sẵn nước đi, tất cả không hề thay đổi dù cho bạn có chơi bao nhiêu lần đi chăng nữa. 

Hình ảnh/gameplay đều là những thứ người chơi đã cảm nhận được thông qua trailer/hình ảnh trong game mà Creative Assembly cung cấp trước đó thế nhưng sự cải thiện về AI lại chưa thể chứng minh được thông qua những tư liệu đó. Ngay cả trận chiến hoành tráng Sekigahara cũng diễn ra theo đúng như “kịch bản”. Phải chăng nhóm phát triển vẫn còn đang ngần ngại khi AI của máy tỏ ra không mấy tiến triển nên họ không dám đưa ra cho người chơi xem? Đó có thể xem là điểm trừ lớn nhất mà bản demo Shogun 2 phải đón nhận.
 
 
Và trong khi chưa bộc lộ được điểm cộng nào về AI thì game lại sở hữu điểm trừ đáng kể từ việc “bắn nhầm nhau” của cung thủ. Đặt cung thủ đằng sau bộ binh sẽ khiến đám bộ binh phía trước của bạn bị “ăn đòn” đáng kể. Nếu như trong Medieval 2, lực lượng cung thủ sẽ bắn chếch lên phía trên để không bị bắn nhầm vào quân ta đứng trước thì trong Shogun 2, những Ashigaru hay Samurai cứ thế “giã” đủ cung nỏ vào lưng quân mình. 

Thêm vào đó, việc điều khiển quân trong Shogun 2 thiếu vắng đi một mệnh lệnh vô cùng quan trọng: Chuyển từ chế độ bắn xa sang đánh cận chiến (Alt + Click trong các phiên bản trước). Không hiểu vì lý do gì mà Creative Assembly lại bỏ đi mệnh lệnh quan trọng này và bắt người chơi phải click vào nút bấm nhỏ xíu trên màn hình. Nhìn chung đây là một điểm nên được sửa trong phiên bản chính thức.
 
 
Tốc độ của Shogun 2 tỏ ra nhanh hơn so với những phiên bản tiền nhiệm. Có thể đây là ý đồ của Creative Assembly khi muốn kết thúc các trận đấu nhanh hơn thay vì phải kéo dài (Chiến tranh phải tốc thắng chứ không được kéo dài). Không thể coi đây là một điểm trừ cho game nhưng cũng khó có thể đánh giá nó là một điểm cộng.
 
Về mặt đồ họa, thật lạ khi Creative Assembly không cho game thủ chọn lựa chức năng khử răng cưa. Không chỉ vậy, với những ai sử dụng card đồ họa của ATI, họ sẽ cảm thấy “tủi thân” vì rõ ràng game hỗ trợ card GeForce nhiều hơn (ít lỗi, không có tình trạng giảm khung hình đột ngột và không bị bug mất hình). Và kể cả khi đặt thiết lập cao nhất, những người lính trên chiến trường vẫn tỏ ra “giống như làm bằng nhựa” chứ không thực. Có lẽ, thực hiện lại kiểu đồ họa dựng sẵn như Medieval 2 lại hợp lý hơn trong trường hợp này.

 
Nhìn chung, dù vẫn còn một số lỗi đáng tiếc nhưng Shogun 2 vẫn không hề làm thất vọng những người đã trót yêu series Total War. Nếu tựa game có thể sửa được những điểm trừ xuất hiện trong demo một cách chóng vánh, để Shogun 2 có thể kịp ra mắt vào tháng 3 thì không còn nghi ngờ gì nữa, đây sẽ là tựa game chiến thuật hay nhất năm 2011.