Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 05/07/2013 05:00 PM

Một tựa game kết hợp giữa thủ thành và nhập vai.

Sang-Froid: Tales of Werewolf
Phát triển: Artifice Studio
Thể loại: Hành động
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 5/4/2013
Ưu điểm: Gameplay độc đáo và thú vị, vũ khí, các loại bẫy và vật dụng cổ điển đậm chất Bắc Mỹ.
Nhược điểm: Các đòn cận chiến đơn điệu, đồ họa không xuất sắc.
 
 
 
 
 
 
 
 

Mặc dù luôn phải xoay sở trong ngân sách hạn hẹp và nguồn nhân lực có giới hạn, nhưng những studio phát triển nhỏ như Artifice vẫn có đủ sức sáng tạo cùng niềm đam mê để hoàn thành được các sản phẩm game indie có cá tính riêng và chất lượng tốt mà Sang-Froid: Tales of Werewolves là một ví dụ điển hình. Bằng sự kết hợp độc đáo giữa thể loại game thủ thành và nhập vai góc nhìn thứ ba, Sang-Froid là một cơn gió lạ trong thế giới game mà thể loại FPS và RPG đang thống trị nhờ sự đầu tư lớn của các gã khổng lồ.
 
Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai 1
Sang-Froid: Tales of Werewolves.
 
Game lấy bối cảnh tại một vùng đất hoang vắng nằm sâu trong cánh rừng lạnh lẽo của đất nước Canada vào những năm 50 của thế kỉ 19. Josephine - một nữ tu sĩ làm việc tại nhà thờ Wolvesvale, sau khi vô tình làm rơi cây nến và khiến cả tòa nhà bốc cháy đã phải chạy trốn tới nhà anh trai mình nằm sâu trong rừng để tránh khỏi sự truy đuổi và trừng phạt của tên cha sứ cùng cơn phẫn nộ của dân chúng trong vùng. Tại nơi đây, Josephine đã trải qua một trận ốm kì lạ do các thế lực siêu nhiên gây ra trong khi hai người anh trai của cô là Jacques và Joseph phải thay phiên nhau chiến đấu với lũ werewolf và những sinh vật khác thường do quỷ dữ phái tới để đưa cô đi.
 
Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai 2
Josephine lên cơn sốt kì lạ. 
 
Cũng giống mô típ của một game thủ thành thông thường, ở Sang-Froid, người chơi cũng phải trải qua hai giai đoạn để hoàn thành một trận chiến bao gồm thời gian lên kế hoạch chuẩn bị và quá trình hiện thực hóa những gì đã bày ra. Một màn chơi của Sang-Froid được chia làm hai với thời gian ban ngày là lúc Joseph và Jacques mua sắm vũ khí, đạn dược, đặt bẫy còn buổi đêm là thời điểm hành sự để tiêu diệt lũ chó sói và werewolf tấn công.
 
Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai 3
Lên kế hoạch vào ban ngày.
 
Vào ban ngày, người chơi được thông tin về các loại sinh vật, đặc tính, số lượng và đường đi dự kiến của chúng vào đêm hôm đó qua một bản đồ chi tiết. Dựa vào những thông tin này, người chơi sẽ sắp đặt các loại bẫy, vật cản cùng phương tiện di chuyển thích hợp để ngăn chặn bước tiến của quân đoàn sói. Ở những bàn đầu tiên, người chơi sẽ chỉ phải đối đầu với một đợt tấn công duy nhất với số lượng kẻ địch nhỏ lẻ nhưng càng về sau, bầy sói và werewolf xuất hiện ngày một đông đảo hơn về quân số và dày đặc hơn về tần suất.
 
Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai 4
Thông tin về các loại sinh vật.
 
Trong mỗi level, người chơi được sở hữu một lượng action point tượng trưng cho lượng vận động trong một ngày để dùng cho việc xây dựng các loại bẫy, các công trình phòng ngự. Bẫy càng mạnh càng phức tạp càng tốn nhiều action point và thậm chí những loại đặc biệt còn cần người chơi phải bỏ tiền trong game ra để xây. Tuy nhiên, nếu người chơi đủ tự tin vào khả năng chiến đấu của bản thân thì việc tiết kiệm action point để khai thác gỗ và bán sẽ đem lại một nguồn tiền đáng kể giúp chi tiêu cho nâng cấp vũ khí và đạn dược được dư dả hơn.
 
Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai 5
Một hệ thống bẫy tỉ mỉ.
 
Với một kế hoạch đặt bẫy tỉ mỉ và hợp lý, người chơi sẽ giảm tải được phần lớn việc phải đích thân ra tay chiến đấu với lũ quái vật. Thông thường, những con sói nhỏ hay thậm chí grand wolf đều không phải là mối lo ngại lớn vào ban đêm nếu chúng tấn công đơn lẻ hoặc theo tốp nhỏ bởi một vài chiếc wolf trap là quá đủ để người chơi có thể thảnh thơi nhìn chúng sa bẫy. Tuy nhiên, đối với những kẻ địch mạnh như những con werewolf hay malkan warrior, những chiếc bẫy nhỏ kia chỉ có thể làm bị thương và cầm chân chúng trong giây lát còn nhiệm vụ đánh đòn quyết định buộc phải đến tay người điều khiển.
 
Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai 6
Một con werewolf.
 
Đáng tiếc là trải nghiệm trong những trận chiến với lũ quái vật vẫn còn tương đối sơ sài, cho dù sự sáng tạo của đội ngũ phát triển cũng đã được thể hiện qua cách xây dựng các yếu tố xung quanh ảnh hưởng cuộc đối đầu. Joseph là một người khổng lồ to lớn khỏe mạnh mang theo bên mình một cây rìu lớn và nặng cùng một khẩu súng săn cổ điển kiểu Mỹ. Mặc dù có vóc dáng lý tưởng như vậy nhưng ở Sang-Froid, Joseph vẫn chỉ đại diện cho loài người yếu đuối, dễ tổn thương khi đem so sánh với sức mạnh tự nhiên khủng khiếp của các sinh vật tâm linh.
 
Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai 7
Joseph.
 
Mức độ sức lực tức thời của nhân vật được thể hiện qua một thanh stamina màu xanh luôn luôn bị tụt xuống rất nhanh mỗi khi người chơi cho tăng tốc chạy và hồi phục một cách chậm chạp trong lúc nghỉ ngơi hoặc lê lết trên đường. Thanh stamina này đóng một vai trò quan trọng trong chiến đấu bởi nó quyết định lực đánh và tốc độ vung rìu của Joseph.
 
Ở mức thể lực cạn kiện, Joseph lờ đờ chẳng khác gì một con rùa và cực kì dễ bị tấn công. Trái lại, có được thể lực tốt cùng khí thế dâng cao, Joseph sẽ đánh được một critical hit có sức sát thương gấp đôi bình thường. Điều đáng nói là dù có trong hoàn cảnh nào đi nữa thì những đòn bổ bằng rìu của anh tiều phu vẫn y một chiêu thức mà không có một chút gì cách điệu để giúp người chơi thấy thú vị hơn.
 
Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai 8
Gặp rắc rối khi cột stamina cạn kiệt.
 
Vì game lấy bối cảnh những năm 50 của thế kỉ XIX nên người chơi không thể trông đợi vào những model súng liên thanh mạnh mẽ của thời hiện đại mà phải thích nghi với lối bắn phát một rồi thông nòng của dòng súng truyền thống của vùng Bắc Mỹ thời bấy giờ. Nhờ có yếu tố Fear được áp đặt cho cả hai bên nên không phải lúc nào những con werewolf cũng nhảy bổ vào tấn công nhân vật ngay mà còn gầm gừ giữ khoảng cách. Do đó, người chơi có thể kéo dài thời gian để thông nòng súng bằng cách nhóm lửa đe dọa chúng. Ngoài ra, khẩu súng trên tay nhân vật còn được dùng vào việc kích hoạt bẫy treo thả đá để tiêu diệt nhiều con sói cùng một lúc.
 
Sang-Froid: Cơn gió lạ cho game nhập vai 9
Nâng cấp các skill.
 
Bên cạnh đặt bẫy vào ban ngày và chiến đấu vào buổi đêm, người chơi còn có thể tới thị trấn để mua bán, nâng cấp vũ khí hay bổ sung thêm đồ uống tăng lực vào kho dự trữ đề phòng tình huống xấu xảy ra. Thêm nữa, sau khi hoàn thành mỗi bàn chơi, nhân vật sẽ được tăng level và được thưởng điểm skill. Số điểm này sẽ được tích góp để người chơi nâng cấp các kĩ năng chiến đấu và sinh tồn đặc biệt cho nhân vật của mình mà nhờ chúng, những cuộc chiến về sau sẽ dễ thở hơn rất nhiều.
 
Sang-Froid Gameplay.
 
Dẫu cho nền đồ họa mà Sang-Froid sử dụng không mấy ấn tượng hay những lỗi hình ảnh vẫn thường xuyên xuất hiện trong từng động tác của nhân vật nhưng bằng gameplay sáng tạo và độc đáo, Artifice Studio vẫn đã để lại trong lòng người chơi những ấn tượng tốt đẹp về một game indie có cá tính riêng và cuốn hút. Mong rằng niềm đam mê và sức sáng tạo sẽ tiếp tục dẫn bước nhà phát triển này cho ra đời nhiều tựa game hay hơn nữa.
 
Theo Eurogamer