Risen 2: Dark Waters - Giải cứu thế giới trong vai... cướp biển

PV  | 19/02/2012 02:00 PM

Tuy nhận được những lời bình luận khá tiêu cực nhưng Risen cũng đã có lượng fan khá lớn. Hãy xem Piranha Byte có thể làm gì để khiến tựa game này trở nên tuyệt vời hơn trong phiên bản tiếp theo.

Tuy vẫn còn nhiều điểm yếu về đồ họa, lỗi crash và combat khó khăn, bản Risen đầu tiên được tung ra năm 2009 vẫn được khá nhiều fan RPG đón nhận. Vấn đề của nhà sản xuất Piranha Bytes bây giờ là phải xác định được những vấn đề của bản cũ để chỉnh sửa và hoàn thiện tựa game này. Tới bây giờ chúng ta vẫn chưa thể biết được các nhà phát triển có thể làm được tới đâu, vì theo lịch trình đã định thì còn tới hơn hai tháng nữa Risen 2: Dark Waters mới chính thức được tung ra trên thị trường.
 
Cốt truyện trong game sẽ tiếp nối ngay sau những diễn biến trong phiên bản đầu tiên. Cũng như người tiền nhiệm, đây là một game thuộc dòng action RPG, nhân vật của bạn sẽ dấn thân vào một thế giới đầy rẫy hiểm nguy, quái vật, cũng như các kho báu quý giá, một mô típ khá phổ biến với các tựa game RPG hiện nay. Bạn sẽ vào vai một anh hùng vô danh trên con đường trở thành 1 tên cướp biển bởi chỉ có những tên hải tặc mới biết cách chống lại những thế lực đen tối đang đe dọa thế giới.
  
 
 
Cũng giống như các tựa game WRPG hiện đại khác, Risen 2 cung cấp cho người chơi nhiều lựa chọn để giải quyết vấn đề, và quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng tới nhân vật cũng như hướng phát triển của câu chuyện.
 
Ví dụ như ở một cảnh nhân vật chính phải thuyết phục một người đàn ông và đám người hầu quay trở lại làm việc cho tàu. Để làm việc đó bạn có nhiều cách, sử dụng skill "mồm mép" của nhân vật hoặc ép buộc bằng vài "mẹo" nhỏ. Đi vòng quanh khu trại của hắn, nói chuyện với đám người hầu để thu thập thông tin, ví dụ như địa điểm một cái hang gần đó. Biết được điều này, bạn có thể nói chuyện lại với hắn, dụ hắn rằng trong đó có kho báu, dắt vào và gõ vài cái vào đầu, xong chuyện. Bạn cũng có thể lén kiếm vài sợi tóc của hắn, làm một con hình nhân thế mạng và điều khiển hắn.... Đây chỉ là một trong vô số cách giải quyết những vấn đề thông thường mà bạn gặp phải.
 
 
 
Thế giới trong game rất rộng lớn, và bạn có thể tương tác với nó theo mọi cách bạn muốn. Khi ở trong một ngôi làng, bạn có thể đi làm những quest hiện có, hay đi lòng vòng xung quanh, nói chuyện với mọi người xem có quest nào mới hay vấn đề gì bạn có thể can thiệp không. Nếu bạn cần việc làm, bạn có thể học cách mua bán, học làm hình nhân thế mạng hay rèn kiếm ở lò rèn,v.v.. Người chơi cũng có thể hành động theo kiểu GTA, rút kiếm ra đi vòng quanh và chém bất cứ ai mà bạn thấy ngứa mắt.
 
Đa dạng trong việc tương tác với thế giới bên ngoài, thế nhưng mảng combat trong game lại tỏ ra khá yếu. Combat trong Risen tỏ ra khá khó chịu và không tự nhiên, và xem ra ơ phiên bản này cũng không khá khẩm gì hơn. 
 
 
 
Việc điều khiển camera rất khó chịu khi bạn phải đánh nhau với số đông, hệ thống counter-attack thì cần timing quá khó, ít người có thể sử dụng thành thạo được. Nhân vật chính di chuyển một cách nặng nề về uể oải giống như đeo đá vào chân vậy, không giống một người hùng bách chiến bách thắng tí nào. Khi mới làm quen với game, combat sẽ là một mớ bực bội khiến bạn có xu hướng tránh né mọi đụng độ không cần thiết. Luyện tập một thời gian có thể bạn sẽ quen dần và điêu luyện hơn, nhưng chắc chắn bạn sẽ không bao giờ cảm thấy thật sự "đã" với những trận chiến trong game.
 
Tuy combat khó chịu như vậy, nhưng những yếu tố phụ mà nhà sản xuất đưa vào một trận chiến tỏ ra khá hợp với cái "tông" của Risen 2. Bên cạnh kiếm, nhân vật chính còn có thể sử dụng các vũ khí hải tặc khác tiện dụng hơn như súng lục, thả vẹt. Chú vẹt của bạn khá thú vị, nó có thể bay lòng vòng làm trò phân tán kẻ thù, hay tự lao vào tấn công túi bụi. Nếu combat của game làm tốt hơn một chút thì chắc hẳn sẽ rất thú vị với những yếu tố như thế này.
 
 
  
Đồ họa phiên bản PC khá ổn, trong khi ở phiên bản console lại kém hơn nhiều. Hình ảnh răng cưa lởm chởm, đôi khi các khung hình còn bị giật hoặc vỡ. Thông thường, những tháng cuối cùng trước khi game tung ra thị trường được dành cho việc giải quyết những lỗi và bugs, nhưng nhìn vào "truyền thống" của nhà sản xuất, bạn sẽ dễ dàng nghi ngờ về điều đó. Risen với hàng tá lỗi, còn Gothic 3 thì khỏi phải nói, một mớ hỗn độn không hơn không kém. Người đại diện của hãng có thể nói liên tu bất tận về mấy dòng code chưa được hoàn chỉnh gì gì đó, nhưng những điều đó ít nhiều đã để lại ấn tượng xấu nơi người chơi.
 
 
 
Còn một vấn đề nữa có thể khiến người chơi hài lòng hoặc khó chịu tùy thuộc vào tính cách của mỗi người, đó là Risen 2 không hề có hệ thống dẫn đường. Bạn không thể summon một con đường tắt dẫn thẳng đến nơi làm quest, trên bản đồ cũng không hiện kí tự đánh dấu địa điểm nốt. Risen 2 bắt buộc bạn phải nghe cẩn thận lời thoại, nhớ kĩ và phân tích hướng đi tới điểm đó. Người chơi cũng có thể mở lại nhật kí hành trình để đọc lại những chỉ dẫn đó. Nhìn theo một khía cạnh khác thì việc tự mình khám phá mọi thứ như vậy cũng khá thực tế và mang lại nhiều thách thức hơn.
 
Bản Risen đầu tiên được phát hành, mặc dù đầy những vấn đề, đã gây ngạc nhiên cho nhiều người và trở thành một tựa RPG được yêu thích. Dù vẫn chưa biết được người kế thừa của nó có giải quyết được ổn thỏa các vấn đề đó hay không, nhưng hi vọng Risen 2: Dark Water có thể làm vừa lòng các fan của dòng action RPG đang háo hức đón chờ trên toàn thế giới.
 
Tham khảo: IGN
Xem thêm:

game nhập vai