PvP trong Diablo III - Sự trở lại của "đấu trường 100"

Kiss  | 24/10/2011 10:07 AM

Sự xuất hiện của PvP trong Diablo III tại Blizzcon năm nay hứa hẹn sẽ mang tới cho người chơi những giờ phút so tài gay cấn.

Trái ngược với những người anh em mang đậm tính PvP (Player versus Player) như Starcraft hay Warcraft, có vẻ như Blizzard đang tiếp tục trung thành khi đưa Diablo III, “đứa con cưng” còn lại của mình, tập trung nhiều hơn vào lỗi chơi PvM (Player versus Monster), hay còn có thể gọi với cái tên khác là PvE (Player versus Environment).



Dù vậy, PvP vẫn là một tính năng quan trọng khi game thủ muốn thử sức mình sau nhiều giớ "cày kéo" trong game. Không bỏ quên điều này, Blizzcon 2011 đã dành riêng một khu vực tại hội chợ để phô diễn tính năng PvP mới của Diablo III.
 
Đến với hội chợ năm nay, Blizzard cho phép người chơi có cơ hội điều khiển nhân vật ở level 60. Game thủ sẽ chiến đấu bằng chế độ Team Deathmatch trong một đấu trường nhỏ hẹp, không có nơi để ẩn náu.



Lấy ví dụ với một nhân vật thuộc class Wizard với bộ skill được sắp đặt như sau:

Kỹ năng ở chuột trái: có khả năng phóng ra một quả cầu năng lượng sát thương đơn lẻ ở tầm xa.

Kỹ năng ở chuột phải: tạo ra một dòng năng lượng di chuyển chậm nhưng gây sát thương lớn.

Những hotkey được sắp đặt lần lượt: Frost Nova – làm đóng băng những đối thủ xung quanh; Teleport; Archon – giúp Wizard biến hình thành Archon, tăng sức phòng thủ nhưng giảm sát thương; và cuối cùng là Diamond Skin – tạo một lớp giáp vô cùng vững chắc cho người chơi trong một khoảng thời gian ngắn. Nhìn qua, với 3 skill hỗ trợ phòng thủ, hoặc chạy trốn, có vẻ như class Wizard ở level cao sẽ không dễ dàng bị đánh bại.


Trước khi vào trận chiến, người chơi được tập dượt với đồng đội một vài phút để có thể làm quen. Và với quãng thời gian ngắn ngủi này, game thủ sớm nhận ra rằng, chiến thuật tốt nhất chính là phối hợp tác chiến, bảo vệ lẫn nhau và tập trung hỏa lực tiêu diệt lần lượt từng đối thủ team kia.

Bên cạnh đó, sẽ thật xui xẻo cho team nào không có một class sở hữu kỹ năng hồi máu. Bởi với sự vắng bóng của Healing potion mà chúng ta đã đề cập trong bài viết gần đây, cách duy nhất để người chơi hồi phục là thu thập những lọ máu nhỏ xuất hiện ngẫu nhiên trong trận chiến.


Quay trở lại với class Wizard mà chúng ta đã nhắc tới ở phần đầu. Trong vai trò người hỗ trợ, nhân vật này có thể sử dụng Frost Nova đóng băng kẻ địch giúp đồng đội dễ dàng “úp sọt” kẻ xấu số để sớm kết thúc trận đấu.

Tuy nhiên, trong những trận chiến dài hơi, các kỹ năng phòng thủ như Archon, Diamond Skin, Teleport… mới thực sự phát huy tác dụng  khi cho phép Wizard sử dụng chiến thuật “hit and run” khá lợi hại. Tuy nhiên, cách đánh này cũng chỉ mang lại lợi thế ở những ván bỡ ngỡ ban đầu, trong các ván sau những game thủ biết học hỏi sẽ sớm tìm ra cách tránh né và đuổi theo sát nút khi bạn sử dụng Teleport.


Tốc độ của trận chiến PvP trong Diablo III được đánh giá là khá nhanh. Mỗi lần bị hạ gục, nhân vật của bạn sẽ mất một khoảng thời gian ngắn để có thể hồi sinh và tiếp tục chiến đấu. Điều này giúp người chơi có thể chiến đấu hết mình mà không phải quá lo sợ cái chết.

Từ khi phiên bản Beta được ra đời cho tới lần hội chợ Blizzcon năm nay, đã có rất nhiều thắc mắc của game thủ xung quanh vấn đề PvP của Diablo III. Và dưới đây là một số câu hỏi và thông tin hữu ích mà chúng tôi đã tổng hợp lại cho các độc giả là fan của Diablo:

Tại sao Blizzard lại chỉ mang tới Blizzcon 2011 chế độ PvP 2v2 và 3v3, trong khi bỏ quên chức năng 4v4 khá thú vị?

Việc thiếu vắng của chế độ PvP cho 8 người chơi hoàn toàn không phải do sự giới hạn về mặt kỹ thuật. Lý do của Blizzard đưa ra là để game thủ không bị rối với phần đồ họa cũng như góp phần giúp họ làm quen tốt hơn với lối chơi và skill mới.


Một trận đấu 3v3 trong Diablo III.

Sự xuất hiện của Auction House liệu có gây ra ảnh hưởng quá lớn tới chức năng PvP khi mà các "đại gia" hoàn toàn có thể sử dụng chiến thuật "tiền đè chết người", vung tiền ra mua nhân vật hoặc đồ “khủng”?

Theo Blizzard, Auction House xuất hiện chỉ đơn giản là hợp thức hóa việc mua bán đồ đạc trong game. Dưới con mắt của nhà sản xuất, việc giao dịch vật phẩm vốn là điều không thể tránh khỏi dù theo cách này hay cách khác.

Ngoài ra, cũng vì lo lắng về vấn đề “tiền là tất cả”, Blizzard đã cho ra đời một hệ thống tìm đối thủ thích hợp khi người chơi tham gia PvP. Dưới sự điều hành của hệ thống này, game thủ sẽ luôn tìm được đối thủ ngang tầm để chiến đấu. Vậy nên, nếu ai đó vung tiền ra mua đồ “khủng” hay nhân vật cấp độ cao thì đồng nghĩa với việc đối thủ của họ cũng sẽ mạnh ngang sức, ngang tài mà thôi.


Auction House.

Nay PvP đã trở nên rộng rãi hơn so với Diablo II. Vậy những nhân vật ở chế độ chơi Hardcore sẽ chiến đấu ra sao trong đấu trường? Liệu cái chết của họ có giống như khi PvM?

Đã có rất nhiều tranh luận xung quanh vấn đề của các nhân vật Hardcore. Game thủ Hardcore cho rằng, cái chết trong PvP không nên đem lại hình phạt quá nặng nề như PvM khi họ phải chấp nhận mất luôn nhân vật đó. Có vẻ như, Blizzard sẽ mở cho các nhân vật Harcore một “con đường sống” trên đấu trường PvP. Dù sao, hãng vẫn chưa đưa ra quyết định rõ ràng về vấn đề này.


Là một game nổi tiếng, Diablo III có một lượng fan cực kỳ hùng hậu. Liệu Blizzard có định mở một giải e-sport của Diablo III sau này?

Trả lời về vấn đề này, Blizzard tỏ ra rất chắc chắn với khẳng định của mình rằng Diablo không phải là dòng game để so tài. Dù Diablo III có chế độ PvP khá hấp dẫn, tuy nhiên hãng sẽ không ủng hộ bất kỳ dạng thi đấu đỉnh cao nào.

Có vẻ như thứ mà nhà sản xuất nhắm tới vẫn là chế độ PvM quen thuộc, kết hợp giữa chơi đơn và Co-op. Thật vậy, dù có rất nhiều khác biệt giữa PvP và PvM, nhưng sự không cân bằng vẫn thể hiện rất rõ trong Diablo III. Và “imbalance” luôn là điều không thể chấp nhận với bất kỳ dạng e-sport nào.

Việc mang PvP tới Blizzcon 2011 đã thể hiện rõ ràng sự đầu tư kỹ lưỡng của Blizzard. Dù vậy, đây vẫn chưa phải là hồi kết cho những thay đổi lớn mà hãng hứa hẹn sẽ xuất hiện trong sản phẩm chính thức ra mắt vào năm sau.
Xem thêm:

pc

diablo