Phải chơi hết mình mới thấy cái hay của Diablo III

Truật Xích  | 10/03/2011 02:06 PM

Người mới chơi chỉ cần phẩy tay cũng có thể qua được phần Normal nhưng Hell mới thực sự là ngưỡng đáng chơi của Diablo III.

Sau một thời gian bận rộn với việc chuẩn bị cho bản cập nhật 4.06 của World of WarCraft (đã ra mắt), Bashiok lại quay trở về vị trí quen thuộc của mình: Trưởng quản lý cộng đồng Diablo.
 
Như thường lệ, anh lại có buổi nói chuyện và giải thích với các fan về những ý tưởng/thiết kế mới trong Diablo III – vốn đã hoàn thành và đang chờ đánh giá lại hẹn ngày ra mắt. Điều đầu tiên phải nói đến đó là hệ thống chia kỹ năng của game đã thay đổi so với khi xưa. Các game thủ mê Diablo có thể hình dung sơ qua về bảng kỹ năng của các nhân vật như trong hình dưới đây.

Bảng kỹ năng của Monk trong Diablo III.
 
Nếu bạn đang băn khoăn rằng nếu chia như thế này có nghĩa là phải ở cấp độ cao nhất mới có thể hưởng thụ hết tất cả những tinh hoa của chiêu thức thì đúng rồi đấy. Kỹ năng được chia theo từng cấp và leo thang theo cấp độ của người chơi. Theo Bashiok thì điều này nhằm vào 2 mục đích chính: Một có thể coi như đó là phần thưởng dành cho người chơi mỗi khi lên cấp. Hai là Blizzard không muốn tựa game này thành “sản phẩm ngớ ngẩn” chỉ vì rơi vào tay những người mới chơi.
 
 
Những kỹ năng cấp độ đầu bao giờ cũng tốn rất ít năng lượng thậm chí là chẳng tốn gì cả. Về cơ bản, chúng cũng rất đơn giản khi thi triển (chủ yếu là gây sát thương cho kẻ thù và không có hiệu ứng phụ). Thế nhưng khi tiến lên cao, đặc biệt là về cuối game thì game thủ mới cảm nhận được sự đa dạng trong cách phối hợp đòn thế của Diablo III.
 
Không chỉ sử dụng các kỹ năng có khả năng gây chậm, đẩy xa, tăng tốc độ, biến hình... game thủ còn phải tập tính toán cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả. Bởi vì một lẽ, những kỹ năng cấp cuối tốn rất nhiều năng lượng. Bù lại tất nhiên là sự hiệu quả và đẹp mắt với những hiệu ứng hình ảnh được thiết kế khai thác hết khía cạnh đồ họa của Diablo III.
 
Vì lẽ đó, mục đích cơ bản của phần chơi Normal chỉ là để người mới chơi hiểu rõ hơn về game. Hầu hết các kỹ năng trong game sẽ được mở ra sau phần Normal nhưng để sử dụng tất cả chúng thì chỉ có thể xuất hiện ở Hell mà thôi. Suốt phần chơi Normal, bạn chỉ cần sử dụng những kỹ năng cấp thấp cũng có thể vượt qua kẻ địch rất dễ dàng. Người chơi sẽ lại một lần nữa, được thưởng thức sự hấp dẫn trong cách xây dựng kỹ năng nhân vật về sau, đi kèm với “build gear” - xây dựng phối hợp vật phẩm sao cho thật hiệu quả.
 
 
Một điểm đáng chú ý đó là việc thêm vào chỉ số Dodge (vốn bị ẩn trong Diablo II) – nâng cao khả năng tránh đòn của nhân vật. Demon Hunter và Monk tất nhiên sẽ được ưu tiên nhiều về chỉ số này. Kẻ thù đánh trượt sẽ không gây một chút sát thương nào lên người bạn cả. Tuy nhiên, Dodge luôn là một chỉ số dựa nhiều vào may mắn, Blizzard muốn đề cao vai trò của Defense hơn. Defense cho phép bạn giảm bớt lượng sát thương bị nhận và về cơ bản, đây là chỉ số phòng thủ tốt nhất và đáng tin cậy nhất.
 
4 set đồ của Witch Doctor.
 
Cũng giống như Diablo II, việc săn đồ trong Diablo III hứa hẹn sẽ luôn là một trong những thú vui số 1 của người đam mê dòng game này. Theo tiết lộ của nhóm D3 Team thì tổng cộng sẽ có 18 bộ set đồ dành riêng (trong Diablo II được tính bằng đồ xanh lá cây) cho 5 lớp nhân vật trong game. Mỗi set đều mang vẻ đặc trưng riêng của mình về mặt hình ảnh và có những tính năng cực mạnh hỗ trợ cho nhân vật.