Những tựa game khuyến khích bạn... không chơi

Tequila  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/07/2015 0:00 AM

Một số tựa game đặc biệt mang lại phần thưởng ngay cả khi người chơi không hề động chân động tay chút nào.

Chơi game là một thú vui rất dễ gây nghiện, thế nhưng, không phải game nào cũng cố gắng vắt kiệt thời gian người chơi. Có những game cố gắng giữ vững sự cân bằng cho quỹ thời gian cũng như tình trạng sức khỏe của game thủ. Thông thường, những game như vậy thể hiện sự quan tâm của mình bằng những câu nhắc nhở như “Chơi game nhiều có hại cho sức khỏe”, hay “Hãy đứng lên và vận động một chút đi”.

Thậm chí, có một số game còn đi xa hơn thế. Những game này chủ động tặng thưởng cho sự điều độ của người chơi và điều này cũng chiếm một phần quan trọng trong gameplay của game. Cá biệt có game còn bắt người chơi hoàn toàn không được đụng đến chiếc tay cầm nếu như muốn nhận được phần thưởng. Sau đây sẽ là danh sách những game quan tâm chu đáo đến người chơi như vậy

Far Cry 4

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/bb6a018d1a3b7db1f3bf3af1bf35287ef105eead.jpg__846x0_q80.jpg

Trong video game thường kẻ ác luôn ác một cách toàn diện, và những lời hứa hẹn từ những kẻ như vậy thường chẳng đáng một đồng xu. Far Cry 4 dường như muốn đưa ra một ví dụ cho luận điểm này, khi ngay ở đầu game, nhân vật chính bị tên độc tài Pagan Min bắt cóc và bị nhốt vào một căn phòng hớ hênh. Hắn nói sẽ trở lại, nhưng với bản chất man rợ của một tên tội phạm như thế, rất nhiều game thủ sẽ chẳng bao giờ tin mình sẽ có một kết cục tốt và đều cố gắng tìm cách thoát ra khỏi căn phòng đó.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không bỏ trốn? Thay vì phải chạy trốn những tên thổ dân bản địa, hay chạy loanh quanh tàn sát thú rừng bừa bãi, bạn ngoan ngoãn ngồi im và chờ đợi. Liệu Min sẽ trở lại cùng với những công cụ tra tấn của mình và sẵn sàng lóc thịt bạn ra? Thực ra là không phải. Thay vào đó, bạn sẽ được chứng kiến một trong những cái kết ngớ ngẩn nhất trong lịch sử làng game. Bạn ngồi đợi khoảng 15 phút, Min sẽ quay lại và hộ tống bạn một cách an toàn tới đích đến ban đầu của bạn. Thế là xong, game over. Có lẽ Pagan Min cũng không hoàn toàn xấu xa như lời đồn đại, mà chỉ là một ông chú già tính tình hơi quái dị chút thôi.

Và đáng ngạc nhiên là Far Cry 4 không phải là tựa game đầu tiên làm vậy.

Final Fantasy V

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/bdd510e0b4b1f3bd0f3fc108768fcac799d1988f.jpg__846x0_q80.jpg

Nếu như có một giải thưởng Nobel hòa bình dành cho thế giới game, thì Final Fantasy V hoàn toàn xứng đáng được nhận giải thưởng này, khi mà bạn có thể vượt qua một con boss trong game mà không phải làm gì cả. Con boss Gogo là một kẻ chuyên bắt chước, và hắn sẽ chỉ tấn công bạn nếu như bạn tấn công trước. Chỉ cần bị một cú chạm nhẹ, Gogo ngay lập tức sẽ xả hàng loạt skill hủy diệt khủng khiếp vào đội hình của bạn. Thế nhưng, nếu như bạn để ý một chút đến lời cảnh báo của hắn và không làm gì cả, thì sau một thời gian Gogo sẽ “xìu” xuống và tặng bạn một phần thưởng trước khi rời đi.

Đây là một easter egg khá thú vị cũng như cực kì hữu ích của game, vì nếu như sử dụng những phương pháp bạo lực thông thường, thì Gogo là một con boss rất khó để giết. Hắn có thể tiêu diệt toàn bộ team bạn chỉ sau 3 lượt, và cần phải có rất nhiều skill silence để ngăn chặn hắn thực hiện đòn tấn công Meteor cực kì bá đạo thì may ra bạn mới có thể chiến thắng được. Bài học ở đây là: Không phải cuộc chiến nào cũng buộc phải kết thúc bằng bạo lực.

Braid

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/fe0c8acdd0346588bb5e96c2bd2ab0f76cb99809.jpg__846x0_q80.jpg

Platforming là một thể loại game rất lâu đời nhưng chưa bao giờ là lỗi mốt với rất nhiều các game mới được giới thiệu đều đặn mỗi năm. Một trong những lí do cho sức sống mạnh mẽ của platfoming có lẽ là do khả năng cho phép nhà phát triển thể hiện sự sáng tạo một cách tối đa mà chi phí phát triển lại không cao như những game thể loại khác. Braid cũng là một platform game, và là một game rất “dị”, từ gameplay cho đến cốt truyện. Đỉnh điểm của sự dị hợm của game này nằm ở màn chơi mà game thủ phải ngồi không và ngắm một đám mây trôi với vận tốc vài.. milimet 1 phút.

Tại sao bạn phải làm như vậy? Bởi vì chỉ có đám mây này mới có thể giúp bạn lấy được ngôi sao được cất giấu kĩ nhất trong game. Cần phải nhắc đến một điều là thực ra thì món đồ này chả giúp ích gì cho bạn cả. Thế nhưng, đối với những người yêu thích sự hoàn hảo và sưu tập đầy đủ các achievement, thì đây lại là một món đồ không thể thiếu. Người chơi sẽ cần phải đợi khoảng.. 2 tiếng để đám mây đến được điểm đích. Đúng vậy, 2 tiếng ngồi không chỉ để lấy một món đồ vô hưởng vô phạt, có vẻ nhà phát triển Jonathan Blow cũng khá biết cách troll người chơi đấy chứ.

The Stanley Parable

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/31ea9af1c408092b071001b09d47084e50d96cc7.jpg__846x0_q80.jpg

Các game thủ ai chả thích một đội ngũ phát triển giàu tính hài hước, và về khoảng này thì có lẽ chẳng có team nào có thể sánh được với Galactic Café với game The Stanley Parable. Game này có các achievement cực kì buồn cười và cũng rất “trời ơi đất hỡi”, như “Bạn không được nhảy”, hay “Click vào cánh cửa 430 lần”. Những achievement có vẻ khá dễ dàng, nhưng lại cần tính kiên nhẫn và sự chịu đựng khá lớn từ người chơi.

Mà cho dù tính kiên nhẫn của bạn có nhiều đến thế nào đi nữa, thì có lẽ bạn cũng phải bó tay với achievement “Đi ra ngoài” của game này. Để đạt được chiếc cúp này, game thủ phải tạm thời nghỉ chơi game này trong vòng.. 5 năm. Bạn phải chơi game, thoát ra ngoài, đợi 1826 ngày rồi log vào lại. Quá đơn giản phải không? Thực ra, bạn cũng có thể ăn gian bằng cách chỉnh sửa đồng hồ máy tính, nhưng như thế thì chẳng còn vui nữa rồi.

(Còn tiếp)

>> 10 tựa game PC cổ điển 'hay tuyệt vời' mà bạn không nên bỏ qua