Những điểm sáng trong gameplay của Fallout 4

F.F Chocobo  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/06/2015 03:00 PM

Sau hàng loạt đoạn gameplay được công bố sáng nay, chúng ta có rất nhiều điều để nói về Fallout 4.

Fallout 4 đang là chủ đề bàn tán sôi nổi của cộng đồng game thủ sau khi Bethesda giới thiệu nó trong buổi họp báo E3 2015 diễn ra cách đây vài tiếng đồng hồ. Rất nhiều hình ảnh mới được mang đến trình diễn, và sau đây chúng ta sẽ cùng điểm lại một số yếu tố đáng chú ý nhất có thể thấy qua những đoạn gameplay của Fallout 4.

Sự tự do

Yếu tố đầu tiên đập vào mắt người xem ở gameplay của Fallout 4 là khả năng tùy biến vô cùng đa dạng, từ khâu tạo nhân vật (người chơi hoàn toàn có thể chọn nhân vật nữ ngay từ đầu chứ không giống như tin đồn trước đây), tùy chỉnh vũ khí, thu thập nguyên vật liệu xây dựng nhà cửa hay đến các đoạn hội thoại. Mặc dù là một sản phẩm đến từ Bethesda vốn nổi tiếng với thể loại nhập vai thế giới mở, thế nhưng các fan hâm mộ vẫn phải ngạc nhiên vì mức độ tự do mà Fallout 4 hứa hẹn mang tới.

Người chơi có khả năng tự xây dựng, nâng cấp nơi ở của mình thông qua việc thu thập vật liệu trong quá trình chiến đấu. Không chỉ mang tính chất trang trí, căn cứ còn đóng vai trò quan trọng trong gameplay vì sau khi phát triển lên một tầm nhất định, nó sẽ thu hút những người bán hàng đến kinh doanh và thường xuyên cung cấp cho game thủ thêm những item hữu dụng.

Đặc biệt, người chơi có thể sở hữu nhiều căn cứ rải rác khắp nơi trên bản đồ chứ không chỉ một, đồng thời quản lý các xe hàng vận chuyển đồ đạc qua lại giữa chúng. Cũng cần phải lưu ý rằng, quái vật hay những toán cướp đôi khi sẽ viếng thăm nơi ở và phá phách nếu như bạn không bố trí những hệ thống phòng thủ hợp lý. Bethesda cho biết mảng này của Fallout 4 sẽ giống như thể loại game thủ thành.

Tính năng xây dựng căn cứ trong Fallout 4.

Bên cạnh căn cứ, tất nhiên Fallout 4 cũng sẽ mang đến khả năng tùy biến vũ khí. Có khoảng 50 loại vũ khí cơ bản để người chơi bắt đầu kết hợp cùng hàng nghìn phụ tùng khác để tạo ra một hệ thống cực kì đa dạng không bị trộn lẫn. Đội ngũ phát triển cho biết khẩu súng lục ở thời điểm xuất phát cũng có thể trở nên cực kì mạnh mẽ nếu như tìm thấy những phụ kiện thích hợp. Phụ kiện lại được chế tạo từ vật liệu thu được trong quá trình chiến đấu, từ đó thôi thúc người chơi tích cực khám phá thế giới.

Tùy biến vũ khí trong Fallout 4.

Hệ thống chiến đấu

Về khía cạnh này, Fallout 4 không khác nhiều so với người tiền nhiệm Fallout 3 khi hệ thống VATS (Vault Tec Assisted Targeting System) cho phép tạm dừng game và lựa chọn những mục tiêu ngắm bắn tiếp tục được giữ nguyên. Dù vậy, người chơi xem ra không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào VATS nữa khi mà cơ chế chiến đấu trong Fallout 4 tỏ ra mượt mà hơn nhiều, đặc biệt là khả năng ngắm qua đầu ruồi. Những hình ảnh mới trình chiếu tại E3 của Fallout 4 tạo cho chúng ta cảm giác như đang dõi một tựa game tập trung vào bắn súng thực thụ giống như Borderlands vậy.

Hệ thống chiến đấu trong Fallout 4 E3 2015.

Đồ họa

Ấn tượng của nhiều người sau khi theo dõi teaser đầu tiên của Fallout 4 (công bố vào ngày 3/6) là đồ họa không thực sự bắt mắt, nhưng những gì mà Bethesda trình diễn vào buổi sáng hôm nay đã khiến game thủ thay đổi cái nhìn về trò chơi. Tất cả những hình ảnh được sử dụng đều lấy trực tiếp từ trong game thay vì CGI hào nhoáng, và nếu game đạt chất lượng như vậy trong thực tế sau khi phát hành thì chắc chắn không có nhiều điều để phàn nàn về Fallout 4.

Khung cảnh Boston hoàng tàn sau thảm họa hạt nhân được Fallout 4 thể hiện rất đẹp mắt nhờ phiên bản mới của Creation Engine (từng sử dụng trong Skyrim). Hoang mạc trải dài mênh mông, tàn tích đổ nát còn sót lại của một nền văn minh, những cơn gió đầy cát bụi thổi qua "khoe" hiệu ứng particle chân thực... Nếu có gì để chê trách về đồ họa của Fallout thì chỉ có thể là cử động của các nhân vật tỏ ra hơi cứng mà thôi.

Cái nhìn về thế giới trước thảm họa

Trong tất cả các phiên bản trước, chúng ta đều xuất phát ở thế giới đổ nát sau khi The Great War diễn ra. Còn ở Fallout 4 như những gì mà đoạn gameplay E3 thể hiện, game thủ lần đầu tiên sẽ có cái nhìn về một thành phố Boston yên bình ít phút trước khi các đầu đạn hạt nhân rơi xuống và hủy diệt bề mặt Trái Đất.

200 năm sau, Fallout 4 mới thực sự bắt đầu khi nhân vật chính của chúng ta thức tỉnh từ Vault 111. Địa điểm đầu tiên mà anh đặt chân đến chính là thị trấn trước kia nơi mình từng sinh sống. Tại đây, anh gặp gỡ với chú robot quản gia xưa kia may mắn vẫn còn sống sót và hoạt động sau hai thế kỉ và một cuộc đối thoại thú vị bắt đầu diễn ra. Điều này khiến nhiều người xem cảm thấy tò mò nhưng đáng tiếc, Bethesda cho biết họ muốn cốt truyện vẫn là một yếu tố bí mật tại E3 2015.

Fallout 4 sẽ được phát hành vào ngày 10/11 trên các hệ máy Xbox One, PS4, PC.

>> Choáng ngợp với gameplay của Fallout 4