NeverDead - Khi cái chết không phải là tất cả

Kiss  | 08/02/2012 0:00 AM

Làm cách nào để kết thúc trò chơi khi nhân vật chính của bạn là bất tử?

Nếu nói đến những trò chơi mà trong đó các bộ phận cơ thể của nhân vật thường xuyên vung vãi khắp nơi, chắc hẳn đứng đầu danh sách sẽ là series game đối kháng Mortal Kombat. Tuy nhiên với việc NeverDead - tựa game bắn súng góc nhìn người thứ 3 của Konami vừa được chính thức phát hành vừa qua thì điều này không còn đúng nữa.
    
 
 

Đến với NeverDead, người chơi sẽ được vào vai Bryce Boltzmann, một thợ săn quỷ bất tử do trúng phải một lời nguyền từ hơn 500 năm trước. Năm thế kỷ trôi qua không hề dễ dàng gì với Bryce khi nhiệm vụ của anh là giải quyết những rắc rối do đám quỷ dữ thực hiện cho một tổ chức bí ẩn. Song hành cùng nhân vật này là cô nàng Arcadia Maximille (tất nhiên là không bất tử), người luôn trợ giúp Boltzmann trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 
 

NeverDead đưa ra một định nghĩa rất rõ ràng giữa “bất tử” và “không thể bị phá hủy”. Đúng là Bryce không thể chết nhưng chẳng gì ngăn cấm việc cơ thể của anh ta bị phá hủy và rơi rớt khắp nơi cả. Ở những bước khởi đầu chắc chắn game thủ sẽ phải ngỡ ngàng với những gì mà cơ thể anh chàng này có thể làm. Cụt một chân? Không thành vấn đề vì bạn có thể nhảy lò cò trên chân còn lại. Cụt đầu? Cũng chẳng là gì! Chỉ cần tìm được phần thân để gắn lại là mọi thứ sẽ lại đâu vào đấy! Nghe thì rất thú vị tuy nhiên điểm đắc sắc nhất này của NeverDead lại nhanh chóng trở nên khá khó chịu đối với người chơi. Càng tiến sâu vào thế giới của NeverDead thì thời gian mà bạn phải chạy lòng vòng để nhặt nhạnh những bộ phận của mình lại càng nhiều. Hơn nữa, lũ quái vật thì càng ngày càng đông bởi vậy khả năng để Bryce trở lại nguyên dạng lại càng thấp. Và cũng chẳng phải hiếm gặp những trường hợp các bộ phận bị thổi tung tới những nơi mà một chiếc đầu lăn đi lăn lại không thể với tới. Chính bởi điều này mà những trận chiến trong NeverDead sẽ ngốn khá nhiều thời gian.


Mặc dù về lý thuyết thì Bryce là bất tử nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể bị “game over”. Hãy thử tưởng tượng rằng bằng cách nào đó nếu các bộ phận từ cơ thể Bryce khi rơi ra bị biến mất thì cho dù có bất tử cũng không thể nào làm gì được, và đó chính xác là nhiệm vụ của Grandbaby. Grandbaby là những con quỷ có khả năng xơi tái những bộ phận bị lìa khỏi khỏi cơ thể của nhân vật chính. Nếu đầu của Bryce bị một con Grandbaby nuốt và bạn không xử lý kịp thời bằng cách bấm đúng những nút mà game yêu cầu trong một quick time event ngay sau đó thì đừng hy vọng là trò chơi sẽ tiếp tục với màn chơi trong bụng con quái vật.

Về mặt gameplay thì NeverDead là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ 3 có khá nhiều điểm tương đồng với những tựa như Gears of War Devil May Cry. Nhiệm vụ chung của người chơi vẫn là hạ gục vô số quái vật và tiến lần lượt qua từng khu vực. Bryce có khả năng tấn công kẻ địch bằng nhiều loại súng và tất nhiên là có cả tính năng dual wield. Tuy nhiên dù là loại vũ khí nào đi nữa thì chúng đều không mang lại cảm giác uy lực khi sử dụng, một điểm trừ lớn đối với một tựa game bắn súng. Ngoài súng ống ra thì Bryce còn được trang bị một thanh kiếm có thể được điều khiển bằng cần analog phải, tuy nhiên nó cũng không khá hơn những vũ khí còn lại là mấy.
 
 
Chủng loại quái vật trong NeverDead cũng không được đa dạng cho lắm, bao gồm 4 loại chính xuất hiện khá thường xuyên, tuy nhiên trừ lũ Grandbaby có khả năng đe dọa người chơi ra thì đám còn lại tất nhiên đều “vô hại”. Vì vậy phần lớn thời gian trong game người chơi chỉ có việc bắn và bắn, đồng thời việc nhân vật chính chẳng thể nào chết được nên tạo cảm giác khá nhàm chán. Việc hạ gục những con trùm ở cuối màn cũng không mấy khó khăn và chưa tạo được nhiều ấn tượng.
 
 
 
Bù lại cho hệ thống chiến đấu, NeverDead  mang đến cho người chơi nhiều tủy chỉnh linh hoạt dành cho nhân vật chính. Điểm kinh nghiệm mà Bryce nhận được sau khi chiến đấu có thể được sử dụng để trang bị những kỹ năng đặc biệt cho anh như tăng tốc độ chạy, bắn chính xác hơn, các vũ khí cận chiến gây sát thương lớn hơn… Với những tùy chỉnh này, bạn có thể thoải mái lựa chọn nhân vật chính của mình nhiều lối chơi khác nhau như một xạ thủ chuyên hạ gục kẻ thù từ xa hoặc dũng mãnh lao thẳng vào quân địch.
 
 
 
Nhìn chung thì NeverDead dù có ý tưởng khá sáng tạo tuy nhiên việc đưa những ý tưởng đó vào thực tiễn lại chưa được đầu đúng mức, khiến nó trở thành một tựa game bắn súng đạt mức trung bình khá. Những trải nghiệm ban đầu với NeverDead có thể khá thú vị, tuy nhiên càng chơi thì game càng bộc lộ nhiều nhược điểm như góc quay camera chưa hợp lý, mất nhiều thời gian để thu nhặt bộ phận cơ thể hơn là chiến đấu, cốt truyện mờ nhạt.... Dù sao đi nữa thì NeverDead vẫn là một tựa game có tiềm năng, và nếu nhà sản xuất có ý định cho ra mắt phần kế tiếp thì hy vọng rằng những nhược điểm kể trên sẽ được khắc phục để NeverDead có thể trở thành một hiện tượng của thể loại game bắn súng.
Tham khảo: CheatCC