Như đã đề cập trong một bài viết khác gần đây, isometric là góc nhìn rất phổ biến trong các tựa game thập niên 90 trở về trước mà nguyên nhân chủ yếu nằm ở việc phần cứng thời đó chưa đủ để thể hiện những hình ảnh 3D chân thực như hiện nay. Nói qua một chút về isometric, đây là hệ thống camera với ba trục X,Y,Z cùng nằm trên mặt phẳng, tạo với nhau một góc nhất định. Thay vì song song với phương ngang và phương thẳng đứng, trục X và Y đều nghiêng so với phương ngang một góc 26,565 độ. Trục Z sẽ nằm ở chính giữa X và Y để tạo nên vẻ lập thể cho các mô hình xuất hiện trong game.
Sơ đồ về một số hình khối cơ bản khi được thể hiện trong môi trường isometric.
Thực tế cách bố trí ba trục XYZ của các tựa game xưa kia có khác biệt chút ít so với isometric chuẩn theo định nghĩa đồ họa máy tính khi trục XY phải tạo với phương ngang chính xác 30 độ. Dù sao thì đây không phải giờ học Toán mà thay vào đó, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng xem qua một số tựa game isometric hấp dẫn, trong đó tất nhiên bao gồm cả Fallout.
Fallout
Super Mario RPG
Jungle Strike
Q*BERT
Ultima VIII
Syndicate
Rollercoaster Tycoon 2
Little Big Adventure
Landstalker
Baldur's Gate
XCOM
Diablo III
Age of Kings
Crusader: No Remorse
Simcity 2000
Civilization V
Populous
Final Fantasy Tactics
StarCraft
Theme Hospital
Theo Kotaku
>> Lạ lẫm Fallout 4 dưới góc nhìn xưa cũ