Minh Lê & Khang Lê - Hai người Việt trong làng game thế giới

PV  Theo Pháp Luật Xã Hội | 12/09/2014 02:09 PM

Hai cái tên từ quá khứ, hiện tại tới tương lai, đang dần dần mang Việt Nam tới làng Game thế giới

Trong một ngành công nghiệp Game đang thịnh hiện nay, bất cứ ai đều có thể nhận thấy hai phong cách Game chủ đạo, một tới từ phương Tây như Mỹ, Anh, Canada và một tới từ Nhật Bản. Họ là những khu vực có sự tiếp cận rất sớm với công nghệ cũng như là những người tiên phong cho ngành Game trên thế giới. Rõ ràng họ vẫn đã và đang độc chiếm phần lớn miếng bánh công nghiệp Game béo bở, nhưng phải thừa nhận rằng, đang ngày càng có nhiều hơn những quốc gia dần dần bước ra để khẳng định những tiềm năng của chính mình.

Sắp có cuộc thi làm game cho người Việt Nam

Việt Nam của chúng ta cũng không nằm ngoài số đó, mình chứng rất rõ cho điều này đó là tựa 7554 của Emobi Games đã gây được ít nhiều sự chú ý với báo giới nước ngoài, mặc dù không nhận được đánh giá cao. Nhưng có lẽ con đường của những cái tên Việt Nam trên bản đồ thế giới Game không bắt đầu và cũng không kết thúc ở đó.

Quá khứ….

Có lẽ ai gắn bó với Game ở Việt Nam từ những ngày đầu, khi những tiệm chơi Game máy tính mới xuất hiện, vẫn đơn thuần là mạng Lan truyền thống cũ kỹ chứ chưa kết nối Internet như bây giờ, hẳn vẫn nhớ "cảnh, cướp" Counter Strike, mà lúc đó nhiều người vẫn nhầm với cái tên "hép lai".

Không biết bao nhiêu thế hệ Game thủ Việt Nam đã gắn liền với huyền thoại này, từ những cuộc chơi, họp mặt vui vẻ giữa bạn bè cho tới pha đấu súng nảy lửa và chớp nhoáng giữa các Team, Clan trong các kỳ tranh giải, thi đấu. Đó là những điều đầu tiên định nghĩa cho chúng ta tính đồng đội, tinh thần đoàn kết trong một tựa Game, mà hầu như với những Game trước đây, người chơi đều phải đơn thương độc mã một mình.

Nhưng trở lại thời điểm khởi đầu của làng Game Việt lúc đó, có lẽ ít ai biết được rằng, đội ngũ đứng sau bản Mod đặt bước ngoặt cho cả thế giới Game này, lại là tác phẩm của một con người mang trong mình dòng máu Việt Nam - Minh Lê hay còn được gọi với biệt danh "Gooseman", hợp tác cùng người bạn của mình, Jess Cliffe.

minh-le-va-khang-le-rang-danh-nguoi-viet

Chân dung Minh Lê – cha đẻ của Counter Strike.

Minh Lê sinh ngày 27 tháng 6 năm 1977 và bắt đầu con đường phát triển Game với Quake của id Software vào năm 1996. Một năm sau, anh hoàn thành bản Mod đầu tiên trong đời mình, Navy SEALS, người tiền nhiệm tinh thần đã truyền cảm hứng cho Counter Strike. Trong khi anh vẫn đang làm việc với bản Mod Action Quake 2, anh nảy ra ý tưởng đầu tiên với Counter Strike và sau đó quen biết Jess Cliffe, cũng không lâu sau, 2 người trở những người bạn của nhau.

minh-le-va-khang-le-rang-danh-nguoi-viet

Không có Minh Lê thì sẽ không có một Counter Strike như bây giờ.

Mình Lê đặt những bước phát triển Counter Strike đầu tiên trong khi anh vẫn đang học năm thứ 4 của trường Đại Học Simon Fraser. Mỗi tuần, anh dành 20 giờ để phát triển bản Mod và đổ rất nhiều tâm huyết vào đó. Cuối cùng, vào tháng 6 năm 1999, anh cho ra đời bản Beta đầu tiên của Counter Strike, và ngay sau đó tung ra rất nhiều phiên bản Beta kế nhiệm, đưa Counter Strike trở thành cái tên cực kỳ phổ biến trong giới Game thủ lúc bấy giờ.

Cùng thời điểm bản Beta thứ 4 ra mắt, khi nhận ra được tài năng của con người đứng đằng sau sản phẩm rất thành công này, Valve Software đã bắt đầu hỗ trợ cho nhóm phát triển của Minh Lê. Tiếp nối sau đó là vào năm 2000, khi Valve chính thức mua lại thương hiệu Counter Strike và mời Minh Lê cùng Jess Cliffe về làm việc tại trụ sở của họ tại Bellevue, Washington, nơi mà Minh Lê vẫn tiếp tục niềm đam mê của mình với Counter Strike. Nhưng trong quá trình Minh Lê đang phát triển dự án Counter Strike 2, thì bất ngờ Vavle thông báo hoãn dự án của anh vô thời hạn.

Ngay sau khi Counter Strike 2 buộc phải dừng lại, Minh Lê đã rời bỏ Valve để đi con đường riêng của mình. 2 năm sau đó Minh Lê tiếp tục làm việc với một dự án nhỏ cùng đội ngũ của riêng mình để rồi vào năm 2008, anh chuyển tới sống tại Hàn Quốc. Ở đây anh làm việc trong một doanh nghiệp có tên Fix Korea để có kinh phí phục vụ cho dự án khác của bản thân, sau đó được hé lộ là một Game mang tính chiến thuật nhóm tương tự như Counter Strike và được phát triển dưới nền Engine Source của Valve.

Vào năm 2003, Gamespy trích dẫn rằng Minh Lê là lý do quan trọng bậc nhất dẫn tới sự thành công của Counter Strike, trong khi đó, IGN cũng xếp Minh Lê và Jess Cliffe đứng thứ 14 trong Top 100 nhà sáng tạo Game lớn nhất mọi thời đại. Và để vinh danh anh, một trong những map phổ biến nhất của Counter Strike, De_Dust2, chữ "Goose" vẫn được sơn trên bức tường ở Bombsite A.

minh-le-va-khang-le-rang-danh-nguoi-viet

Hiện tại và Tương lai….

Chắc hẳn Game thủ Việt Nam chúng ta thời gian gần đây đều ít nhiều biết tới sự xuất hiện của một tựa Game Indie được phát triển bởi Adhesive Games – Hawken, một tựa Game với tiềm năng thành công rất lớn trên thị trường Game thế giới, mặc dù cho tới nay, vẫn chưa nhận được sự chú ý thích đáng từ phía người chơi.

Hawken lấy bối cảnh một thế giới với nền công nghiệp hiện đại thời hậu tận thế, nới muốn sinh tồn thì buộc phải chiến đấu để dành lấy những tài nguyên cuối cùng trên mặt đất. Người chơi sẽ vào vai những con Mech to lớn, cùng với vũ khí tối tân chiến đấu với nhau trong một đấu trường mạng rộng lớn. Game đã được thông báo phát hành vào tháng 12 năm nay trên hệ PC.

Làng Game thế giới lần đầu tiên biết tới Hawken là vào mùng 9 tháng 3 năm 2011, khi mà sản phẩm này mới chỉ được phát triển trong vòng 9 tháng trước đó, nhưng lại thật sự làm mọi con mắt phải kinh ngạc với khối lượng công việc được thực hiện vỏn vẹn bởi có 9 thành viên. Nền đồ họa của Hawken dựa trên nền tảng Unreal Engine 3, một nền tảng mặc dù đã thể hiện thành công trong rất nhiều tựa Game bom tấn trước đây, nhưng đang càng ngày cho thấy sự già nua của mình, đặc biệt là khi các Engine hậu sinh đang ngày càng thể hiện nền đồ họa tân tiến hơn rất nhiều.

Nhưng Hawken có một vũ khí khác hoàn toàn, đó là phong cách thiết kế đồ họa mang cá tính rất riêng, từ những nhà máy công nghiệp cũ nát, tối tăm tới những con Mech gầy gò, han gỉ, tất cả đều đem lại một phong cách mặc dù là khoa học viễn tưởng nhưng đem lại một cảm giác rất thật từ môi trường, nhân vật xung quanh. Và thậm chí, nó sẽ còn đặc biệt hơn với chính chúng ta, khi tất cả những điều tuyệt vời đó đều được thể hiện dưới bàn tay của một con người Việt Nam – Khang Lê.

minh-le-va-khang-le-rang-danh-nguoi-viet

Khang Lê – một họa sỹ thiên tài.

Khang Lê chính là là đồng sáng lập của Adhesive Games kiêm giám đốc phụ trách nghệ thuật của dự án Hawken. Anh sinh ngày mùng 2 tháng 6 năm 1981 tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 10 tuổi, gia đình anh chuyển sang sinh sống tại Los Angeles , Mỹ và chính tại đây, anh bắt đầu chìm đắm trong những hình ảnh của truyện tranh.

Khi lớn lên và học trung học, anh nghe một người bạn nói về Art Center College of Design ở Pasadena, cùng thời điểm với bộ phim Star Wars: The Phantom Manace bắt đầu ra mắt, đem lại những cảm hứng đầu tiên trong anh và là tiền đề đã đưa anh trở thành một họa sỹ Concept cực kỳ tài giỏi sau này. Năm 2000, Anh được gia nhập ngôi trường mà chính trước kia người bạn anh đã gợi ý. Ở đây anh cùng những người bạn học của mình là Mike Yamada và Felix Yoon, dưới sự chỉ bảo của thầy Scott Robertson, đã tạo ra những hình ảnh thiết kế tuyệt vời, lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ Skillfull Huntman của anh em nhà Grimm, đánh dấu tác phẩm nổi tiếng đầu tiên được mọi người biết tới, có phần công sức của anh.

minh-le-va-khang-le-rang-danh-nguoi-viet

Anh tốt nghiệp năm 2005, và bắt đầu thực hiện những gì mình yêu thích, đó là sư dụng tài năng của mình vào ngành công nghiệp giải trí đang rất thịnh, là những bộ phim viễn tưởng, những tựa game sáng tạo, và những quyển truyện tranh đã gắn bó với anh từ thời ấu thơ. Sau đó anh đem tài năng của mình đi xa hơn bằng cách đóng góp nét vẽ vào bộ truyện tranh dài tập khá nổi tiếng - Flight.

Tiếp tục vào năm 2010, Khang Lê bắt đầu một dự án mới mang tên Offset, tiền đề mang lại tựa Game đầu tiên dưới bàn tay của anh - Hawken, một sản phẩm mang phong cách đồ họa ấn tượng cùng lối chơi hứa hẹn đem lại sự đổi mới trong dòng Game lấy đề tài Mech, dòng Game mà đang ngày càng trở nên lu mờ trong mắt người chơi. Và cho tới nay, qua rất nhiều thời gian khẳng đinh tên tuổi, Hawken, một sản phẩm từ đôi bàn tay của Khang Lê mặc dù chưa nhận được sự quan tâm thích đáng từ nhiều phía, nhưng vẫn đang dần dần khẳng định cái giá trị thật sự bên trong của mình, và thành công dường như là một điều chắc chắn.

Đó là Minh Lê và Khang Lê, hai con người ở hai thế hệ khác nhau, nhưng cùng mang trên mình những cái tên Việt Nam, phần nào đại diện cho sự phát triển từ quá khứ tới tương lai, khẳng định con người mang dòng máu Việt Nam có thể đi bất cứ đâu, làm được bất cứ điều gì chỉ với nghị lực và đam mê học hỏi của chính bản thân mình.

>> Sắp có cuộc thi làm game cho người Việt Nam