MGS: Ground Zeroes: Bí mật động trời ẩn sau lớp hiệu ứng?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 11/10/2012 10:00 AM

Đoán già, rồi lại đoán non.

Vào thời điểm này, có lẽ tất cả các game thủ lẫn các fan cuồng dòng game hành động bí mật Metal Gear Solid đều đã thưởng thức “nát” đoạn reveal trailer mô tả cuộc phiêu lưu mới nhất của Big Boss – Naked Snake, tựa game mang tên MGS: Ground Zeroes. Tuy nhiên, “xem” chưa hẳn đã đồng nghĩa với việc chúng ta nhận ra mọi chi tiết trong đoạn trailer đều có vẻ như đang chứa đựng một bí mật nào đó.
 
mgs-ground-zeroes-bi-mat-dong-troi-an-sau-lop-hieu-ung
 
Thiên tài Hideo Kojima đã miêu tả Ground Zeroes là một “thế giới mở”, nhưng kết cấu của thế giới mở này có vẻ như hơi mâu thuẫn. “Bạn có thể gọi một chiếc trực thăng bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu để đưa bạn về căn cứ, hoặc tới nhiệm vụ tiếp theo. Ở thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa thể tiết lộ quá nhiều điều về những gì xảy ra sau khi bạn lên trực thăng, vì thế hãy cứ ngầm hiểu là bạn vào máy bay, và trở về căn cứ bằng chiếc máy bay đó”. Kojima đã chia sẻ với giới hâm mộ tại sự kiện EG Expo vừa kết thúc không lâu trước đây.
 
Vấn đề của chúng ta, những game thủ luôn “chết trong tò mò” mỗi khi Kojima tung ra một đoạn trailer mới, đó là vì sao Kojima phải giữ kỹ bí mật của mình đến như vậy?
 
Nếu bạn để ý kỹ trong đoạn trailer, mỗi khi có người lên trực thăng, một đoạn hiệu ứng ánh sáng dạng ‘flare’ màu vàng sẽ chạy ngang màn hình. Một số người nghĩ rằng đây chỉ là hiệu ứng hình ảnh mà các nhà làm game đưa vào sản phẩm của mình. Tuy nhiên một số khác lại cho rằng nó là một ẩn ý của Kojima, vì trông nó giống như một đoạn DNA, hay một dạng mật mã nào đó. Thật trùng hợp, mỗi khi “đoạn flare vàng” xuất hiện, người ta lại nghe thấy một vài âm thanh khá kỳ lạ, giống như âm thanh hội thoại qua bộ đàm văng vẳng trong đoạn video. Ánh sáng phải chăng có khả năng tạo ra tiếng động? Chắc chắn không phải như vậy.
 
mgs-ground-zeroes-bi-mat-dong-troi-an-sau-lop-hieu-ung
Có thật chỉ là hiệu ứng?
 
Cụ thể, đoạn hiệu ứng ánh sáng được mô tả ở trên xuất hiện đúng 3 lần trong đoạn trailer. Lần đầu tiên là khi nhân vật “phản diện mặt sẹo” (hay tạm thời coi là như vậy) lên chiếc trực thăng vào phút 5:57. Tiếp theo, hiệu ứng này lại xuất hiện trong khi Snake sử dụng thiết bị hiển thị bản đồ 3D (holographic). Và cuối cùng, trong đoạn trailer extended (15 phút), hiệu ứng này xuất hiện lần cuối cùng khi Snake lên trực thăng.
 
Vậy thứ gì kết nối cả 3 dữ kiện này? Đó chính là thiết bị mang tên iDroid. Rõ ràng vào những năm 70, hay thậm chí là cả bây giờ, một thiết bị hiển thị hình ảnh 3D dạng holographic “nuột” như vậy quả thật quá viễn tưởng!
 
mgs-ground-zeroes-bi-mat-dong-troi-an-sau-lop-hieu-ung
Holographic ở những năm 70 đã "mượt" như thế này?
 
Có khi nào, chiếc “trực thăng” của chúng ta không dùng để di chuyển qua những địa điểm thực, mà nó đóng vai trò như một “cầu nối tiềm thức”, giống như cỗ máy thực tế ảo “The Conduit” trong Assassin’s Creed? Hoặc có thể đây chỉ là thiết bị kết nối trong những nhiệm vụ thực tế ảo “VR Mission” đã quá quen thuộc đối với fan MGS? Nếu điều này là sự thực, thì bản đồ iDroid chỉ là một thiết bị giả tưởng.
 
Nghe khá điên rồ phải không? Tuy nhiên việc “bẻ cong” thời gian và không gian hoàn toàn có thể giúp Kojima dễ thở hơn trong việc “vẽ” ra những sự kiện xảy ra từ giữa những năm 1970 đến đầu những năm 90, trước khi Outer Heaven bị Solid Snake “làm cỏ” vào năm 1995 (mốc thời gian trong game). Đây dự kiến cũng sẽ là những gì xảy ra trong Metal Gear Solid 5.
 
Thêm nữa, vì sao trong poster, hình ảnh một Naked Snake trẻ trung, với mái tóc đen nhánh được phô bày, trong khi đó một Big Boss đã có dấu hiệu già nua, với vô số vết chân chim và mái tóc muối tiêu lại xuất hiện trong đoạn trailer? Kojima nói rằng, mái tóc xám đó là kết quả của hiệu ứng ánh sáng tạo ra bởi Fox Engine, tuy nhiên rõ ràng là nó không hề thỏa đáng.
 
mgs-ground-zeroes-bi-mat-dong-troi-an-sau-lop-hieu-ung
Có vẻ không thuyết phục cho lắm.
 
Ở EG Expo, Kojima đã bất ngờ chia sẻ, rằng “Tôi chưa từng nghĩ đến việc sẽ tạo ra Naked Snake trẻ hơn tôi”. Nhìn lại, năm nay Hideo-chan đã 50 tuổi, trong khi đó, ở bối cảnh những năm 70, thì Big Boss mới chỉ ngoài 40. Một câu nói vu vơ nhưng vẫn khiến cho những người hâm mộ để tâm.
 
Chính Kojima trong lần phỏng vấn tại E3 2012 cũng đã nói rằng, tựa game tiếp theo của ông sẽ nói về “tình yêu và gia đình”. Phải chăng trong Ground Zeroes, chúng ta sẽ được thấy những “đứa con” của Big Boss (Solid, Liquid, Solidus) chào đời và lớn lên?
 
mgs-ground-zeroes-bi-mat-dong-troi-an-sau-lop-hieu-ung
 
Nói đi cũng phải nói lại, tất cả những lời dự đoán tưởng chừng vô lý ở trên đều dựa trên những điều đã xảy ra, hoặc đã hiện diện trong những sự kiện trước đây, nơi Ground Zeroes có cơ hội góp mặt. Thậm chí người chơi hoàn toàn có thể hy vọng vào tựa game sắp ra mắt, rằng “Mother Base” trong Ground Zeroes sẽ không phải là căn cứ trên biển như trong Peace Walker, mà chính là Outer Heaven huyền thoại!