http://gamek.vn:8068/NewsDetail.aspx?news_id=20100102065130568&title=lam-sao-de-tang-tinh-thuc-te-cho-game-fps-&url=pc-console

Làm sao để tăng tính thực tế cho game FPS? | GameK

Làm sao để tăng tính thực tế cho game FPS?

  | 03/01/2010 00:02

Các game bắn súng góc nhìn người thứ nhất (FPS) hiện tại có thể hay và hấp dẫn game thủ nhưng còn xa mới so sánh được với sự hoành tráng và gay cấn của chiến trường thực tế. Đây cũng chính là mục tiêu về lâu dài mà nhiều dòng game như Call of Duty, Bad Company hay ARMA hướng tới.
 
 
Trong game, sự rộng lớn của chiến trường luôn là điểm yếu. Khi game thủ nhìn thấy một ánh lửa từ đầu nóng súng hay nghe một tiếng nổ, đó thường là do máy tính tạo ra để khiến người chơi cảm thấy họ đang ở trong một môi trường rộng lớn. Đó là cách mà nhiều game bắn súng trước đây hay dùng.
 
Hiện tại, có một xu thế mới đã xuất hiện. Chẳng hạn, khi xây dựng game bắn súng MAG, nhóm thiết kế đã đảm bảo rằng môi viên đạn, mỗi vụ không kích hay vụ nổ trong game đều diễn ra dựa trên quyết định của chính người chơi. Tựa game này hỗ trợ tới 256 người chơi cùng lúc, do đó kích cỡ chiến trường và độ ác liệt cũng tăng thêm rất nhiều.
 
 
Khi mọi thứ trong trận chiến đều diễn ra giữa người với người, ngay cả một dấu hiệu nhỏ nhất cũng sẽ trở nên quan trọng và đó chính là tinh thần mà người lính cần nắm được khi ra mặt trận. Sẽ không còn cảnh xả đạn bừa bãi vì một tiếng động không đúng lúc sẽ khiến game thủ lộ vị trí. Điều đó khiến tính thực của các game bắn súng trở nên vượt xa so với cách làm cũ.
 
Trong những game như Modern Warfare 2, dù game thủ cảm thấy mình thực sự đang tham chiến nhưng đó chỉ là cảm giác “thực kiểu phim ảnh”. Đó không phải là những gì thường diễn ra trong thực tế và số lượng người chơi cùng lúc quá ít khiến cho tính rộng lớn của chiến trường hầu như không tồn tại, cùng với đó, sự đa dạng về chiến lược cũng bị giảm hẳn.
 
 
Một xu thế khác đang được game thủ ưa thích là việc ngày càng có nhiều loại phương tiện chiến tranh xuất hiện trong game và người chơi có thể điều khiển chúng. Từ các xe jeep, xe tăng, thuyền tới trực thăng hay máy bay điều khiển từ xa đều dần góp mặt. Chúng khiến cho trải nghiệm chiến trường ảo khác xa so với thời mà người chơi chỉ biết cầm súng và bắn.
 
Các loại phương tiện đó sẽ dẫn tới vô số chiến lược khác nhau mà người chơi có thể áp dụng nhờ sử dụng chúng và đồng thời, các chiến thuật khắc chế cũng sẽ được tìm ra. Vấn đề cần lưu tâm là làm sao để các loại phương tiện vừa không làm game mất cân bằng vừa phản ánh đúng giá trị trong thực tế của chúng. Một chiếc trực thăng hoành tráng sẽ trở thành vô dụng nếu bị hạ quá dễ dàng.
 
 
Khả năng tương tác với môi trường hiện cũng là tính năng được đề cao. Trước đây, do giới hạn về phần cứng, các nhà làm game không thể làm cho môi trường trong game có đặc tính bị phá hủy khi chịu các va chạm mạnh hay các vụ nổ lớn. Do vậy, gameplay của nhiều game bắn súng dần mang tính quy tắc cao khi người chơi tìm ra những chỗ ẩn nấp an toàn và tha hồ bao quát xung quanh.
 
Với việc môi trường có thể bị tác động như trong Bad Company, lối chơi theo kiểu thụ động như vậy sẽ không còn đất sống và không đâu trên bản đồ là an toàn tuyệt đối. Đó cũng chính là những gì mà người lính thực thụ phải đối mặt trong chiến tranh.
 
 
Các game FPS truyền thống thường diễn ra với tốc độ rất cao, một phần do lối chơi tuyến tính khiến game thủ dễ quen với các bước hành động sau một thời gian làm quen, phần khác để dễ tạo hứng thú cho người chơi. Tuy nhiên đây là điều chỉ có trên phim ảnh vì không một người lính nào đủ thể lực để liên tục chiến đấu ở tốc độ cao.
 
Các game mới muốn hướng tới chất thực tế đã giảm tốc độ di chuyển của người chơi một cách đáng kể. Thay vì dựa vào những hành động chớp nhoáng, giờ đây những người muốn chiến thắng sẽ phải lên kế hoạch từ trước và sau đó tác chiến với sự chính xác cao nhất có thể. Mỗi người lính sẽ không còn là “siêu nhân”, thay vào đó họ trở thành một phần của tập thể.
 
 
Với việc các xu thế này đang dần trở nên phổ biến, game FPS sẽ đạt tới mức độ chân thực và khốc liệt mà trước đây game thủ chưa từng được chứng kiến.