Krater - Hay nhưng chưa... sâu

Ystuk007  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 09/07/2012 05:00 PM

Nhìn chung Krater là một trò chơi khá là đáng tiếc bởi dù có ấn tượng ban đầu rất tốt với đồ họa đẹp, âm thanh hay, bối cảnh sáng tạo. Vậy nhưng đi sâu vài game... lại là một câu chuyện khác hẳn!!

Krater
Phát hành: Fatshark AB
Thể loại: ARPG
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 12/6/2012
Ưu: Đồ họa đẹp, âm thanh hay, bối cảnh sáng tạo.
Nhược: Mỗi nhân vật chỉ có 2 skill, thiếu các điểm dịch chuyển nhanh.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Từ đống đổ nát của thảm họa hạt nhân đã xóa xổ hàng tỉ người, một xã hội mới trỗi dậy. Những người sống sót định cư, xây dựng nên một cuộc sống mới tại một mảnh đất từng được biết đến với cái tên… Thụy Điển. Có thể nói đề tài hậu khải huyền, nhất là thế giới hậu hạt nhân là một chủ đề đã được khai thác… mòn mỏi từ rất lâu rồi, vậy nhưng Krater lại có một cách tiếp cận khá là… tươi mới. Thay vì không khí âu sầu, ảm đạm, buồn buồn đầy… chán nản thì thế giới trong Krater trông lại tươi đẹp, rực rỡ rất muôn màu, thậm chí còn pha trộn một chút hài hước nữa. Nhìn chung ấn tượng ban đầu của Krater với người chơi là rất tốt với đồ họa đẹp, âm thanh hay cùng bối cảnh rất sáng tạo dù chủ đề cũng không lấy gì làm mới mẻ.
 
Vậy nhưng đi sâu vài game lại là một câu chuyện khác hẳn, bạn điều khiển một bộ ba nhân vật với bốn class khác nhau như: Tấn công tầm xa, hồi máu, cận chiến, kiểm soát đám đông… Mỗi nhân vật ban đầu có hai kĩ năng đặc biệt và… không nhận được thêm kĩ năng nào nữa. Điều đó khiến việc cày kéo, giết quái lên level trở nên khá là mất hứng . Lên level không giúp bạn có thêm các kĩ năng mới mà chỉ giúp bạn mở ra các slot để lắp các món đồ giúp cộng hưởng cho hai kĩ năng chính mạnh mẽ hơn.
 
Sự tự do trong việc nâng cấp và tùy chỉnh kĩ năng khá là thú vị, vậy nhưng sự thú vị này cũng bị giảm sút khá nhiều bởi để thực hiện được việc nâng cấp trên phải trải qua một qui trình khá là dài dòng khi bắt bạn phải quay lại thị trấn để chế đồ, click qua một qui trình dài dòng để tạo ra các món đò đó. Chưa kể qui trình đó còn gặp nhiều vấn đề khá là bực mình mà ta sẽ đề cập ở cuối bài viết.
 
krater-hay-nhung-chua-sau
 
Qui trình xây dựng nhân vật khá là luẩn quẩn khi cấp độ tối đa cho nhân vật của bạn là 15. Việc lên level cũng khá dễ bạn chỉ cần đi thăm thú một số khu trại, thị trấn. Thế nhưng thật trớ true là bạn lại… không thể lên được 5 level tiếp theo. Điều đó khiến việc giết quái trở thành lãng phí thời gian thay vì là động lực để bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Kì quái là để có được nhân vật đạt level 15 bạn chỉ cần cày đủ tiền để ra tuyển nhân vật mới ở chỗ các sĩ quan huấn luyện với level ban đầu đã là max nhưng lại không có chút trang bị nào trên người. Thế là bạn lại phải bắt đầu lại qui trình: cày đồ, nhặt item, quay lại thị trấn, chế đồ rồi lắp lên người nhân vật. Vốn đã thực hiện với các nhân vật trước và giờ… làm lại mà không khác biệt là bao.
 
Gameplay.
 
Đi sâu hơn, khi bạn đã có nhân vật đạt max level thì bạn sẽ có thể tiếp cận với những món đồ, vật phẩm tốt hơn để trang bị cho nhân vật của mình. Thế nên bạn có thể thay thế những món đồ sẵn có trên người mình bằng các vật phẩm khác "khủng khiếp" hơn. Cũng như có thể thay thế thành viên trong đội vốn đã mạnh bằng thành viên mới thay vì các thành viên cũ đã max level và có đủ các thứ trang bị "hàng khủng" để thêm hứng cày cuốc. Tuy nhiên dù đi train quái rất và nhặt được rất nhiều đồ thì hầu hết đó là toàn là đồ thừa. Sau một lúc đi train quái thì khả năng cao là túi đồ của bạn sẽ… ngập rác, khiến bạn phải quay về thị trấn để thanh lí đồ cũng như bán bớt các món vật dụng lằng nhằng không cần thiết.
 
krater-hay-nhung-chua-sau
 
Vậy nhưng cảm giác chiến đấu, đáng lẽ tạo nên hưng phấn cho người chơi tiếp tục thêm để bù lại mảng cày cuốc, lên level cũng… chán chường không kém. Dù cho bạn có ba nhân vật với ba kĩ năng đặc biệt khác nhau nhưng thực sự không có chút chiến thuật nào được áp dụng khi chiến đấu cả! Đôi khi bạn cần một chút phản xạ nhanh để… hồi máu nhưng hầu như là không đáng kể. Việc tiêu diệt kẻ thù hết sức dễ dàng bởi phần lớn thời gian, bạn tiêu diệt đối phương này như thế nàu thì kẻ thù sau cũng làm... y như thế. Điều này khiến việc chiến đấu trong game chỉ là xoay quanh việc click chuột bừa vào quái vật, vào các kĩ năng đặc biệt lặp đi lặp lại nhiều lần.
 
Đôi khi bạn sẽ gặp một số loại kẻ thù mạnh và khó giết hơn. Nhưng thay vì đào sâu tìm ra chiến thuật tiêu diệt thì việc bạn phải làm đó là... đi chỗ khác, train cho nhân vật mình mạnh hơn rồi quay lại trả thù. Nếu bạn bị hạ gục nhiều lần thì bạn sẽ bị thương, và 4 lần như vậy thì nhân vật của bạn sẽ chết hẳn. Nhưng điều đó chả mấy khi xảy ra bởi bạn chỉ cần đi hồi máu ở chỗ bác sĩ là khỏi lo bị thương. Ngoài ra như đã đề cập ở trên quá trình đi và về gặp vấn đề đó là: dù bạn dễ dàng thoát khỏi khu vực hiện tại nhưng trên quãng đường đi về vốn đã rất xa do sự hạn chế của các điểm dịch chuyển nhanh thì bạn rất hay gặp phải những cuộc đụng độ ngẫu nhiên dễ khiến mình vốn đang vội lại càng dễ… phát cáu!
 
krater-hay-nhung-chua-sau
 
Nhìn chung Krater là một trò chơi khá là đáng tiếc bởi dù có ấn tượng ban đầu rất tốt với đồ họa đẹp, âm thanh hay, bối cảnh sáng tạo. Thế nhưng càng đi sâu vào game thì game càng bộc lộ nhiều sự “ luẩn quẩn “ trong việc train leve cũng như chiến đấu của mình! Thế giới rộng lớn mà bạn có thể thăm thú, khám phá  thực ra lại lặp lại rất nhiều! Chính những điểm yếu đó khiến Krater dễ dàng bị… chìm trong những tựa game RPG chất lượng vừa được ra mắt, nhất là Diablo III.