Khám phá 12 điểm sáng của The Witcher 2 (Phần cuối)

Hai Xu  | 08/05/2011 10:02 AM

Bài viết trước đã nhấn mạnh đến sự tiến hóa trong quá trình xây dựng nhân vật cùng với cách diễn, lời thoại thì lần này, người ta có lẽ sẽ quan tâm nhiều hơn đến nền tảng đồ họa của game.

Đồ họa thượng thừa

Nếu card đồ họa của bạn có khả năng đẩy thiết lập lên tối đa – Ultra, The Witcher 2 là một tựa game đẹp lung linh đúng nghĩa nhưng kể cả ở mức trung bình và High, đó vẫn là một tác phẩm đẹp. The Witcher 2 là một trong những tựa game cực hiếm ngày nay minh chứng cho sự siêu việt của PC so với hệ máy console. 


Nó được thiết kế dành riêng cho hệ PC, đạt tới mức chuẩn mực của game PC. Từng đường nét ấn tượng, mô tả cảnh chiều tà, bình minh trong khu rừng rậm rạp đều hiện lên đẹp đẽ đến không ngờ. The Witcher 2 có thể sẽ ghi dấu là một trong những tựa game đẹp nhất trong lịch sử tính đến thời điểm này. Không chỉ thế game còn load rất nhẹ nhàng kể cả ở mức thiết lập cao.

Món ngon cho những người tỉ mỉ

Công việc thu thập những món đồ, vật phẩm rơi rớt là một trải nghiệm tuyệt vời. Ví dụ việc thu thập những mảnh cần thiết của Endraga để ghép thành một thanh kiếm cực mạnh hay lần mò tới những tay thương nhân địa phương để tìm mua các vật phẩm quý hiếm nhằm tạo cho mình một bộ giáp ấn tượng là việc thường thấy. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sự ham thích của chính bạn.


Đa tài là một thứ không quá tệ

Phép thuật không phải “là vương là tướng”. Geralt có thể sử dụng nửa tá phép thuật nhưng điều đó không có nghĩa là lối chơi kiếm quen thuộc của anh sẽ biến mất và được thay thế bằng gậy phép và trượng ma thuật. Phép thuật trong The Witcher 2 là để cân bằng thế bất lợi của người chơi với đối thủ chứ không phải “đè bẹp” chúng theo đúng nghĩa đen. Đó chỉ là những công cụ rất nhỏ, đơn giản để giúp đỡ Geralt phần nào. 

Một chưởng lực có thể ngăn chặn kẻ thù vài giây, một quả cầu lửa có thể phá tan lớp phòng thủ của gã cầm khiên hay khiến cho một trong nhiều kẻ tấn công mất trí, tất cả chỉ giúp bạn rất ít nhưng lại rất cần thiết để lối đánh kiếm có thể phát huy tác dụng. Geralt không phải là một nhân vật trong game X Men, đây chỉ là một anh chàng kiếm sĩ với một số trò ma thuật nhỏ mà thôi.


Tự mình khám phá là một trải nghiệm thú vị

Các nhiệm vụ phụ không có bảng chỉ dẫn. Rõ ràng The Witcher 2 không phải là một nơi chờ bạn tới giải quyết toàn bộ các vấn đề. Bạn phải tự làm mọi thứ, tự đi khám phá, nói chuyện với mọi người, nhìn vào bảng chỉ dẫn, tạo ra câu truyện cho riêng mình. Hiển nhiên chẳng có một mũi tên vàng ở đâu đó đánh dấu nhiệm vụ cho bạn. Bạn phải tự đoán ra nhiệm vụ phụ cho riêng mình dựa trên những gì thu thập được.

Đạo đức là một lựa chọn khó

Một thế giới chính trị và đạo đức phức tạp từ tầm vi mô cho tới vĩ mô: Liệu giết hại một gã khổng lồ ăn thịt ngay dưới chân cầu là cần thiết khi bạn có thể nói chuyện và khuyên giải hắn? Liệu vua cha của một gã khốn nạn và là đầu mối tạo ra cuộc chiến tranh vô nghĩa là một tên vua tồi? Hay đó là do mưu đồ của gã tướng quân đã biến lão ta thành như vậy? 


Đó là những tranh cãi trong The Witcher 2. Vấn đề lớn nhất của The Witcher 2 đó là các nhà phát triển cứ cho rằng ai cũng đã từng chơi qua bản đầu, vì thế họ quen với những thắc mắc đạo đức kiểu như vậy. Thế giới của The Witcher không đơn giản chỉ là “ra đi tìm đường cứu thế giới”, nó phức tạp và dĩ nhiên là thú vị hơn nhiều.

Chỉ cần chặt chém thôi cũng đã hay

Sự tuyệt vời trong phong cách đấu kiếm: Đây là sự kết hợp giữa kỹ năng cá nhân của người chơi cùng với phản xạ và kỹ năng của nhân vật trong game hơn là sự ngẫu nhiên vô hình trong các minigame khác. Hệ thống chiến đấu trong The Witcher 2 thực sự ấn tượng và khiến người ta phải hài lòng.
 
(Tổng hợp)