IS có thể đã dùng PS4 trong cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 16/11/2015 03:00 PM

PS4 trở thành công cụ quan trọng giúp các đơn vị IS kết nối với nhau và trên thực tế để kiểm soát được kênh giao tiếp này là vô cùng khó.

Theo nguồn tin của tạp chí Forbes, cuộc khủng bố đẫm máu ở thủ đô nước Pháp khiến 127 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương có thể đã được tổ chức nhà nước hồi giáo IS tiến hành với sự hỗ trợ của PS4. Hiện nay, các cơ quan chức năng trong khối liên minh Châu Âu vẫn đang làm việc rất chặt chẽ với nhau để hiểu cách thức chúng lên kế hoạch bằng công cụ này.

Các nhà chức trách đã phát hiện ra chi tiết quan trọng liên quan đến PS4 trong quá trình truy lùng những kẻ gây ra cuộc khủng bố (8 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt tại 6 địa điểm, nhưng tình báo Pháp xác định vẫn còn nhiều kẻ đồng lõa khác), đã phát hiện ra được các chi tiết khả nghi. Họ cho rằng: "PS4 được sử dụng như một kênh giao tiếp chủ yếu của mạng lưới IS tại Pháp, Bỉ và nhiều quốc gia khác". Thêm vào đó, trưởng ban nội vụ của Bỉ, Jan Jambon, còn nhận định chắc chắn rằng “PS4 trở thành công cụ quan trọng giúp các đơn vị IS kết nối với nhau và trên thực tế để kiểm soát được kênh giao tiếp này là vô cùng khó”.

Nguyên nhân tại sao IS lại chọn PS4 có lẽ nằm ở lỗ hổng bảo mật của nền tảng game này. Các cơ quan chức năng đã tập trung kiểm tra và phân tích hệ thống của Sony và phát hiện ra những lỗi bảo mật vô cùng nghiêm trọng. Những lỗi này có thể đã được IS lợi dụng để tiến hành cuộc khủng bố vừa qua:

1. Hệ thống Camera của PlayStation rất dễ bị hack và hoàn toàn có thể bị kẻ khác lợi dụng để quan sát hoạt động của người chơi.

2. PlayStation Network cung cấp một kênh trao đổi vô cùng hiệu quả với những kẻ khủng bố. Hệ thống của Sony không phải là hệ thống được làm chặt chẽ với nhiều lớp an ninh để kiểm soát khủng bố mà chỉ là hệ thống đơn giản để người chơi giao tiếp với nhau.

Có lẽ vì vậy IS đã sử dụng hệ thống low-tech này như một kênh vô cùng an toàn để gửi email, văn bản, các dòng mã hóa giữa các đơn vị khủng bố. Điều này dường như có vẻ rất đúng vì theo một tài liệu rò rỉ của Edward Snowden, một điệp viên của NSA (Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ) đã đảo ngũ sang Nga: Cả NSA và CIA đã từng phải đóng vai trò là một game thủ trong thế giới World of Warcraft để thâm nhập vào các băng đảng và các đơn vị khủng bố trong thế giới ảo.

Hiện nay đang có khoảng 110 triệu người sử dụng hệ thống PSN với 65 triệu người hoạt động thường xuyên. Nếu như ở ngoài đời thực chúng ta có thể kiểm soát nhân thân con người bằng các giấy tờ thì trên thế giới ảo như PSN, việc này là bất khả thi. Chính vì thế, việc 2 kẻ khủng bố bàn bạc với nhau bằng cách bắn những phát đạn lên tường để nói chuyện hay setup các đồng xu trong Super Mario Maker để chỉ đường tấn công mà không thông qua các trình chat và voice-chat thông thường là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc theo dõi chúng lại là bất khả thi vào lúc này vì lực lượng của các cơ quan an ninh quá mỏng.

Trên thực tế, PSN không phải là nền tảng duy nhất đang mắc phải những lỗi nghiêm trọng khiến khủng bố có thể lợi dụng như này. Ví dụ như hệ thống Xbox Live của Microsoft, hệ thống Peer-to-peer cũng đã trở thành công cụ hoàn hảo để những kẻ bệnh hoạn, khủng bố và cả tội phạm trao đổi kế hoạch với nhau. Điều này thí nằm xa tầm với của lực lượng FBI, bởi lực ,lượng này quá mỏng để có thể theo dõi hết.

Có lẽ những hiện nay không chỉ chính phủ của các quốc gia cần xem xét lại khả năng an ninh cũng như phòng vệ của các cơ quan chức năng mà ngay cả các hãng game và nền tảng lớn trên thế giới cũng cần củng cố lại hệ thông an ninh, bảo mật. Việc làm này là hết sức cần thiết bởi lẽ, với tình hình phát triển công nghệ như hiện nay, bọn khủng bố có thể lợi dụng bất kỳ lỗ hổng nào trên những game- tưởng chừng vô hại để thực hiện những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu.

Hãy để game là một thế giới để giải trí và giúp ích cho xã hội chứ không phải là một nơi để những tên khủng bố gặp nhau và chống lại toàn nhân loại.