Gears of War Judgment: Vẫn "xôi thịt" như ngày nào

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 09/03/2013 0:00 AM

Cái tên Gears of War đã trở thành một trong những cái tên tạo dựng nên tên tuổi, cũng như là con gà đẻ trứng vàng giúp cho Xbox 360 của Microsoft có được chỗ đứng trên thị trường như ngày hôm nay. Trong suốt khoảng thời gian 5 năm, từ 2006 đến 2011, lần lượt 3 phần game diễn tả lại câu chuyện đầy bi tráng của Marcus Fenix cùng đồng đội đã được Epic Games cho ra lò, và hầu như không phần nào không gây sốt. Sở dĩ Gears of War làm được điều này là nhờ vào lối chơi đầy máu lửa và khả năng tương tác đồng đội cao.
 
Gears of War Judgment: Vẫn "xôi thịt" như ngày nào 1
 
Thế rồi sau 3 phần game đầu tiên, câu chuyện về các thành viên trong Delta Squad cũng dần trở nên nhạt nhẽo và đi vào ngõ cụt. Điều này buộc các nhà phát triển game đi theo hướng đi mà rất nhiều game khác đã khai thác và không ít game giành được thành công vang dội: quay trở lại quá khứ của những nhân vật trong game, tức là làm một bản prequel thay vì sequel như truyền thống. Nhân vật chính của Gears of War Judgment không ai khác chính là gã thợ máy lắm mồm của Delta Squad, Damon Baird.
 
Muốn nên chuyện, phải liều
 
Judgment mô tả những sự kiện ngay sau cái ngày đen tối Emergence Day diễn ra. Mở đầu tựa game, người chơi ngỡ ngàng nhận ra anh chàng Damon cùng các đồng đội cũ trong Kilo Squad bị dẫn giải về căn cứ, đứng trước tòa án binh vì tội... mưu phản. Vì sao lại có chuyện đó? Câu chuyện của Judgment cũng bắt đầu từ đây. Những màn chơi được mô tả như những đoạn lời khai trước tòa của bốn thành viên Kilo Squad, và cũng là câu chuyện kể lại “giai thoại” vì sao Damon lắm mồm của chúng ta bị giáng cấp từ thiếu úy xuống thành hạ sĩ.
 
Gears of War Judgment: Vẫn "xôi thịt" như ngày nào 2
 
Nhằm tạo ra cái nhìn khách quan nhất, trong game, người chơi sẽ lần lượt được đóng vai một trong những thành viên của Kilo: Damon, Augustus, Sofia và Garron để tường thuật lại câu chuyện vì sao họ phải bất đắc dĩ ăn cắp thiết bị thử nghiệm của Coalition of Ordered Governments, và rồi vô tình rước lên mình tội mưu phản.
 
Vẫn "xôi thịt" như ngày nào
 
Một đặc điểm rất dễ nhận ra trong bất kỳ phiên bản nào của Gears of War, đó là mức độ “xôi thịt” của game. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy điều này từ cách thiết kế nhân vật, vũ khí đến cả những con quái vật của binh đoàn Locust hùng mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng nhân vật chính với ngoại hình đô con cùng khẩu súng trường gắn cưa máy Lancer có sức mạnh siêu nhân thì chắc chắn bạn sẽ phải nghĩ lại.
 
Tuy cách thiết kế là vậy, thế nhưng lối chơi của Gears of War lúc nào cũng bắt người chơi phải tính toán khá kỹ, từ việc ẩn nấp, hỗ trợ đồng đội đến cách tiếp cận mục tiêu. Chỉ cần vài thao tác sai sót là bạn hoàn toàn có khả năng phải load lại màn chơi, đơn giản vì quân địch “quá đông và hung hãn”.
 
Gears of War Judgment: Vẫn "xôi thịt" như ngày nào 3
 
Phong cách gameplay của Gears of War: Judgment cũng như những phần trước vẫn tập trung vào lối chơi “nấp và bắn”. Di chuyển một cách hợp lý, cộng với khả năng ngắm bắn chuẩn xác, bạn có thể hoàn thành màn chơi với điểm số cao nhất mà không mất quá nhiều sức lực. Trái lại, như đã nói ở trên, nếu bạn muốn làm rambo, thì có lẽ chỉ có độ khó easy mới phù hợp với bạn, vì từ những độ khó cao hơn trở đi, quái rất tinh khôn, máu nhiều và biết tận dụng số lượng để đàn áp 4 người trong Kilo Squad.
 
Gears of War Judgment: Vẫn "xôi thịt" như ngày nào 4
 
Nếu chỉ có nấp, bắn, diệt trùm, phòng thủ cứ điểm, hoàn thành các mục tiêu màn chơi đề ra, thì lối chơi của Gears of War sẽ rất mau nhàm chán, và game thủ sẽ chỉ có một động lực duy nhất hoàn thành trò chơi đó là vì họ muốn biết kết cục của câu chuyện sẽ như thế nào. Vì thế, hệ thống Declassified Mission được giới thiệu trong phiên bản thứ 4 của dòng game bắn súng này.
 
Lối chơi không có quá nhiều thay đổi
 
Mỗi chapter của game được chia thành nhiều section nhỏ, và trước mỗi section, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một icon Gears tỏa sáng một cách rất mời gọi. Người chơi bấm X để xem yêu cầu nhiệm vụ, nếu chấp nhận, thì mỗi section sẽ có một số thay đổi nhỏ và buộc người chơi phải thực hiện. Những nhiệm vụ dạng này rất đa dạng, từ việc chỉ được tiêu diệt Locust bằng shotgun hoặc một loại vũ khí nhất định, hoàn thành section trong khoảng thời gian hạn định, hay “đơn giản” hơn là thay thế toàn bộ số quân địch trong màn chơi bằng một đơn vị quân khác, khỏe hơn và nguy hiểm hơn... Hoàn thành tốt những Declassified Mission như thế này, và người chơi sẽ có điểm số cao hơn sau mỗi section.
 
Gears of War Judgment: Vẫn "xôi thịt" như ngày nào 5
 
Chiến thuật nhóm cũng là một yếu tố quan trọng trong Gears of War Judgment. Hệ thống rating tồn tại để “đo đạc” mức độ hiệu quả của chiến thuật. Phối hợp tốt, ít phải hồi sinh đồng đội và ngược lại, kết liễu Locust bằng những đòn chí mạng, bằng máy cưa hoặc headshot đều làm tăng khả năng bạn giành được 3 ngôi sao sau mỗi section.
 
Vậy, những ngôi sao bạn giành được sau mỗi nhiệm vụ chính có tác dụng gì hay chỉ có tác dụng “khoe cho vui”? Với 40 ngôi sao bạn giành được, mục chơi đơn thứ hai mang tên Aftermath, diễn tả những sự kiện xảy ra sau mục chơi chính Judgment sẽ được mở khóa. Đó cũng là mục tiêu khiến cho người chơi càng thêm hào hứng với việc áp dụng chiến thuật nhóm trong Judgment.
 
Đồ họa dậm chân tại chỗ
 
Sử dụng engine Unreal 3.5 cộng với việc game ra mắt trên Xbox 360 cũ kĩ, khó có thể mong chờ một Gears of War: Judgment với hình ảnh đẹp long lanh như những gì chúng ta được chiêm ngưỡng từ những tên tuổi như Destiny, Killzone hay Watch Dogs. Bù lại, nền tảng console với 7 năm tuổi đời vẫn đem đến những hình ảnh khó có thể chê vào đâu được theo tiêu chuẩn "current-gen". Ánh sáng lay động hắt xuống nền đường lát đá, cử động của nhân vật, của Locust được chăm chút một cách mượt mà.
 
Gears of War Judgment: Vẫn "xôi thịt" như ngày nào 6
 
Mức độ bạo lực của Judgment vẫn không thua kém những bậc “tiền nhân” một chút nào. Một tựa game dành cho lứa tuổi trưởng thành sở hữu đầy đủ những thứ tạo nên ấn tượng cũng như tai tiếng của Gears of War series: máu tuôn khi nhân vật trúng đạn, những đòn kết liễu máu lạnh... Tất cả dường như mô tả cực kỳ chi tiết mức độ tàn khốc của cuộc chiến một mất một còn với binh đoàn Locust. Điều này rất dễ gây phản cảm đối với các bậc phụ huynh lớn tuổi nếu chẳng may nhìn thấy.
 
Xứng danh hậu bản
 
Tóm lại, Judgment sở hữu không nhiều điểm trừ, cộng thêm việc nhà sản xuất đã kết hợp khá thành công những yếu tố làm nên tên tuổi Gears of War, và những điểm mới giúp game không đi vào lối mòn của quá nhiều tựa game bắn súng đã ra đời trước đó.
 
Ở thời điểm làng game đang có dấu hiệu bão hòa sau sự ra mắt của rất nhiều tựa game đỉnh trong thời gian vừa qua thì những người sở hữu Xbox 360, với sự ra mắt của Gears of War: Judgment, có thể nói là vẫn còn một món ăn ngon để thưởng thức trước khi đón chờ những điều hấp dẫn mà Microsoft đem tới cho cộng đồng vào khoảng tháng 4 này.