[GameK Tiểu Sử] Shigeru Miyamoto: Người tạo ra "tuổi thơ dữ dội" của game thủ Việt

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/09/2015 04:38 PM

Giờ đây sau gần 40 năm làm việc trong ngành game, nhà thiết kế 60 tuổi đầy tài ba này là cha đẻ của không ít cái tên gắn liền với tuổi thơ dữ dội của nhiều game thủ Việt

Nếu như nhắc tới những cái tên như Mario, Legend of Zelda hay Donkey Kong mà bạn, một game thủ Việt vẫn không biết đó là những game hay nhân vật nào thì tôi có thể khẳng định bạn là một trong hai dạng: Hoặc bạn là một game thủ trẻ, ra đời vào thời kỳ những game bom tấn bùng nổ, từ đó quên đi những tựa game ở tầm tượng đài của những năm 80, 90. Hoặc bạn là một game thủ có tuổi thơ không mấy dữ dội như những “đồng nghiệp” khác.

Và đứng phía sau những tựa game ở tầm huyền thoại như vậy chính là Shigeru Miyamoto, một trong số những nhà thiết kế game đại tài của thế kỷ XX.

Bước chân vào ngành game

Shigeru Miyamoto gia nhập Nintendo vào năm 1977. Vào thời điểm đó, Nintendo mới chỉ là một công ty nhỏ, chuyên bán bài và những món đồ chơi đơn giản phục vụ người dân Nhật Bản. Sau một cuộc gặp gỡ do cha của Shigeru với chủ tịch Nintendo thời bấy giờ, Hiroshi Yamauchi, Shigeru có cơ hội thể hiện niềm yêu thích của ông với game, và được nhận vào làm ở vị trí planning department tại Nintendo.

Chính ông là người đã giúp Nintendo tạo ra tựa game arcade đầu tiên trong lịch sử hãng, Sheriff. Trong game người chơi đóng vai một cảnh sát trường miền tây hoang dã hạ gục những tên cướp xuất hiện khắp màn hình.

Đến năm 1980, Nintendo ra mắt Radar Scope, một game arcade dạng bắn máy bay và Shigeru cũng là một người dòng vai trò quyết định để tựa game này có thể ra đời. Tuy nhiên đến năm 1981, Nintendo sau sự thất bại trong việc tiến công vào thị trường game Bắc Mỹ, đã phải định hình lại những tựa game họ phát triển.

Shigeru Miyamoto đã phải thiết kế lại một tựa game khác, lấy phong cách của một “cuộc tình tay ba” giống như trong phim Popeye, thế nhưng Nintendo lại không mua được bản quyền để làm một tựa game lấy bối cảnh của bộ phim hoạt hình nổi tiếng thập niên 30. Vậy là Shigeru tiếp cận tựa game của mình theo một hướng khác.

Kết quả sau đó và cũng đồng thời là sản phẩm đầu tay của Miyamoto cùng một đội ngũ lập trình viên 4 người - Donkey Kong - đã ra đời.

Trong đó nhân vật Bluto được thay thế bởi một chú khỉ đột khổng lồ, và chàng thủy thủ Popeye được “thế vai” bởi chàng thợ mộc Jumpman. Khi Donkey Kong được phát hành tại Mỹ, Arakawa cảm thấy Jumpman cần có một cái tên thực sự.

Mario

Chắn hẳn các bạn sẽ cảm thấy thật thú vị khi cái tên mà ông Arakawa đã lựa chọn: Mario Segali lại được lấy cảm hứng từ tên của ông chủ mảnh đất mà ông Arakawa đang thuê đặt trụ sở.

26 năm sau, Mario đã trở thành một tượng đài lớn của ngành công nghiệp game đương đại và còn được biết đến nhiều hơn cả chú chuột Mickey. Nhân vật này đã xuất hiện hơn trong 200 tựa game khác nhau và đã được bán ra hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới. Sáu trong số 10 tựa game bán chạy nhất mọi thời đại cũng nằm trong nhóm các game mang thương hiệu Mario.

Chàng thợ sửa ống nước này đã đưa cha đẻ của mình từ một nhà thiết kế đồ họa thường thường bậc trung trở thành một huyền thoại, được vinh danh tại Mỹ, được phong tước Hiệp sĩ ở Pháp và nắm trong tay một công ty lớn mạnh của mình tại Nhật Bản.

Khi thiết kế nhân vật Mario, Miyamoto muốn biến nhân vật của mình thành một mô hình kiểu mẫu có thể đưa vào bất kỳ thể loại game nào. Sau một gợi ý của người đồng nghiệp, Miyamoto quyết định cho Mario làm một chàng thợ sửa ống nước.

Cũng trong giai đoạn này, nhân vật Luigi – người anh em của Mario đã khai sinh. Cái tên này cũng có liên hệ tới ông Arakawa khi được đặt theo tên quán bánh Pizza Mario & Luigi ở gần văn phòng làm việc của ông ta.

Sự xuất hiện của Luigi đánh dấu sự ra đời của series Mario Bros. – tựa game thể loại platform, trong đó người chơi có nhiệm vụ điều khiển một trong 2 nhân vật đi giải cứu công chúa, ăn vàng và tiêu diệt các kẻ thù dọc đường đi bằng cách đạp lên đầu chúng. Về sau, series Mario Bros. đã được nâng cấp lên thành Super Mario Bros.với sự xuất hiện của các món đồ tăng lực.

Khi đó, những cây nấm, bông hoa, ngôi sao có thể biến Mario thành người khổng lồ, bất khả xâm phạm hay có khả năng bắn ra các quả cầu lửa ghê gớm. Bên cạnh đó, những màn chơi tươi sáng, đầy màu sắc cũng trở nên có hồn hơn khi được đi kèm với những giai điệu du dương êm tai do Koji Kondo biên soạn.

Tượng đài

Giờ đây sau gần 40 năm làm việc trong ngành game, nhà thiết kế 60 tuổi đầy tài ba này là cha đẻ của không ít cái tên gắn liền với tuổi thơ dữ dội của nhiều game thủ Việt, bên cạnh Mario, còn có những tựa game đình đám, trở thành một nét văn hóa của game thủ như The Legend of Zelda, Star Fox hay Metroid…

Có thể khẳng định một điều rằng, ở thời điểm hiện tại, nếu như có một bản danh sách những con người đã thay đổi vĩnh viễn làng game thế giới, không có lý do gì Shigeru Miyamoto lại không được xếp vào danh sách đó, thậm chí còn phải ở một vị trí rất cao nữa. Nintendo có được thành công như ngày hôm nay thông qua những cỗ máy chơi game cùng những tựa game đầy cuốn hút không thể nào bỏ qua công lao của nhà thiết kế người Nhật Bản này.

Miyamoto là một trong những nhà thiết kế game nổi tiếng nhất thế giới, ông được coi là "cha đẻ của trò chơi điện tử hiện đại", người đã tạo nên cuộc cách mạng về game điện tử đầu thập niên 1980 đồng thời ông cũng được xem là một trong những bộ óc sáng tạo nhất trong ngành công nghiệp game. Các trò chơi do Miyamoto thiết kế thường dễ chơi với cốt truyện thực tế, lối chơi đòi hỏi trực giác, thêm vào đó là những từ ngữ mang tính tưởng tượng để khuyến khích người chơi khám phá nội dung game.

Mời các bạn độc giả theo dõi những bài viết trong chủ đề GameK Tiểu Sử:

[GameK tiểu sử] IceFrog - Cha đẻ DOTA 2: Anh là ai?

[GameK Tiểu Sử] Sega Dreamcast - Thất bại cay đắng của lịch sử ngành game

[GameK Tiểu sử] Gabe Newell - Gã béo quyền lực của làng game thế giới