Game kinh dị nay còn đâu?

ANS  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 30/04/2013 0:00 AM

Không còn nhiều những game kinh dị sống còn đúng nghĩa trong nhiều năm trở lại đây

Shinji Mikami, cha đẻ của dòng game Resident Evil và cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lĩnh vực phát triển game kinh dị hiện đang phát triển cho tựa game The Evil Within. Trong quá trình thiết kế, ông đã phát biểu: "Không còn một tựa game kinh dị đích thực nào trên thế giới vào lúc này" và cho rằng game kinh dị thời nay đã đi theo hướng hành động quá nhiều.
 
Với The Evil Within của studio Tango Gameworks, Mikami đang hướng tới việc tạo ra một tựa game kinh dị sống còn đúng nghĩa. Vậy thì nếu đúng như những gì Mikami nói, những tựa game kinh dị giờ đây đã đi về đâu?
 
Game kinh dị nay còn đâu? 1
Evil Within được mong đợi sẽ hồi sinh dòng game kinh dị.
 
Hẳn phần lớn chúng ta đều nhất trí với Mikami rằng những tựa game như Dead Space 3 hay Resident Evil 5 và 6 đã thay đổi hoàn toàn dòng game kinh dị với việc cho phép nhân vật "ních" đủ các loại súng đạn và bắt đầu bắn giết. Những cú sốc và sự sợ hãi vẫn hiện diện, nhưng đó là sự giật mình nhiều hơn là lo lắng. Đơn giản vì nếu bạn có đủ trong tay hỏa lực để thổi bay bất kì kẻ địch nào thì việc gì bạn phải chạy trốn? Đã bao lâu rồi bạn chưa chạy trốn trong một tựa game? Không phải chạy để nấp và đợi khiên chắn của bạn hồi phục, mà là thực sự chạy vì rối trí và sợ hãi.
 
Game kinh dị nay còn đâu? 2
Với Dead Space 3, yếu tố hành động quá đậm đặc.
 
Trong tài liệu nói về quá trình tạo ra The Evil Within, Mikami và đội của ông nhắc tới việc tạo ra một tựa game kinh dị hay là cực kì khó. Cần phải tạo ra được những khoảnh khắc sống còn, khi bạn phải đếm từng viên đạn trong súng, khi bạn phải cân nhắc giữa việc chiến đấu hay tìm đường rút chạy, nhưng đồng thời cũng không làm tựa game trở nên quá khó. Trong những năm gần đây, chỉ có rất ít tựa game tạo được sự căng thẳng đó cho người chơi, ví dụ như Dark Souls hay Demon Souls, nhưng chúng lại không phải game kinh dị.
 
Game kinh dị nay còn đâu? 3
Game kinh dị hay game hành động?
 
Thực ra, trong lịch sử làng game, có ít tựa game kinh dị đích thực hơn là bạn nghĩ. Cái tên đáng chú ý đầu tiên là một tựa game Point-and-click mang tên Uninvited ra đời vào năm 1986, nhưng từ "kinh dị" mà chúng ta hay nhắc đến ngày nay đến từ tựa game của Capcom mang tên Sweet Home vào năm 1989. Trong một thập kỉ tiếp theo kể từ đó, liên tiếp các tượng đài của dòng game Survival Horror ra đời như: Alone In The Dark, Resident Evil, Silent Hill...
 
Nhưng kể từ sau khi Silent Hill 2 ra mắt vào năm 2001, số lượng những tựa game kinh dị đích thực đã bị giảm đi một cách đáng kể. Đặc biệt Resident Evil 4 dù được coi là cách mạng của dòng game Resident nói riêng và kinh dị nói chung đã vô tình mở ra hơi hướng hành động cho thể loại này. Cơ chế điều khiển nhân vật, ngắm bắn không còn nặng nề như trước đã đẩy nhịp độ của game lên cao. Alone In The Dark và Silent Hill đã chỉ còn là những quá khứ huy hoàng.
 
Game kinh dị nay còn đâu? 4
Silent Hill 2 chỉ còn là quá khứ.
 
Một trong những lí do dẫn đến điều này là công nghệ. Silent Hill - một trong những tựa game Survival Horror xuất sắc nhất mọi thời đại, đã thành công nhờ vào một sự trùng hợp ngẫu nhiên: trên nền tảng phần cứng cũ, đội ngũ phát triển phải bao phủ thị trấn của mình trong sương mù để che lấp khuyết điểm về tầm nhìn trong game, cũng như độ phân giải thấp khiến những con quái vật trông không rõ hình thù, vô tình khiến chúng đáng sợ hơn.
 
Từ kỉ nguyên HD, không có nhiều lý do để giảm chất lượng của những gì người chơi nhìn thấy trên màn hình vì giờ đây, mọi thứ đều có thể hiện ra rõ ràng với chất lượng 1080p. Công nghệ cho phép nhà phát triển thể hiện chính xác vả rõ ràng tất cả những gì họ có thể nghĩ ra, và tựa game nào không tuân theo quy tắc đó chắc chắn sẽ bị coi là lạc hậu.
 
Game kinh dị nay còn đâu? 5
Đồ họa rất đẹp của các tựa game ngày nay.
 
Marketing là một lí do khác khiến game kinh dị "mất điểm" với người chơi, ít nhất là trên các hệ máy console. Thật khó để thuyết phục người xem rằng: "game của tôi rất kinh dị" qua một đoạn quảng cáo 20s trên TV, hay thậm chí một bản Demo dài 3 phút ở E3. Thay vào đó là những cảnh cháy nổ, trường đoạn dựng sẵn như phim Hollywood - rất dễ dàng và hiệu quả trong thu hút sự chú ý. Nếu bây giờ Silent Hill 2 quay trở lại, chưa chắc nó đã có thể thành công như trước đây.
 
Game kinh dị nay còn đâu? 6
Cơ hội nào cho game kinh dị?
 
(Còn tiếp)
Xem thêm:

Game kinh dị