Game kinh dị đang tìm tới "làn gió mới" đáng sợ hơn

Thế Tài  | 30/03/2011 10:07 AM

Khi các phiên bản mới của Resident Evil, Silent Hill đã không còn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, fan thể loại kinh dị đành phải đi tìm luồng gió mới.

Khi nhìn lại những tựa game kinh dị được phát hành trong những năm vừa qua, không ít fan trung thành của thể loại này đã phải ngán ngẩm, đưa đến nhận định rằng chất lượng của chúng đã đi theo chiều hướng giảm rõ rệt.
 
Game thủ không được thưởng thức những trải nghiệm đáng sợ mới lạ nào ngoài những pha hù dọa của quái vật cứ được lặp lại. Thông thường nhất vẫn là các tình huống như lợi dụng những góc khuất trong game, hay đột nhiên từ một phía nào đó quái vật bỗng nhào ra, hoặc các pha giật gân bằng âm thanh rùng rợn.


Những thương hiệu đã từng gắn bó với người đam mê kinh dị từ rất lâu cũng không còn mang đến hương vị mặn mà như trước. Đáng nói là dòng game Resident Evil đã bị thoái trào rất nhiều. So với thành công để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người chơi của các bậc đàn anh ngày trước, phiên bản mới của Resident Evil lại khiến game thủ “nhai mà miệng đắng”. Ngay cả Silent Hill cũng không truyền đạt được đặc tính kinh dị đánh vào yếu tố tâm lí như xưa.

Thời đại huy hoàng của các thương hiệu trên dường như đã trôi qua. Gần đây nhất, tựa game Dead Space đã thành công khi tận dụng tốt một vài yếu tố nhất định của thể loại kinh dị. Nhưng dường như người chơi đến với Dead Space không chỉ bởi đây là game kinh dị thuần túy, mà còn bởi cơ chế bắn súng của trò chơi. Thế nên để có được cảm giác sợ hãi như những ngày trước, fan gạo cội của thể loại không còn cách nào khác hơn là đặt niềm hy vọng vào các nhà phát triển game tự do.


Để có được thịnh tình của những game thủ cuồng nhiệt với thể loại game kinh dị, các nhà phát triển phải nắm bắt được rằng, không phải cứ hễ tạo nên được một tác phẩm “hù” cho người chơi sợ nhiều lần là đạt. Quan trọng hơn, nội dung của game cần phản ánh những khía cạnh sâu thẳm, đen tối trong bản chất tâm lí con người.
 
Chính yếu tố này mới mang tính quyết định đến sự sâu sắc cho tác phẩm. Chính vì thế mà những tựa game như Siren và Fatal Frame chỉ đạt được thành công nhỏ, chứ không tỏa sáng được như mong đợi.

Trái lại, thay vì đánh vào đại chúng, tác phẩm như Amnesia: The Dark Descent  lại tạo ra được sự hòa quyền giữa mật độ giải đố cùng với các tình huống nghẹt thở mà bất cứ nhà thiết kế game kinh dị nào cũng muốn vươn đến. Thành công của trò chơi được đánh giá cao vì ê kíp thực hiện không phải quá bận tâm vào các chiến dịch tiếp thị. Khuyết điểm duy nhất có lẽ là các câu đố trong game có vẻ hơi trùng lặp.


Gương mặt tiểu biểu khác nữa đáng được biểu dương là Which. Không chỉ được phát triển một cách độc lập, game còn cho phép bạn có thể thưởng thức hoàn toàn miễn phí. Người chơi được nêu rõ mục tiêu cần thực hiện, với hai phần kết riêng biệt, dù chỉ trong nửa tiếng chơi để hoàn tất, Which sẽ để lại  cho bạn những ấn tượng đặc sắc. Thế giới nhỏ trong game không đồng nghĩa với trải nghiệm sẽ hạn hẹp, mà thúc đẩy ý tưởng thăng hoa lên một tầng cao hơn.

Dòng game kinh dị vẫn còn những tia sáng mới, nhưng hình thức xuất hiện không còn như trước nữa. Người hâm mộ đích thực sẽ mong muốn tìm được những trải nghiệm đáng nhớ hơn là những thương hiệu đại trà. Và vì vậy, những đánh giá sát thực từ phía cộng đồng game thủ bao giờ cũng sẽ nhanh chóng được truyền miệng nhanh hơn là những lời quảng cáo từ phía nhà sản xuất.
 
Mong rằng các nhà phát triển độc lập của thể loại kinh dị sẽ tiếp tục mang đến cho người chơi những tác phẩm đáng nhớ khác trong tương lai.
Xem thêm:

Game kinh dị