Fight Night Champion - Game quyền anh hay nhất của năm

Phêu  | 08/03/2011 05:00 PM

Thật đáng tiếc nếu những người chơi game ở Việt Nam không hay biết gì về một trong những game thể thao lớn nhất của năm nay - Fight Night Champion!

Bắt đầu từ 1998 với cái tên Vua Knockout, cho đến nay, series Fight Night vẫn là ông vua tuyệt đối của phân khúc game thể thao mô phỏng quyền anh. Về mặt thị trường, đây hầu như là tựa game A+ duy nhất cho môn thể thao này và về mặt chất lượng, đây có lẽ là tựa game tiến gần đến nhất cái gọi là "trải nghiệm quyền anh đối kháng".
 


 
Fight Night Champion là phiên bản 2011 của "ông vua boxing" - thành công lớn của Fight Night Roudn 4 (2009) trên các hệ máy next-gen khiến cho EA rất tự tin và quyết định đầu tư lâu dài cho studio Canada của mình. Tuy nhiên, trò chơi tuyệt đối không phải là một phiên bản thường niên được phát triển theo công thức làm lại phần trước của EA.
 
 
Lấy một bối cảnh "trưởng thành" hơn, với một bộ hiệu ứng hình ảnh khá nặng kí đối, EA Canada muốn tạo ra một tựa game thực sự lột tả được sự nghiệt ngã của quyền anh hạng nặng. Cùng với chế độ điều khiển mới - cho phép người chơi dùng cần gạt analog phải để điều khiển chuyển động của cú đấm mà không cần thêm nút nào khác, Champion có thể coi là phiên bản đột phá nhất của series từ trước đến giờ.
 
 
Phương thức điều khiển mới mang lại cho trò chơi một nhịp đấu nhanh hơn, nhưng đồng thời đặt cho người chơi áp lực phải sắp xếp chiến lược liên tục. Đúng là bạn có thể ngoắc ngón tay một cái để tung ra một cú móc hàm trời giáng, nhưng nếu đánh trượt, hậu quả sẽ cực kì trầm trọng. Không một ai có thể chơi qướt trớt mà có được kết quả lâu dài trong Fight Night Champion - ngay cả với những người đã có kinh nghiệm từ phần trước.
 
 
Nhà phát triển đưa ra một số điều chỉnh về thông số khá hiệu quả. Những cú thôi sơn trước đây đều bị giảm sức mạnh, thay vào đó là một hệ thống sức đánh/ sức bền hợp lý và hiệu quả hơn. Để thắng trận, người chơi cần phải có một số hiểu biết nhất định về quyền anh thay vì khả năng ấn nút thật nhanh và chính xác như phiên bản trước.
 
 
Fight Night luôn là một series đối kháng, nghĩa là trải nghiệm chơi sẽ toàn vẹn nhất khi đấu với đối thủ là người. Tuy nhiên, khi điều kiện không cho phép, bạn hoàn toàn có thể giải trí tốt với AI của Champion. Chúng khá thông minh - trên thực tế - đủ thông minh và chi tiết để bạn có thể thấy được phong cách của từng đối thủ: Muhammad Ali sẽ "vờn" bạn với tốc độ và các cú giật chớp nhoáng, Mike Tyson sẽ tìm cách nghiền nát bạn... tùy theo tình trạng trận đấu - chẳng hạn như khi đang thua điểm ở những hiệp cuối, các đấu thủ sẽ hung hăng hơn hẳn.
 
 
Tuy nhiên, game vẫn luôn chỉ là game. Mặc dù có một hệ thống hoàn hảo và độ họa cực kì sống động, các trận đấu trên Fight Night - xét cho cùng - vẫn mang tính biểu diễn và thiếu hẳn kịch tính kiểu "xôi thịt" vốn là linh hồn của quyền anh. EA - mặt khác, có vẻ hiểu được điều này và đã thử "đánh liều" đưa vào trò chơi chế độ Champion, mang lại một chút khí sắc cho các nhân vật điện tử. Đó không phải là một chế độ tuyệt hay, nhưng là một nỗ lực rất đáng trân trọng của nhà phát triển.
 
 
Về cơ bản, Champion cho phép bạn có được một sự nghiệp quyền anh của riêng mình dưới cái tên Andre Bishop. Đây là một chế độ kết hợp giữa nhiều đoạn cắt cảnh dẫn truyện và các trận đấu - có thời lượng khoảng 5 tiếng. Cốt truyện của chế độ Champion cũng na ná như một bộ phim quyền anh đầy lỗi kiểu Rocky, tuy nhiên, mang lại cho các trận đấu một ý nghĩa khác và về toàn diện, tạo ra một vài cung bậc cảm xúc - điều vô cùng xa xỉ với một tựa game nặng về mô phỏng như Fight Night.
 
 
Báo chí và các nhà bình luận tặng cho Fight Night Champion những điểm số rất hào phóng, quá hào phóng đối với một tựa game không hề thuộc danh sách các trò chơi "chính thống" như túc cầu hay bắn súng. Tuy nhiên, đó là những ghi nhận khá xứng đáng cho những nỗ lực của nhà phát triển. Nếu như bạn muốn có một tựa game khác lạ với một lượng giải trí vừa đủ, hãy mang trò chơi này về bộ sưu tập của mình.