Đua Xe Bắn Súng 2011 từng suýt là game "xoàng xĩnh"

Maestro  | 16/03/2011 0:00 AM

Eat Sleep Play từng có ý định để bản reboot của Twisted Metal là một game nhỏ trên PlayStation Network trước khi được Sony can ngăn.

Trong những ngày vừa qua, tại sự kiện GDC 2011, game designer David Jaffe - cha đẻ của hai series God of War và Twisted Metal - đã trả lời phỏng vấn của IGN về dự án game mới nhất mà ông đang phát triển. Twisted Metal trên PS3 dưới bàn tay dẫn dắt của ông David Jaffe cùng những thành viên của Eat Sleep Play đang phát triển rất ổn thỏa và nó sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều mà mọi người chưa biết về trò chơi này.

Lẽ ra, phiên bản reboot của series Twisted Metal phải là một game nhỏ trên PlayStation Network và nó sẽ không có gì ngoài phần chơi mạng. Tuy nhiên, chính nhà phát hành Sony đã “chặn đứng” suy nghĩ này của Eat Sleep Play. Họ nói rằng: “Các anh phải biết là ở ngoài kia có nhiều fan của Twisted Metal đến thế nào! Đừng làm một dự án nhỏ như vậy, hãy mạnh dạn lên và “tham lam” hơn.”

Sony đã “thỉnh cầu” Eat Sleep Play phát triển cả phần chơi đơn cho Twisted Metal 2011 bởi họ hiểu rằng các fan của series game này trông đợi nó nhiều đến thế nào. Và thế là đội ngũ phát triển của David Jaffe cùng người bạn Scott Campell của mình đã chuyển hướng dự án Twisted Metal mới nhất của mình thành một tựa game hạng AAA với giá 60 USD.


Game designer David Jaffe cho biết rằng mặc dù Twisted Metal 2011 cũng là một game độc quyền của PS3 nhưng không phải vì thế mà nó sẽ được đầu tư thật nhiều tiền như God of War III, IV hay V... Eat Sleep Play biết “cái giá” của trò chơi mà họ đang phát triển, trước đây họ chỉ chưa biết được rằng có bao nhiêu phần trăm game thủ muốn chơi phiên bản tiếp theo của dòng game đua xe bắn súng mà họ phát triển.

Mặc dù vậy, Sony là một nhà phát hành rất tận tâm. Trước khi đến đặt vấn đề hợp tác trong một dự án Twisted Metal tiếp theo, công ty này đã nghiên cứu trước thị trường và thấy rằng một phiên bản Twisted Metal tiếp theo thực sự là một cơ hội lớn mà cả hai bên không nên bỏ lỡ. Thậm chí, Twisted Metal còn chẳng ngán khi phải cạnh tranh với một loạt game bắn súng lớn.


“Nếu mọi người hỏi tôi có quan tâm tới việc Twisted Metal sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với Call of Duty hay các game FPS ngày nay nói chung không thì tôi nói thật là tôi chẳng quan tâm!” - game designer David Jaffe lạnh lùng cho biết. Ông không nhận thấy rằng mình phải cảm thấy e ngại khi ném “đứa con” Twisted Metal vào giữa trận địa của các game hạng nhất mùa nghỉ lễ.

Twisted Metal là một trải nghiệm riêng biệt và miễn là nó khiến mọi người cảm thấy vui thì họ vẫn sẽ chơi nó trong một thời gian dài. Ông Jaffe cũng cho rằng điều cốt yếu khi phát triển một trò chơi nên là để cả nhóm cùng cảm thấy đặc biệt phấn khích trước sản phẩm mà mình đang đầu tư công sức và dồn hết tâm huyết cho nó. Những game đỉnh ra đời là từ điều đó.


Lại nói về các game bắn súng ngày nay, ông David Jaffe thừa nhận rằng bản thân ông cũng là một fan của thể loại bắn súng trực tuyến. Tuy nhiên, ông ghét nhất là cảm giác phải tử nạn chỉ sau vài chục giây tham gia một ván đấu. Đó chẳng phải là mang đến cho game thủ một trải nghiệm, đó là khiến họ ức chế và kích thích máu hơn thua. Với Twisted Metal, người chơi sẽ tìm thấy một trò chơi mà trong đó mình và bạn bè được thỏa sức rượt đuổi, bắn giết mà chẳng không bị khó chịu.

Ông David Jaffe cho rằng bất kể rằng họ có đang làm một game đỉnh với giá 60 USD hay một game mini cho iPhone hay iPad với giá chỉ vài USD thì thứ quan trọng nhất vẫn phải là cảm giác thú vị khi chơi. Chẳng phải đồ họa hay vật lý, chính cảm giác đó mới là thứ giữ chân game thủ ở một trò chơi bất kỳ, bất kể nó có là bom tấn God of War hay game nhỏ nhưng “bé hạt tiêu” như Angry Birds.


Đối với ông David Jaffe, cho dù sản phẩm mà ông đang thực hiện có là một game lớn hay nhỏ thì trải nghiệm vẫn là thứ quan trọng tuyệt đối. Eat Sleep Play chẳng nhất thiết cứ phải làm các game lớn. Đến một ngày, nếu thích, họ hoàn toàn có thể độc lập làm ra các game nhỏ và bán nó trên những cơ sở như AppStore của Apple với giá chỉ vài USD. Họ có rất nhiều quyền lựa chọn, tuy nhiên, họ sẽ chọn thứ mà mình làm tốt nhất.

60 USD đối với một trò chơi ngày nay theo quan điểm của ông David Jaffe là không hợp lý. Nhiều trò chơi thậm chí còn chẳng đáng được bán với giá cao như vậy chỉ để sau đó người mua liệng chúng cho các cửa hàng bán game cũ. Đó rõ ràng là một thứ mà các nhà phát hành cần phải cân nhắc.


Xét về mặt kinh tế, những người mua game cũ không phải là khách hàng của nhà phát hành bởi vì họ không phải là đối tượng được phục vụ. Thế nên, thay vì tìm cách chống nạn mua bán game cũ thì các nhà làm game và nhà phát hành nên đổ lỗi cho mình trước, họ cần phải ra những sản phẩm đáng tiền và nghĩ đến chuyện hạ giá bán game để có nhiều khách hàng tìm đến với mình hơn.

Cái giá 60 USD còn vô tình tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang không đáng có về đồ họa. Nó khiến cho các nhà làm game ngày nay mất quá nhiều thời gian đầu tư vào những thứ thừa mà họ chẳng thể đưa nó tới đỉnh cao và lại xa rời giá trị cốt lõi là tính tương tác. Với Twisted Metal - một trò chơi có giá 60 USD, Eat Sleep Play sẽ đầu tư cho nó “đủ” các chi tiết cần thiết để khiến các game thủ có thể tận hưởng trong một thời gian dài.

Twisted Metal sẽ được phát hành vào cuối năm nay trên hệ máy PS3.