Dragon’s Dogma - Game dở nhưng chơi vẫn thấy... niềm nở

PV  | 24/05/2012 10:00 AM

Một trò chơi rất khó tả, bời dù có nhiều chỗ rất dở nhưng vẫn khiến người chơi thấy... niềm nở!


Dragon’s Dogma
Phát hành/ phát triển: Capcom
Hệ máy: Xbox 360; PS3
Ngày ra mắt: 22/5/2012
 
Ưu điểm: Cơ chế chiến đấu hoàn hảo,hoành tráng. Các class thiết kế độc đáo, có thể chuyển đổi đầy thú vị, hệ thống ngày đêm đem lại nhiều cảm xúc
Nhược điểm: Nhiều lỗi nghiêm trọng. Hệ thống quest, cốt truyện nhạt nhẽo









 
 
 
Dòng game Dragon’s Dogma là một tựa game nhập vai đã được chờ đợi khá lâu của Capcom từ khi trailer cũng như những đoạn gameplay được tung ra. Sở hữu một thế giới đẹp đẽ, rộng lớn cùng khả năng tương tác cao với hàng ngàn nhân vật để giao tiếp và chọn làm bạn đồng hành. Song hành bởi gameplay chứa nhiều điểm tinh túy của các tựa game RPG nổi tiếng khác như hệ thống chiến đấu của Dark Souls, thế giới hoang dã rộng lớn của Skyrim và các trận chiến hoành tráng của Shadow of Colossus, tất cả tạo nên một tựa game RPG đầy thú vị cân bằng giữa các yếu tố RPG theo lượt của phương Nhật Bản, hành động của phương Tây và phối hợp đồng đội của MMO.
 
Khởi đầu bạn được tự xây dựng một nhân vật của riêng mình một cách vô cùng chi tiết. Vậy nhưng model nhân vật thì đóng khung nên dù bạn có tỉ mẩn “ kéo thả ” thế nào thì nhân vật cũng hơi “ kì dị ” một chút. Vậy nhưng tiếp đến cốt truyện thì không chỉ kì dị mà còn hơi “sến" khi đơn giản là xoay quanh sự hồi sinh của một con rồng cổ xưa, sau khi tỉnh dậy chú rồng liền đi muôn nơi để… tàn phá. Và sau khi chú hủy diệt ngôi làng chài của bạn thì chàng nhân vật của bạn liền nổi máu “anh hùng rơm” khi nhặt lấy một thanh kiếm cùn và bắt đầu hành trình trả thù. Nhưng cũng chẳng thể chê trách được điểm này khi mà đa số những game nhập vai thế giới mở thường tập trung vào gameplay hơn là cốt truyện sâu sắc.
 
 
Khởi đầu khá là sến và những diễn biến tiếp theo của câu chuyện dài này cũng không khả quan hơn là bao. Phần bởi các hệ thống quest lặp lại, phần bởi các nhân vật xây dựng thiếu sinh động cùng các câu thoại khá là… khó chịu. Thêm nữa là các thành phố lớn thì lại bị bỏ hoang và cũng không có nhiều sự sống quanh các thị trấn. Những hoạt động thú vị thường được bắt gặp ở bên ngoài, nơi các con quái vật hoành hành. Dẫu sao các những khu vực thiên nhiên rộng lớn đó cũng được xây dựng khá là đẹp đẽ, mờ ảo.
 
Bù lại cho hệ thống quest, cốt truyện đơn giản thì Dragon’s Dogma lại có hệ thống chiến đấu rất tuyệt vời. Ban đầu, bạn lựa chọn các class khác nhau như  fighter hay mage… Nhưng sau vài giờ chơi bạn có thể chuyển đổi giữa các classs này, thậm chí phát triển thêm các class lai để trở thành cung phép hay sát thủ… Khi cấp độ tăng lên bạn nhận được điểm thưởng để nâng cấp các kĩ năng trở nên mạnh mẽ hơn.
 
Gameplay.
 
Chưa kể mỗi class lại có những đặc điểm riêng rất độc đáo: từ nhỏ nhặt như khi gặp vật cản thì class mage có thể bay lên trong khi các warrior có thể lăn, bám qua chúng. Cho đến khi chiến đấu, mage thì bắn ra những bức tường lửa vô cùng hoành tráng thì các class cận chiến lại có thể trèo lên các con quái vật to lớn để kết liễu một cách vô cùng dũng mãnh như God of War. Điều này càng thú vị hơn khi bạn luôn có thể chuyển đổi giữa các bộ skills, vũ khí khác nhau, giữ cho mọi thứ luôn tươi mới dù game khá nhàm chán, nhất là vào cuối game.
 
 
Quan trọng không kém các skills là những “Pawn” bạn đồng hành của bạn, một người đồng đội mà bạn có thể tùy chỉnh, phát triển theo ý thích cùng hai Pawn nữa có thể được thuê ở Rift, một loại thế giới nơi các Pawn của người chơi khác tụ họp lại. Những đồng đội này có thể đem lại cho bạn những lợi thế rất lớn không chỉ trên chiến trường mà còn khi làm nhiệm vụ. Ví dụ: Bạn đang mắc kẹt ở một quest nào đó thì thuê một Pawn đã hoàn thành nó có thể giúp cho bạn rất nhiều. Nếu chơi online, bạn có thể lập party đi tung hoành như trong những tựa game MMORPG.
 
Tất nhiên đi cùng người chơi khác dể thở hơn đi với các Pawn được điều khiển bởi rất NPC nhiều, không phải do AI tồi, thực sự Pawn có thể hỗ trợ cho rất tốt cho bạn khi chiến đấu nhưng thế giới trong game rất nguy hiểm, đặc biệt là khi bạn đi vào các khu rừng, hang động; nơi có những con quái vật rất mạnh, sẵn sàng đưa bạn lại điểm save gần nhất. Lúc đó, một tổ đội với một leader tài giỏi cùng các thành viên phối hợp tác chiến nhịp nhàng có vẻ tốt hơn.
 
 
Không may là khi các nỗ lực phát triển đổ hết vào hệ thống chiến đấu khiến cho các khía cạnh khác của game trở nên không hoàn thiện, nhất là khi game tồn tại khá nhiều lỗi, từ lỗi đồ họa khi các vật dụng trên người không phù hợp khiến khuỷu tay nhân vật… lòi qua khiên mỗi khi di chuyển. Hoặc khi bạn làm xong quest nhưng gặp nhân vật để trả quest thì không thấy đâu. Pawn của bạn đôi khi phát cuồng lên để đuổi theo tấn công một  kẻ thù vô hình rồi lại đột ngột xuất hiện trở lại. Game chạy trên Xbox 360 không ổn định với khung hình hay bị trồi sụt thất thường, đôi khi còn đứng hình ở các trận đánh lớn. Cài game vào ổ cứng là điều bắt buộc để bạn có thể chơi Dragon’s Dogma mượt mà trên Xbox 360.
 
 
Qủa thật Dragon’s Dogma là một tựa game rất lạ lùng. Dù hệ thống quest cùng cốt truyện nhàm chán, lại tồn tại rất nhiều lỗi trên… nhiều mặt trận khác nhau. Nhưng các cơ chế chiến đấu trong game lại tạo cho người chơi cảm giác rất “ghiền” và khó quên. Nhất là khi bạn phải tìm chỗ trú ẩn vào buổi đêm, không phải bởi game bắt buộc bạn phải làm như vậy mà bởi ban đêm là vô cùng nguy hiểm trong thế giới của Dragon’s Dogma.
 
Máu cũng không hồi lại ngay sau khi chiến đấu, vậy nên bạn càng ra ngoài lâu thì càng khó khăn trong những trận chiến tiếp theo. Vậy nên cảm giác ẩn nấp trong các pháo đài bỏ hoang cùng chú Pawn là người đồng đội duy nhất, đợi trời sáng để hoàn thành nhiệm vụ bằng sự kiên trì cùng một chút may mắn đem lại cho bạn cảm khác phấn khích một cách khó tả ngay cả khi game tồn tại rất nhiều vấn đề.
 
Nếu bạn là một fan của thể loại game RPG, nếu bạn chấp nhận được những khiếm khuyết (khá là nhiều) của game, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác vô cùng tuyệt vời kéo dài nhiều giờ liền cùng Dragon’s Dogma.
Xem thêm:

game nhập vai

rpg