Đối diện với hàng loạt sự tương phản trong Far Cry 3

PV  | 13/03/2012 12:00 PM

Từ cấu trúc của hệ thống nhiệm vụ đến việc lựa chọn nhạc nền, Far Cry 3 đã mang trong mình rất nhiều nghịch lý.

Trong Far Cry 3, có một cảnh bạn phải cố gắng một cách tuyệt vọng tìm đường thoát khỏi một con tàu đang bị đắm ngập đầy nước và xác của những tên bạn vừa mới giết. Trong lúc bạn đang vội vã một cách điên cuồng chạy trốn tử thần, nhạc nền bỗng nổi lên. Không phải là một khúc hùng ca hừng hực lửa của phim hành động hay tiếng trống trận dồn dập, đoạn nhạc ở ranh giới sống chết của bạn là một đoạn nhạc nhẹ nhàng, thanh thoát có vẻ như không ăn nhập gì với hoàn cảnh. Sự đối lập này mang đến cho người chơi một cảm giác sâu sắc kì lạ của sự bình lặng trong khi đang mắc kẹt trong một hoàn cảnh có thể gọi là ác mộng.
 

 

Dù bạn có đánh giá theo góc nhìn của một game bắn súng FPS hay không, đây cũng là một cảnh rất đắt giá. Đó cũng ví dụ rõ ràng nhất cho xu hướng thích kết hợp những yếu tố đối lập của Ubisoft Montreal. Từ cấu trúc của hệ thống nhiệm vụ đến việc lựa chọn nhạc nền, Far Cry 3 đã mang trong mình rất nhiều sự tương phản. Hãy thử đánh giá một vài khía cạnh của game để thấy rõ điều đó.

Cấu trúc nhiệm vụ chặt chẽ - Khả năng khám phá thế giới rộng lớn.

Một trong những mục tiêu đầy tham vọng nhất của Ubisoft Motreal là việc kết hợp cấu trúc chặt chẽ truyền thống của một game bắn súng tuyến tính với môi trường bên ngoài rộng lớn điển hình của một game hành động theo kiểu sandbox. Bạn có thể khám phá thế giới theo mọi cách bạn muốn - game không có một biên giới thực sự nào, ngoại trừ biển cả bao la xung quanh hòn đảo nhiệt đới mà bạn ở - với hàng loạt quest phụ và bí mật khác nhau có thể khám phá được bên cạnh cốt truyện chính.

 
 
Nghe có vẻ giống Far Cry 2, đúng không? Chắc vậy rồi, vì về tổng thể, hai phiên bản này có khá nhiều điểm tương đồng với nhau. Thậm chí, hệ thống nhiệm vụ cũng không khác nhau là mấy: cho bạn một mục tiêu đơn giản và rất nhiều lựa chọn đa dạng để thực hiện mục tiêu đó. Ví dụ, có một nhiệm vụ bạn phải tấn công vào một con tàu gỉ sét bị mắc cạn để vô hiệu hóa cột ăng-ten radio trên boong chính. Bạn có thể lén lút đột nhập từ dưới đáy tàu và "xử" những tên địch gặp trên đường, hay đơn giản chỉ cần kiếm một chiếc dù lượn, lên một ngọn núi cao và bay thẳng tới boong tàu mà không cần phải đụng độ một ai cả.

Nhưng bên cạnh khả năng tương tác đa dạng đó, nhà sản xuất lại xây dựng những yếu tố khá chặt chẽ. Chiếc thuyền bị đắm là một ví dụ, đây là một nhiệm vụ mà bạn phải đột nhập vào tàu địch (thật sự game này bắt bạn phải đột nhập vào hơi nhiều các con tàu khác nhau) để tìm một người bạn. Dù có vẻ khá mở, nhưng thực ra nhiệm vụ này rốt cục cũng hướng người chơi về một kết thúc duy nhất: bạn thoát khỏi một căn phòng chứa đầy chất nổ trước khi nó nổ tung và đưa con tàu chìm sâu vào vực thẳm.

Vẻ đẹp yên bình - Sự điên khùng rình rập.

Đây là một cách tiếp cận mà bạn ít khi gặp trong video game. Những gamer thường dành thời gian cho những pha hành động điên cuồng và cảm giác phấn khích của một game FPS (như Call of Duty) hay những phong cảnh tĩnh lặng rộng lớn của một game sandbox thế giới mở (như Borderlands). Ít game nào có cả 2 yếu tố này, tuy nhiên với Far Cry 3, Ubi Montreal lại muốn kết hợp cả hai - ít nhất là với một số nhiệm vụ chính. Nếu ý tưởng này thành công, chắc chắn nó sẽ đem lại cho người chơi những trải nghiệm rất tuyệt vời.

 

Nhân vật của bạn, Jason Brody, đến nghỉ ngơi ở hòn đảo nhiệt đới này cùng một vài người bạn , nhưng sau đó nhanh chóng khám phá ra rằng nơi này đầy rẫy nhưng tên tội phạm bạo lực và điên khùng. Thậm chỉ cả những nhân vật thân thiện nhất bạn gặp, như một bác sĩ bạn thường tìm tới để nhận sự hỗ trợ y tế, cũng có một vẻ gì đó rất "dị". Thật sự, chính những nhân vật như vậy mới là những nhân vật đáng sợ nhất, vì bạn không hề biết họ đang có vấn đề gì; họ có một cái gì đó rất khác thường.

Hoàn toàn tương phản với thực trạng u ám đó, cảnh quan của hòn đảo lại đẹp đến lạ lùng, từ những thác nước hùng vĩ đến những ngọn núi cao chót vót bao phủ bởi rừng cây xanh mướt. Sẽ có nhiều lúc bạn phải liên tục đấu tranh tư tưởng, lựa chọn giữa bản năng sinh tồn và ước muốn được đứng lại một tí để ngắm đàn đom đóm đẹp lung linh. Bạn không cần phải nghe cốt truyện giới thiệu để biết đây là một hòn đảo thu hút rất nhiều khách du lịch, tất cả những gì bạn cần làm là nhìn xung quanh, và hẳn là bạn sẽ tự nhận thấy được điều đó.

 
 
Hai yếu tố này - vẻ đẹp thiên nhiên yên bình của hòn đảo và cảm giác u ám điên khùng của những con người trong nó - có lẽ sẽ tạo nên một sự kết hợp thú vị. Cảm giác như có một cái gì đó đang rình rập, và vẻ yên bình của nơi này chính là chất xúc tác cho sự xuất hiện của nó.

Bắn giết - Thư giãn.

Nói gì đi nữa thì Far Cry 3 cũng là một game FPS nên bên cạnh những nhiệm vụ bạn cần phải tấn công một khu căn cứ địch để tìm một vật gì đó, game còn đan xen vào một số nhiệm vụ khác mang phong cách cổ điển của thể loại game này.
 
Một trong những nhiệm vụ này là bạn phải đi tìm một loại nấm hang động đặc biệt cho lão bác sĩ gàn đã đề cập ở trước. Bạn phải bơi qua một đường hầm dưới nước, leo trèo qua các mỏm đá và bắt đầu sục sạo tìm loại nấm đó. Nhưng lúc đó bạn bỗng cảm thấy hơi chóng mặt, và không lâu sau, sự chóng mặt đó dần chuyển hóa thành những ảo giác xung quanh bạn.

 

Các mỏm đá biến thành một khu rừng, đột nhiên một ngôi nhà hiện ra, và mỗi lần bạn đến gần cánh cửa,cả ngôi nhà bỗng thụt lùi lại vài mét. Nói cách khác, Jason Brody lâm vào một hoàn cảnh khá ngặt nghèo, anh phải cố định thần để tỉnh lại, và thấy mình vừa ngất xỉu trong một hang động hoang vắng. Có lẽ loại nấm Jason đang tìm kiếm không phải là loại nấm đặc biệt duy nhất ở trong cái hang này.

Có thể khẳng định rằng những nhiệm vụ như thế này chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể cốt truyện, tuy vậy, việc xuất hiện những chi tiết như vậy khiến game trở nên thú vị hơn. Far Cry 2 không hề có những món ăn "tráng miệng" như thế này, và rất may Ubi Motreal đã nhận ra rằng việc lặp đi lặp lại một loạt các nhiệm vụ giống nhau là khá nhàm chán. Gác khẩu AK-47 qua một bên trong vài phút và trải nghiệm cảm giác "hồn lìa khỏi xác" kì lạ trong một hang động bí ẩn, tại sao lại không chứ? Dù sao cũng vẫn còn cả đống kẻ xấu ngoài kia đang chờ bạn "dọn dẹp" sau khi xong việc mà.
 
Theo GameSpot