Diablo III trên Console khó hơn rất nhiều so với PC

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 31/08/2013 0:00 AM

Hãy cùng GameK đi tìm sự khác biệt của Diablo III ở phiên bản dành cho PS3/Xbox 360 so với PC.

Như chúng ta đã biết, vào ngày 3/9 tới đây, Blizzard sẽ phát hành phiên bản Diablo III cho 2 hệ máy PS3 và Xbox 360, nhưng game đã bị leak ra trước ít ngày. Ngay lập tức, GameK đã có cơ hội trải nghiệm tựa game bán chạy nhất năm 2012 này trên hệ máy PS3.

Đồ họa và âm thanh

Về đồ họa và âm thanh, nhìn chung, phiên bản Diablo III trên Console gần như không có nhiều khác biệt so với phiên bản trên PC. Điều khác biệt ở đây phải chăng chỉ là bạn sẽ được chơi trên màn hình TV to và rộng hơn mà thôi.

Diablo III trên Console khó hơn rất nhiều so với PC 1

Diablo III trên console vẫn có 5 class là Barbarian, Demon Hunter, Monk, Wizzard và Witch Doctor. Tất nhiên, các chỉ số của nhân vật, thông số cũng như sức mạnh của mỗi skill vẫn được giữ nguyên vẹn giống như bản cập nhật mới nhất ở phiên bản PC. Cốt truyện của game cũng không có gì thay đổi.

Cơ chế điều khiển

Việc thay đổi cơ chế điều khiển của Diablo III khi đưa từ phiên bản PC lên máy Console là điều không có gì khó hiểu. Ở đây, chắc không phải nói thì chúng ta cũng hiểu được rằng việc điều khiển nhân vật sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều khi chơi bằng tay cầm so với dùng bàn phím và chuột. Không giống như một số trò chơi khác, như FIFA chẳng hạn mỗi gamer có thể có thói quen riêng, có người quen dùng bàn phím, có người quen dùng tay cầm thì ở Diablo III, việc điều khiển nhân vật bằng controller tỏ ra khó khăn hơn rất nhiều so với chuột và bàn phím.
 
Như chúng ta đã biết, ở phiên bản PC của Diablo III, trên giao diện chính, người chơi có thể sử dụng tối đa là 6 skill active và 1 phím để bơm máu. Sang đến phiên bản trên console, điều này vẫn được giữ nguyên như trong hình dưới đây.

Diablo III trên Console khó hơn rất nhiều so với PC 2
Cơ chế điều khiển nhân vật trong Diablo III phiên bản cho Console.

Như chúng ta đã thấy ở trên, nhân vật trong Diablo III có thêm khả năng Evade so với phiên bản trên PC bằng Analog phải. Đây là một khả năng hết sức hữu dụng giúp cho người chơi điều khiển nhân vật có thể né đòn tấn công từ phía quái vật bằng cách xoay người lăn trong một khoảng cách nhất định, liên tục và không bị hạn chế bởi thể lực. Ngoài ra, khi đang trong quá trình "Evade" thì nhân vật sẽ không bị nhận damage từ quái vật.

Người chơi có thể dùng Evade sang bất cứ hướng nào tùy theo điều khiển, dẫu vậy, nếu trên đường dịch chuyển nhân vật chạm vào quái vật thì quá trình này sẽ bị dừng lại. Đây có thể nói là thay đổi đáng chú ý nhất trong cơ chế điều khiển giữa console và PC.

Khó khăn trong việc focus mục tiêu

Vấn đề đầu tiên bạn có thể dễ dàng thấy là vấn đề focus mục tiêu. Ở phiên bản trên PC, bạn hoàn toàn có thể điều khiển nhân vật của mình tấn công vào các mục tiêu nhất định một cách dễ dàng nhờ con trỏ của chuột thì sang đến phiên bản console, việc này đã không còn nữa khi ta chỉ có thể điều chỉnh đường đi của đòn tấn công bằng hướng quay mặt của nhân vật, nghĩa là bạn sẽ phải dùng Analog trái để điều chỉnh hướng đánh, và tất nhiên việc focus sẽ trở nên khó hơn hẳn và gần như chỉ dựa vào may mắn khi đứng trước số lượng kẻ địch lớn.

Diablo III trên Console khó hơn rất nhiều so với PC 3
Việc focus mục tiêu trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đơn giản vì bạn đã không còn con trỏ chuột.
 
Hãy thử nghĩ xem khi bạn phải đối phó với những con quái vật có khả năng triệu hồi đệ tử, và nếu không thể focus để hạ gục chúng một cách nhanh chóng thì rõ ràng là nhân vật của ta sẽ phải "ăn đủ".

Nhân vật mất đi sự linh hoạt

Khi việc điều khiển nhân vật trở nên khó khăn hơn rất nhiều thì một vấn đề khá "cơ bản" đã nảy sinh, đó là sự linh hoạt của nhân vật, một điều rất quan trọng trong game chặt chém như Diablo III đã không còn. Nếu như ở phiên bản trên PC, khi điều khiển các class yếu máu, đánh xa như Demon Hunter, Wizzard hay Witch Doctor, bạn thường phải lựa chọn cách vừa đánh vừa chạy (tất nhiên tùy lối build, nhưng hit and run gần như là bắt buộc trong giai đoạn đầu) tức cứ tung ra được vài skill là sẽ chạy lùi lại hay né sang bên phải, bên trái để tránh đòn cũng như không để cho quái vật tiếp cận được mình... thì sự linh hoạt này đã bị giảm thiểu đi rất nhiều ở phiên bản Diablo III trên console.

Diablo III trên Console khó hơn rất nhiều so với PC 4
Nhân vật mất đi sự linh hoạt, việc điều khiển trở nên khó khăn hơn khá nhiều.

Đây có thể xem là sự khác biệt cơ bản nhất giữa phiên bản trên PC và console, mất đi con trỏ chuột, việc điều khiển nhân vật theo đúng ý muốn trở nên vất vả hơn rất nhiều. Nhân vật dễ bị trúng đòn hơn và họ không thể thực hiện những pha rượt đuổi, "dancing" khi gặp boss hay các nhóm Elite. Và rõ ràng, nếu như lên đến chế độ Inferno, khi mà nhân vật hy sinh rất nhanh chỉ sau 2, 3 hit của quái vật thì việc thiếu linh hoạt của nhân vật có lẽ sẽ khiến người chơi phải... khóc thét.

Có lẽ, cũng chính vì vậy mà Blizzard đã phải thêm khả năng Evade cho nhân vật. Dẫu vậy, việc sử dụng thành thạo khả năng này vào trong cách điều khiển nhân vật vẫn còn là một dấu hỏi lớn? Có thể sẽ làm quen được, nhưng chắc chắn cũng phải mất không ít thời gian.

Không còn Auction House

Như đã giới thiệu từ trước, phiên bản Diablo III trên console không có Auction House, một tính năng gây tranh cãi nhiều nhất trong Diablo III thì ở phiên bản console này, "Chợ Đồ Ảo" này đã không còn.

Diablo III trên Console khó hơn rất nhiều so với PC 5
Diablo 3 trên Console không còn Auction House, bạn sẽ phải tự kiếm đồ.
 
Ở đây, Gold mà ta kiếm được gần như chỉ được sử dụng cho việc sửa đồ, mua máu mà thôi. Trong khi đó, đồ của nhân vật sẽ phải đến từ quái vật mà chính tay bạn hạ gục, chính tay bạn kiếm chứ không còn là những món đồ tuyệt vời mà lại rẻ như bèo được rao bán đầy rẫy trên Auction House nữa.
 
Điều này giúp cho sức hấp dẫn của Diablo III được tăng lên đáng kể, bởi nếu như trước đây, ta hoàn toàn có thể sắm sửa cho mình một bộ đồ xịn, tăng chỉ số sức mạnh lên cực cao và gần như 3 cấp độ Normal, Nightmare, Hell chỉ như "mua vui" trước khi bước vào thử thách thực sự ở Inferno thì điều này sẽ không còn trong Diablo III trên console.

Chơi offline với chế độ co-op 4 thành viên

Nếu như ở phiên bản PC, bạn bắt buộc phải có kết nối Internet để có thể chơi được Diablo III thì sang đến phiên bản trên Console, điều này đã không còn cần thiết. Với phiên bản trên PS3 và Xbox 360, game thủ có thể thoải mái chơi offline. Thậm chí, họ còn có thể co-op thêm cùng với 3 người chơi khác trên cùng 1 máy. Lúc này, cả 4 nhân vật sẽ cùng xuất hiện và chiến đấu trên cùng một màn hình.

Diablo III trên Console khó hơn rất nhiều so với PC 6
Diablo III trên PS3 có thể chơi offline, Co-op 4 thành viên trên cùng 1 máy.
 
Điều hạn chế là các nhân vật sẽ không thể di chuyển quá xa nhau và bị giới hạn trong một khung hình. Tuy nhiên, góc nhìn sẽ được chỉnh lên cao hơn, khung hình rộng ra so với bình thường khi các nhân vật di chuyển sang 2 góc ngược nhau.

Mặc dù với những bất cập trong cơ chế điều khiển, nhưng Diablo III trên 2 hệ máy PS3 và Xbox 360 vẫn là một tựa game khá "tuyệt vời" dành cho những fan hâm mộ dòng game đình đám này. Ở đây, theo cảm nhận của tôi thì có vẻ như lượng quái vật xuất hiện cùng lúc đã không còn đông như trên PC, thay đổi nhằm phù hợp với hạn chế trong việc điều khiển. Bên cạnh đó, khi hạ gục quái vật thì còn xuất hiện thêm một số "orb" tăng sức mạnh cho nhân vật trong một khoảng thời gian nhất định chứ không chỉ đơn thuần là hồi máu.
 
Nói tóm lại, nếu nằm trong bộ phận gamer đã phải "nhịn" Diablo III kể từ 15/5 năm 2012, đây là cơ hội không thể thích hợp hơn để các bạn có thể trải nghiệm tựa game nhập vai chất lượng này, thậm chí có phần còn hấp dẫn hơn trên PC bởi Auction House nay đã bị loại bỏ hoàn toàn, khiến Diablo III tiến một bước gần hơn đến với người tiền nhiệm huyền thoại của nó - Diablo II.
 
Xem thêm:

Diablo III