Dead or Alive 5: Tựa game đối kháng đầy hứa hẹn

PV  | 13/04/2012 10:00 AM

hệ thống chiến đấu hấp dẫn và các nữ fighter sexy trong các trận chiến vẫn là điểm thu hút của Dead or Alive 5.

Khi Team Ninja được thành lập lại vào cuối những năm 90, nó chỉ có chính xác một mục đích duy nhất đó là tạo lập một tựa game đối kháng tạo nên “cơn sốt” của thể loại game Virtua Fighter. Và việc họ đã làm được, với việc sử dụng Virtua Fighter engine đó là sự ra đời của Dead or Alive. Cái ngày mà phiên bản đầu tiên của series này được chính thức phát hành, nó mang theo nó hai sáng kiến mới mẻ, thổi một luồng gió mới vào thể loại game Virtua Fighter, đấy là: một hệ thống chiến đấu hấp dẫn và “độ” sexy của các nữ fighter trong các trận chiến (nói một cách rõ hơn là sự “dao động” của “vòng 1” của các nữ fighter khi thực hiện các chuyển động hay đòn đánh).

Cả hai yếu tố trên vẫn được hãng Team Ninja mang theo trong phiên bản thứ 5 của series game này, nhưng những phần còn lại thì hoàn toàn khác biệt. Vẫn còn đó những phím đòn đánh cơ bản từ những phiên bản trước, từ những phím Punch (đấm), phím Kick (đá) đến những phím Block/Counter (đỡ đòn và phản đòn) hay phím Throw(ném đối thủ), nhưng điểm sáng của DoA lại tập trung vào khả năng đoán ý đồ của đối phương để có thể phản đòn một cách hợp lý - yếu tố đòi hỏi người chơi phải có phản xạ thật nhanh.

 
Điều này thực ra không phải là mới bởi từ phiên bản thứ hai thì DoA đã đi theo lối chơi này, và mỗi phiên bản về sau lại có sự cải tiến nhất định. Bản Demo của DoA 5 chỉ có 1 sàn đấu và 4 nhân vật để người chơi lựa chọn bao gồm: Ryu, Hayate, Ayame và Hitomi. Một điểm mới trong phiên bản lần này đó là hệ thống sàn đấu với các chi tiết liên tục chuyển động như những thanh xà đu đưa trên đầu hay những tấm chắn đường bị hất tung lên khi có sự va chạm với nhân vật của người chơi.
 
Dead or Alive 5 demo gameplay.
 
Người chơi được phép lựa chọn giữa việc tấn công trực diện hay thực hiện một cú ném khi đối thủ đang chuẩn bị trượt ra khỏi sàn đấu, và mỗi nhân vật trong bản Demo sở hữu hai đòn tấn công đặc trưng để làm điều này (thực chất là sự pha trộn đẹp mắt của những đòn đánh liên tục). Tuy nhiên chuỗi combo này vẫn có thể bị ngăn chặn nếu như đối thủ của bạn thực hiện đúng động tác phòng thủ hoặc là né tránh. Tính chân thực của đồ họa trong game cũng được thể hiện rất tốt với các đòn đánh mượt mà nhưng vẫn tạo được cảm giác uy lực, quần áo của các đấu thủ sẽ bị dính bụi bẩn khi họ bị ngã xuống đất hay va đập,...

Phần lớn cách điều khiển của DoA 5 cũng tương tự như các phiên bản trước, nhưng ngoài một số đòn đánh mới ra thì các đấu thủ trong phiên bản này có thêm một tính năng nữa đó là người chơi có thể thực hiện ngay lập tức và bất kì lúc nào một đòn tấn công đặc biệt khi gamer ấn vào 1 trong các nút phụ phái trên (nút RB ở Xbox 360) - một điểm khá kì lạ nếu so với các tựa game fighting thông thường. 

Mặc dù đòn tấn công này có thể bị đối phương ngăn chặn được và nó mất một chút thời gian trước khi thực hiện nhưng kết quả khi thực hiện thành công là có thể ngay lập tức chuyển bạn từ chơi game sang …xem phim. Một đoạn cắt cảnh ngắn sẽ cho thấy nhân vật của bạn "hành hạ" đối phương, và trong khoảng thời gian đòn đánh dặc biệt này được thực hiện, cả 2 player đều không thể điều khiển được, đồng thời trước khi đòn đánh được bắt đầu, nó cho phép người chơi lựa chọn một vật thể trên sàn đấu làm bia để ném đối thủ của mình vào. 

Có vẻ như không có giới hạn trong việc đòn tấn công đặc biệt này có thể được thực hiện bao nhiêu lần - khá lạ so với thể loại đối kháng truyền thống khi mà chúng thường yêu cầu một thanh lực hay gì đó để thi triển tuyệt chiêu. Chưa kể đến việc thiệt hại do những đòn đánh này gây ra là khá lớn nếu không phòng thủ kịp thời.

 
Có một số trường hợp yêu cầu người chơi phải bấm thêm một nút nào đó trong khi thực hiện đòn đặc biệt này, chẳng hạn như một nút bấm QTE để tăng lượng sát thương gây ra hay "chọi" đối thủ vào một chiếc xe hơi,....  Nhìn chung những tuyệt chiêu này có thể thú vị trong vài lần đầu tiên nhưng dường như nó lấy đi quá nhiều sự tự do của người chơi và phá vỡ sự liền mạch của trận đấu.

Mặt khác, sự đa dạng của hệ thống chiến đấu đã bị mất đi. Hãy nhớ rằng, ở phiên bản thứ hai, việc phản lại các đòn đấm tầm trung và đá tầm trung được chia ra riêng biệt, yêu cầu người chơi phải xác đinh một cách chính xác đòn đánh nào mà đối thủ sử dụng, cùng với độ cao của đòn đánh đó, tuy nhiên điều đó đã không còn nữa. Cả hai cách phản đòn đều bị gắn vào một hướng duy nhất, và đơn giản hóa tới mức gần như phi lý. Giờ đây việc phản công trở nên quá dễ dàng chỉ với một nút bấm và cho bạn một cơ hội tuyệt vời để hạ gục đối thủ.

 
Dù sao thì đây mới chỉ là phiên bản demo ban đầu. Những điểm tốt mà nó đã thể hiện được có thể nói là hơn nhiều so với khuyết điểm. Hy vọng rằng những đoạn cắt cảnh xảy ra quá thường xuyên hay hệ thống counter đơn giản sẽ được thay đổi khi bản chính thức ra mắt.
 
Tham khảo tại cheatcc.