Đánh giá Call of Duty: Black Ops 3 – Phần chơi đơn

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/11/2015 0:00 AM

Call of Duty: Black Ops 3 sở hữu công thức kết hợp nhuần nhuyễn giữa cốt truyện và trải nghiệm hành động lại tạo ra một phần chơi đơn đầy cuốn hút, giữ game thủ ở lại đến những giây cuối cùng

Trong những bài viết trước đây, chúng tôi đã đem tới cho các bạn độc giả những hình ảnh đầu tiên khi Black Ops 3, phiên bản thứ 12 của series game bắn súng bom tấn thường niên của Activision. Nếu như chủ đề chiến tranh hiện đại và Thế chiến lần thứ hai đã được những phiên bản như World At War hay series được game thủ Việt vô cùng yêu thích, Modern Warfare khai thác đến “cạn nước”, thì Treyarch lại có vẻ như rất có duyên với chủ đề “thuyết âm mưu” với những phiên bản Black Ops nhận được nhiều đánh giá cao từ cộng đồng game thủ trên thế giới.

Thay vì hai studio Infinity Ward và Treyarch thay phiên nhau tung ra những phiên bản Call of Duty đúng phong cách “vắt sữa” mà công ty mẹ, Activision mong muốn, thì Black Ops 3 đánh dấu phiên bản game đầu tiên từ Treyarch khi họ có 3 năm, một khoảng thời gian cực kỳ xông xênh để phát triển một tựa game bom tấn thay vì phải làm việc cật lực trong vòng 2 năm trời để cho ra mắt một sản phẩm, năm sau phải tốt hơn hoặc chí ít là không được tệ hơn phiên bản tiền nhiệm.

Bản thân những phiên bản Call of Duty ra mắt thời gian gần đây cũng đã được đầu tư về mặt nội dung, với những phần chơi từ Campaign, SpecOps đối với Infinity Ward hay Zombie, chế độ trứ danh của Treyarch, cho tới mục chơi mạng cực kỳ cuốn hút.

Chính vì lẽ đó, khác với những bài đánh giá chi tiết các phiên bản Call of Duty của những năm trước mà chúng tôi đem tới cho các bạn, mà cụ thể hơn là Ghosts của năm 2013 và Advanced Warfare trong năm 2014, chúng ta sẽ trải nghiệm khác đi một chút. Trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ chỉ đề cập tới phần chơi đơn cũng như chế độ Zombie của Black Ops 3 thay vì nhồi nhét cả phần chơi mạng vào bài review.

Vì sao lại như thế? Trong 3 năm phát triển, Treyarch đã có quá đủ thời gian và nhân lực để tạo ra một trải nghiệm chơi đơn ưng ý nhất cả về chất và lượng, với rất nhiều cái “đầu tiên” trong toàn bộ series game bắn súng 12 năm tuổi đời này. Cùng với đó, phần chơi mạng cũng có chiều sâu riêng, tạo ra một trải nghiệm khác biệt so với những phiên bản trước.

Vậy phần chơi đơn của Black Ops 3 có gì cuốn hút? Câu trả lời là mọi thứ. Từ cốt truyện, cách chơi cho tới cả những tiểu tiết tưởng chừng như ít người quan tâm… Tất cả kết hợp và tạo ra một phần chơi đơn cực kỳ cuốn hút cho tới tận phút cuối cùng, và thậm chí là cả sau khi game thủ hoàn thành mục chơi này lần đầu tiên.

Call of Duty: Black Ops 3 lấy mốc thời gian 40 năm sau những sự kiện xảy ra trong Black Ops 2. Lúc này công nghệ đã phát triển tới mức con người có thể “mở khóa” những điều họ không thể làm được trong quá khứ nhờ vào sự trợ giúp của DNI – Direct Neural Interface, một thiết bị cấy trực tiếp vào não con người, biến họ thành một dạng nửa người nửa máy nhưng không bị chi phối bởi máy móc.

Nhân vật chính vô danh của chúng ta khởi đầu với một nhiệm vụ tối mật tại Ethiopia. Dĩ nhiên mọi chuyện không đi đúng hướng. Cuối cùng game bắt chúng ta phải sử dụng DNI và những cánh tay máy, và mọi chuyện bắt đầu đi theo những hướng không một ai ngờ tới, nhất là đối với những chiến binh cố gắng giữ gìn hòa bình thế giới và sinh mạng của hàng tỷ người giữa thời điểm trái đất có không ít những biến cố.

Giống như Advanced Warfare của năm 2014, bạn khởi đầu mỗi màn chơi với việc lựa chọn vũ khí, những phụ kiện kèm theo và cả những kỹ năng riêng với sự trợ giúp của hệ thống DNI. Những món vũ khí này giúp ích rất nhiều trong quá trình giải quyết phần chơi đơn của Black Ops 3. Một điều khác lạ chính là sự hiện diện của hệ thống kỹ năng và lên cấp.

Ở những cấp độ nhất định bạn sẽ có thể mở khóa những món vũ khí mới, hay sử dụng càng nhiều những khẩu súng ưa thích, bạn sẽ mở khóa những attachment đi kèm càng nhanh. Đối với tôi, bộ đôi Man-O-War cùng khẩu súng magnum 6 viên là lựa chọn tuyệt vời nhất trong một chiến trường nơi kẻ địch luôn áp đảo game thủ.

Với một chiến binh của tương lai, chỉ súng ống là chưa đủ. Đó là khi hệ thống DNI phát huy tác dụng. Khi ấn số 3, hoặc bạn sẽ là một hacker thứ thiệt, biết mọi vị trí của địch, chỗ nào không nên chạy vào và địa điểm nào tốt nhất để tấn công, hoặc bạn sẽ làm trùm theo đúng nghĩa đen với những kỹ năng Chaos hoặc các cây kỹ năng khác. Cây kỹ năng cũng được tính toán cẩn thận để trong những màn chơi, bạn có thể hạ gục cùng lúc nhiều đối thủ nhất có thể.

Tuy nhiên đừng cố gắng vin vào hệ thống DNI để kết thúc game. Lý do là chính bản thân cốt truyện của Black Ops 3 cũng có liên quan mật thiết đến món vũ khí tưởng chừng là vô đối thiên hạ này, cùng với đó là những bí mật, nhưng âm mưu xoay quanh và những thí nghiệm lấy đi sinh mạng của nhiều người. Trong những tựa game hay phim, thông thường chúng ta không mấy mảy may quan tâm tới số phận của những nhân vật phụ cho đến nhân vật quần chúng, nhưng những nhà biên kịch của Treyarch đã khiến cho chúng ta hình dung được một bức tranh toàn cảnh nơi mỗi hành động đều có ảnh hưởng tới hàng triệu con người, chứ không chỉ xoay quanh một vài nhân vật chính của tựa game nữa.

Tuy có phần giống với Advanced Warfare, thế nhưng càng về cuối game, cái chất của Treyarch, thứ cốt truyện hại não, nhiều plot twist dù chỉ gói gọn trong 11 màn chơi đơn với khoảng 5 đến 6 tiếng thưởng thức ở cấp độ Regular là thứ khiến cho bản thân chúng tôi có thiện cảm đối với Black Ops 3 nói riêng và những sản phẩm do Treyarch thực hiện nói chung.

Nếu như Infinity Ward buộc phải ngừng series đầy hứa hẹn Modern Warfare sau 3 phần vì họ đã lỡ tay quá tập trung vào các tuyến nhân vật chính, khi họ đã có được số phận cho riêng mình, thì việc khai thác tiếp là điều quá khó khăn, thì Treyarch lại tìm một hướng khác, như đã làm với World At War và hai phiên bản Black Ops tiền nhiệm.

Nếu đã từng thưởng thức World At War và Black Ops 1 & 2, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra và thích thú với những chi tiết ẩn trong phiên bản mới, phiên bản tưởng chừng như chẳng có chút liên quan gì đến ba tựa game trong quá khứ. Đó là sự cao tay mà chỉ riêng Treyarch mới làm được. Trước đó, một series game khác cũng khiến tôi rất thích thú với cách khai thác cốt truyện và các tuyến nhân vật với phong cách tương tự đó là Assassin’s Creed với cuộc phiêu lưu của Altair và Ezio Auditore.

Bạn sẽ tìm thấy những tàn dư của các phần chơi cũ, như “di sản” của Raul Menendez trong Black Ops 2, và thứ chất độc chết người Nova 6 của Black Ops trong phần 3, nhưng tôi sẽ để dành điều đó cho bạn tự khám phá.

Đó là chiều sâu gameplay cũng như cốt truyện. Vậy còn những tiểu tiết? Lần đầu tiên trong lịch sử Call of Duty, bạn có thể thưởng thức game tại nhà cùng 3 người bạn khác ở chế độ Split Screen, một đòn đau nhắm vào Halo 5, một sản phẩm khác cũng mới ra mắt vào cuối tháng 10 vừa qua khi loại bỏ chế độ chia màn hình để đem lại tốc độ khung hình ổn định cho game thủ Xbox One.

Trên hệ máy PC, split screen hoạt động hiệu quả đến mức bạn cắm bất kỳ tay cầm nào vào máy tính là đã có thể bắt đầu chơi cùng bạn bè, nhưng hệ quả bù lại là game sẽ khó lòng mượt mà như trước. Có hề hấn gì, khi bạn có người chơi game cùng, thì câu chuyện thưởng thức game không còn là việc cố gắng kéo chất lượng đồ họa lên cao hết mức có thể nữa. Nó đã trở thành một thứ vui vẻ hơn nhiều, giống như lúc bạn đá PES cùng bạn bè vậy.


Căn phòng nơi bạn cùng đồng đội chuẩn bị trước những nhiệm vụ

Căn phòng nơi bạn cùng đồng đội chuẩn bị trước những nhiệm vụ


Split screen rất vui, nhưng khá hại máy

Split screen rất vui, nhưng khá hại máy

Thêm một cái “lần đầu tiên” nữa. Bạn có thể chọn nhân vật nữ để thưởng thức game, và Treyarch đã cẩn thận thu âm cho cả hai nhân vật chính với hai diễn viên nam và nữ. Và họ không phải những “bình hoa di động”, họ diễn rất sâu là đằng khác! Có một màn chơi khi chúng ta phải chạy trốn khỏi những tên chiến binh khát máu (nhưng có lý do cả), và cả hai kế hoạch rút lui đều đã hỏng bét. Nhân vật chúng ta điều khiển bèn lên tiếng: “Ô không có kế hoạch C à?” Những câu thoại đầy tính tiểu tiết như thế này lại khiến game trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Như đã đề cập, phần chơi đơn của Black Ops 3 có tổng cộng 11 màn chơi. Ngắn so với nhiều game chơi đơn hiện tại. Nhưng bên cạnh những độ khó cao hơn hoặc tham gia phần campaign với 3 game thủ thông qua internet hoặc ngồi cùng ba người bạn như tôi nói ở trên, thì mục Nightmares cũng là món quà lớn mà Treyarch dành tặng riêng cho game thủ.

Vẫn là 11 màn chơi đó, nhưng chúng được tráo đổi vị trí cho nhau, và nhờ vào khoảng thời gian phát triển lâu đến như vậy, Treyarch đủ sức làm lại toàn bộ cắt cảnh và hội thoại hoàn toàn khác biệt, biến phần chơi đơn trở thành một cơn ác mộng đúng nghĩa đen với zombie và những con robot đầy rỉ sét. Tất cả tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới sau khi hoàn thành mục chơi đơn, bên cạnh chế độ chơi mạng đầy cuốn hút.

Tổng kết lại, Black Ops 3 không mang lại nhiều thay đổi trong phần chơi đơn, nhưng công thức kết hợp nhuần nhuyễn giữa cốt truyện và trải nghiệm hành động lại tạo ra một phần chơi campaign và nightmares đầy cuốn hút, giữ game thủ ở lại đến những giây cuối cùng trước khi tiếp tục hút hồn họ trong phần chơi mạng, thứ sẽ được chúng ta đánh giá một cách chi tiết ở bài viết tiếp theo.