Còn nhớ tại sự kiện Playstation 4 vừa qua, Sony đã mở màn buổi lễ bằng việc trình chiếu những hình ảnh dựng theo thời gian thực bằng Unreal Engine 4, tiếp ngay sau đó là đoạn demo của engine vật lý Havok. Điều này đã thay cho lời quảng cáo rằng, hệ máy chơi game của họ được thiết kế sẵn sàng cho những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Và mới đây, một hãng phát triển ứng dụng đồ họa nữa đã tuyên bố hỗ trợ cho PS4, đó là Geomerics với engine Enlighten.
Vừa qua Geomerics đã tung ra 2 đoạn demo của Enlighten chạy trên PS4.
Enlighten là một công nghệ chuyên về ánh sáng được ứng dụng đầu tiên trong engine FrostBite 2.0 của EA, cụ thể là trong các trò chơi như
Battlefield 3, Need for Speed: The Run và sắp tới là
Dragon Age 3. Hãng phát triển Geomerics mạnh dạn tuyên bố Enlighten là engine đầu tiên hỗ trợ hiệu ứng chiếu sáng toàn cục (global illumination), cho phép các nhà phát triển tính toán và mô phỏng lại ánh sáng chính xác theo mọi góc độ như trong thực tế. Sau đây hãy cùng xem và cảm nhận 2 bản tech demo của Geomerics chạy trên
PS4.
Enlighten Tech Demo PS4 #1.
Enlighten Tech Demo PS4 #2.
Trả lời phỏng vấn về công nghệ này, người sáng lập ra Geomerics - ông Chris Dolan cho biết: "Chúng tôi rất hào hứng khi được làm việc với Playstation 4 và không còn mong muốn gì nhiều hơn ở một chiếc máy chơi game nextgen. Hiệu ứng Global Illumination là một gánh nặng cho thế hệ phần cứng hiện tại, nhưng với Playstation 4 điều đó sẽ không còn nữa. Enlighten có thể phát huy hết khả năng của mình và cho phép các nhà làm game đưa ánh sáng trong game lên một tầm cao mới". Dù vậy, Enlighten cũng như nhiều công nghệ khác đã tuyên bố hỗ trợ cho PS4 như PhysX, SpeedTree, Havok, FaceFX... sẽ không phải là độc quyền dành riêng cho Sony.