Crytek: “Việc gì phải hạ bệ Call of Duty?”

Maestro  | 01/03/2011 12:02 AM

Crysis 2 không cố gắng chạy theo một khuôn mẫu có sẵn của ngành công nghiệp. Nó là một sản phẩm mang dấu ấn riêng của mình. Đối với Crytek, như thế là đủ.

Trong thời gian gần đây, CEO của Crytek - ông Cervat Yerli - đã có nhiều bài trả lời phỏng vấn với các tạp chí và trang web về game trên thế giới. Đáng chú ý nhất trong đó là bài phỏng vấn với Computer and Video Games. Trong đó, nhà sản xuất đã đề cập tới tâm thế của Crysis 2 ở thời điểm hiện tại. Sản phẩm này của họ không hề phải lo sợ trước việc cạnh tranh với những tựa game bắn súng lớn đơn giản là vì nó không phải kẻ yếu thế.



Việc gì phải hạ bệ Call of Duty?” - ông Cervat Yerli đã trả lời như vậy trong bài phỏng vấn với CVG. Theo quan điểm của người “lèo lái” Crytek, khi làm ra mỗi trò chơi điện tử, các nhà làm game luôn cố gắng “chạm” tới game thủ ở một phương diện nào đó. Điều này làm nên bản sắc riêng cho mỗi trò chơi. Thế nên, Crysis 2 càng chẳng có lí do gì để phải “chạy theo thành tích” và coi Call of Duty như một chuẩn mực.

Ông Cervat thừa nhận rằng mình có chơi Call of Duty và thậm chí ông còn rất thích series game FPS này của Activision. Tuy nhiên, mọi người cần nhìn nhận vào vấn đề chính là Call of Duty thành công bởi nó rất thân thiện. Ông Cervat Yerli gọi là series này là game bắn súng “bỏng ngô”. Mọi người đều có thể chơi Call of Duty, bất chấp việc bản chất dồn dập của game FPS không phải là thứ dành cho tất cả mọi người.


Trong trường hợp của Crysis 2, trọng tâm của nó là bộ giáp Nanosuit. Chi tiết này không chỉ khiến cốt truyện của phần chơi Campaign trở nên thú vị hơn mà nó còn khiến phần chơi Multiplayer của Crysis 2 trở thành một sản phẩm độc nhất vô nhị. Ông Cervat cho rằng họ đã tạo ra một trải nghiệm có chiều sâu và mang nặng tính chiến thuật trong một tựa game bắn súng với Nanosuit.

Đơn cử rằng bạn có thể di chuyển đến bất cứ đâu nhờ khả năng của bộ giáp này. Trong Crysis 2, mỗi bước đi của bạn giống như của một nghệ sĩ parkour và điều đó là một trong những thứ khiến cho phần chơi mạng của trò chơi này khác biệt rất nhiều so với những quy tắc vốn có của thể loại bắn súng. Nó khiến cho trải nghiệm của Crysis 2 trở nên mượt mà và tốc độ hơn.


Không những thế, hãy nhìn vào hệ thống lên cấp “đồ sộ” của trò chơi này. Bạn có 50 level với nhiều đường phát triển khác nhau, 21 module để nâng cấp cho bộ giáp yêu quý, đủ thứ “phụ kiện” dành cho súng ống và nhiều thử thách khác về kĩ năng dứt điểm lẫn lối chơi đồng đội. Trong Crysis 2, bạn có rất nhiều việc để làm và phải mất từ 50 đến 60 tiếng, bạn mới có thể hoàn tất công việc lên cấp trong trò chơi này.

Tuy nhiên, Crysis 2 không phải một game mà mọi người có thể “cày kéo”. Việc bạn mạnh đến đâu tùy thuộc vào việc bạn hiểu rõ bộ giáp nanosuit của mình đến đâu. Tính chiến thuật của trò chơi này cũng phụ thuộc vào chi tiết trọng tâm đó. Nó sẽ quyết định đến khả năng sinh tồn trên chiến trường của bạn. Ngay cả một siêu chiến binh cũng cần kĩ năng.



Là một phần của “mục tiêu sinh tồn” mà Crytek áp xuống cho dự Crysis 2, trò chơi này phải được thiết kế để có thể tiếp cận với càng nhiều người chơi càng tốt. Nhà sản xuất phải nghiên cứu nó từ đủ mọi góc độ như giao diện, độ khó, nhịp độ, tốc độ, cốt truyện rồi phong cách nghệ thuật... để đưa ra những tinh chỉnh như ý. Những thứ đó khiến cho Crysis 2 trở thành một trò chơi rất dễ tiếp cận. Tuy nhiên, nó lại phức tạp đến mức bạn khó có thể hiểu rõ đến tận “chân tơ kẽ tóc”.

Crysis 2 ban đầu vốn được dự tính sẽ phát hành vào mùa thu năm 2010. Tuy nhiên, cuối cùng thì nó lại bị trì hoãn tới tận mùa xuân năm nay. Giải thích cho điều này, Crytek cho biết động thái đó là biện pháp để đảm bảo chất lượng cho Crysis 2 chứ không phải là để trốn tránh những game bom tấn cuối năm như Call of Duty 7.


Trước đây, nhà phát hành đã ngồi lại nhiều lần để nghiên cứu về lợi thế kinh tế tại từng thời điểm phát hành của Crysis 2. Cuối cùng, họ nhận ra rằng điều đó không quan trọng bằng chất lượng cuối cùng của sản phẩm này. Và thế là họ lùi ngày phát hành của nó để đạt được mục tiêu về chất lượng được đặt ra ban đầu. Điều này đã khiến những chi tiết từng bị bỏ đi của một năm trước có cơ hội trở lại với Crysis 2.

Thời điểm ra mắt của Crysis 2 nằm sau đợt phát hành của 2 tựa game lớn là BulletstormKillzone 3. Tuy nhiên, Crytek không cảm thấy lo sợ về việc này. Hai sản phẩm đó vốn được phát hành trong tháng 2 và nó không động chạm đến quyền lợi của Crysis 2 trong tháng 3. Bên cạnh đó, BulletstormKillzone 3 sẽ chỉ khiến Crysis 2 hay hơn. Crytek thích có đối thủ để cạnh tranh. Điều này khiến họ không thể nhởn nhơ và luôn nỗ lực để đột phá.


Nói về sự khác biệt của đồ họa trong các phiên bản dành cho PC, PS3 và Xbox 360, ông Cervat cho biết ở thời điểm này, sự vượt trội của PC là điều tất yếu. Đơn giản rằng bạn không thể so sánh một cỗ máy PC có giá đến 3000 USD với một chiếc console được mua với giá vài trăm USD. Tuy nhiên, sự ra đời muộn của thế hệ console tiếp theo đúng là thứ đang tạo ra sự khác biệt về chuẩn mực của PC và Console.

Tuy nhiên, ở thời điểm này thì PC nên tìm kiếm đột phá về nội dung chứ đừng chỉ chú ý đến công nghệ. Đó là thứ tạo ra những bước tiến như game cho trình duyệt, game trên mạng xã hội... Mặc dù vậy, nếu Crytek muốn Crysis 2 cũng là một game độc quyền cho PC thì nó đã không có ngày hôm nay.


Thực sự là nếu muốn tiếp tục vận hành công ty của mình, Crytek cần phải để Crysis 2 là một dự án đa nền. Tiền thu về từ phần đầu của Crysis chỉ gọi là tạm đủ bù lỗ chứ không mang về lợi nhuận cho họ. Điều này khiến cho Crytek phải thay đổi. Đó cũng là một xu hướng đang hiện hữu trong ngành công nghiệp và rất nhiều studio khác cũng đang phải chịu vấn đề tương tự.

Crysis 2 sẽ được chính thức phát hành vào ngày 22 tháng 3 năm nay. Một bản multiplayer demo cho PC và Xbox 360 của game sẽ được phát hành vào ngày 1 tháng 3. Nếu bạn quan tâm tới Crysis 2 thì đừng bỏ qua nó.