Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại'

ANS  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 14/08/2013 0:00 AM

Rất nhiều thử thách và cũng rất nhiều sự thú vị trong Cloudberry Kingdom.

Cloudberry Kingdom
Nhà sản xuất: Pwnee Studios
Nhà phát hành: Ubisoft
Thể loại: Platform
Hệ máy: PC, Xbox 360, PS3, Wii, PS Vita
Ngày phát hành: 31/7/2013
 
Ưu điểm: Mức độ thử thách cao nhưng không đánh đố, tạo sự thỏa mãn và thích thú cho người chơi. Các level được thiết kế ngẫu nhiên và không bao giờ lặp lại. Các phần chơi phụ sáng tạo và có nhiều điều để thử nghiệm, khám phá.
Khuyết điểm: Hình ảnh xấu, đặc biệt trong các cắt cảnh. Cốt truyện sơ sài.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
Ra đời từ thập niên 1980 với những Super Mario Bros, Battletoad, Adventure Island... Platform là một trong những thể loại game lâu đời nhất trong nền công nghiệp game. Platform hầu như không có nhiều thay đổi sau hơn 30 năm, nhưng chúng vẫn luôn thu hút được nhiều người chơi ở mọi độ tuổi, bất chấp công nghiệp game đã liên tục có những bước nhảy vọt thần kì về cả đồ họa và gameplay.
 
Điểm mạnh của Game Platform không nằm ở đồ họa, mà nằm ở cách chơi đầy đơn giản nhưng đi cùng với đó lại là những màn chơi cực kì thách thức, thích hợp cho cả những giờ phút giải trí ngắn ngủi giữa 2 ca làm việc lẫn hàng giờ cày cuốc để đạt được thành tích cao. Và mới đây, vào ngày 31/7, một tựa game “thuần Platform” nữa đã ra mắt trên tất cả các hệ máy, đó là Cloudberry Kingdom - phát hành bởi Ubisoft và phát triển bởi Pwnee Studios.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 1
Cloudberry Kingdom tỏ ra rất ngộ nghĩnh từ cái nhìn đầu tiên.
 
Khoan hãy nói đến tựa game, bạn đã từng nghe đến Pwnee Studios trước đây chưa? Chắc chắn là chưa, vì đây là một studio Indie game non trẻ với chỉ 5 thành viên, và Cloudberry Kingdom là sản phẩm đầu tiên của họ. Nhưng tại sao lại có cả Ubisoft ở đây? Thực ra, Cloudberry Kingdom ban đầu cần đến sự trợ giúp của Kickstarter để đạt số vốn 20000 USD, nhưng con số đó chỉ đủ cho họ làm ra game mà không thể phát hành được.
 
May mắn đã mỉm cười với Pwnee Studios khi họ gặp Ubisoft tại E3 2013, gã khổng lồ cảm thấy rất ấn tượng và yêu thích trò chơi. Thế là từ một dự án nhỏ lẻ trên Kickstarter, Cloudberry Kingdom đã được một đại gia trong làng game để mắt đến, và có cơ hội được phát hành trên toàn cầu. Vấn đề còn lại, hiển nhiên là, liệu nó có đủ hấp dẫn để chinh phục một lượng lớn người chơi game đang càng ngày càng khó tính trong đánh giá game?
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 2
Pwnee Studio.

Đừng quá quan tâm cốt truyện
 
Cốt truyện cho phần chơi Story của Cloudberry Kingdom vô cùng quen thuộc và sơ sài giống như một tựa game 8-bit trước đây, thậm chí còn sơ sài hơn. Đó là mô-típ “hoàng tử cứu công chúa” đang rất thịnh hành trong tầm... 20 năm về trước. Và nhân vật chính của chúng ta, một hoàng tử bé con tên Bob, với nhiệm vụ giải cứu nàng công chúa khỏi tay một thế lực xấu xa là tên Kobbler.
 
Vậy đó, một nàng công chúa nhàm chán chỉ biết đợi người đến cứu, một kẻ xấu với tính cách dị hợm và ước muốn quen thuộc “cai trị thế giới”, và một hoàng tử rỗi hơi thích đi làm anh hùng, nhiêu đó đã đủ để kết thúc phần cốt truyện.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 3
Hoàng tử, công chúa và một kẻ xấu.
 
Kể cả việc có Kebin Sorbo, diễn viên từng thủ vai Hercules lồng tiếng cho Bob cũng không thể cứu nổi một cốt truyện quá cẩu thả và nhạt nhẽo. Tất cả những gì Cloudberry Kingdom có thể hấp dẫn người chơi, chỉ có thể là ở gameplay. Đừng quá quan tâm tới cốt truyện, mà hãy tập trung vào những màn chơi vô tận cùng một gameplay khá thú vị của game.
 
Đúng “chất” Platform
 
Mang tiếng là hành trình giải cứu công chúa, nhưng nhân vật chính của chúng ta sẽ không có kiếm, giáo hay bất kì vũ khí nào, cũng không phải đánh con quái vật nào cả. Tất cả những gì anh ta phải trải qua là tìm đường di chuyển qua liên tiếp các màn chơi với dày đặc những chướng ngại vật, những vực thẳm, những tia sáng lade từ mọi hướng chiếu tới, những tảng đá “ma” lúc ẩn lúc hiện, hay những cọc gai trồi lên thụt xuống... 
 
Điều thú vị là không một màn chơi nào được thiết kế sẵn, tất cả chúng đều được làm nên một cách ngẫu nhiên từ một AI chủ. Điều này cũng có nghĩa là có vô hạn màn chơi và không bao giờ có sự lặp lại. Sẽ có những cửa dễ, cửa khó, nhưng theo như lời nhà sản xuất, sẽ luôn có những màn chơi thử thách bạn, nhưng đồng thời cũng không màn chơi nào là không thể vượt qua.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 4
Nếu bạn chơi giỏi, sẽ luôn có những thử thách xứng tầm cho bạn.
 
Cơ chế điều khiển trong game cực kì đơn giản. Nếu bạn chơi trên PC, bạn sẽ chỉ cần dùng 4 nút W,A,S,D để điều khiển nhân vật, tức trò chơi chỉ có di chuyển và di chuyển. Điều khiển chỉ đơn giản là vậy nhưng cũng rất khó để bạn có thể hoàn toàn làm chủ từng bước đi trong trò chơi, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến bạn phải chơi lại màn chơi từ đầu.
 
Trừ một số màn đầu khá dễ để người chơi dần làm quen với game, các màn chơi càng về sau sẽ càng dày đặc các khó khăn, và yên tâm, bạn sẽ không bao giờ thấy nhàm chán vì thiếu thử thách đâu. Chắc chắn trong nhiều màn chơi, bạn sẽ chết lên chết xuống vô số lần trước khi thành công, để có thể dần dần quan sát và hiểu được các quy luật của mọi thứ xung quanh, cũng như căn thời gian chuẩn xác cho những cú nhảy. Gần như bạn cần sự chính xác tuyệt đối cũng như sự kiên trì cho trò chơi này.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 5
Đã đủ thách thức chưa?
 
Tất nhiên, sự thách thức trong mỗi màn chơi đồng nghĩa với sự thỏa mãn mỗi khi chinh phục được một thử thách, nhất là sau khi bạn đã phải thử đi thử lại tới hơn 100 lần. Cảm giác lách được qua một khe hẹp giữa 2 bánh xe sắt, cảm giác vừa chạm được vào mé của một bờ đất, cảm giác vượt qua một tia lửa trong tích tắc... Tất cả đều vô cùng thích thú và là tưởng thưởng xứng đáng cho sự kiên nhẫn của bạn.
 
Trong mỗi cửa cũng có những viên đá, bạn có thể thu thập chúng để mở khóa các Power Up, giúp chỉ ra lối đi trong mỗi màn chơi, hay đơn giản là cố gắng “ăn” bằng hết để được Perfect. Sẽ không có một nhiệm vụ hay một Achivement nào cho việc thu thập bao nhiêu viên đá, nhưng đơn giản, cảm giác cố gắng và đạt được Perfect cho mỗi màn chơi luôn rất phấn khích, đặc biệt là với các màn chơi khó.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 6
Luôn có một lối đi để bạn có thể thu thập hết các viên đá.
 
Nhiều tùy biến nhân vật “giữ chân” người chơi
 
Lúc mới bắt đầu vào game, bạn được chọn thiết kế cho nhân vật của mình, với mũ, với áo, râu, áo choàng, và với khá nhiều tùy chọn được cung cấp, bạn cũng có thể có một siêu anh hùng độc đáo, vui nhộn và không giống ai. Ví dụ như một siêu anh hùng đội mũ thỏ và mặc áo màu hồng chả hạn. Nhưng đó không phải là tùy biến thú vị nhất của trò chơi, mà điều hay nhất là bạn sẽ được nhập vai các Bob khác nhau với các hình dạng cũng như các khả năng khác nhau, và đương nhiên, cũng có những thử thách xứng tầm cho những khả năng đó.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 7
Rất nhiều lựa chọn thú vị cho thiết kế nhân vật.
 
Có tổng cộng 12 mẫu nhân vật cho bạn trải nghiệm. Khi có thêm đôi cánh, Bob có khả năng thực hiện Double Jump, hay khi có phản lực, Bob có thể bay một đoạn dài, hay khi cưỡi trên một con ngựa lò xo, anh ta có thể bật nhảy khá mạnh. Những màn chơi liên quan tới kích cỡ bất thường của Bob cũng khá thách thức, khi là người khổng lồ thì Bob nhảy kém xa và cồng kềnh nên dễ bị va vào chướng ngại vật, còn khi là người tí hon thì nhảy rất xa nhưng khó thu thập đá và dễ rớt xuống vực.
 
Thú vị nhất là màn chơi Phase Bob, cơ thể bạn sẽ to ra nhỏ lại không ngừng. Thách thức nhất có lẽ là màn chơi Hero In A Box, khi bạn bị kẹt trong một cái hộp và không thể di chuyển sang trái, sang phải mà chỉ có thể nhảy.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 8
Bob tí hon.
 
The Arcade và Free Play
 
Đi cùng với màn chơi theo “cốt truyện” là 2 chế độ The Arcade và Free Play. The Arcade gồm 4 chế độ chơi, tất cả chúng đều là một chuỗi các màn chơi liên tiếp nhau và không có điểm dừng, game thủ có thể tìm đến chơi bất kì lúc nào để thử sức và cũng là thử độ may mắn của mình. 4 phần chơi của Arcade gồm Escalation, Time Crisis, Hero Rush và Hybrid Rush.
 
Trong Escalation, bạn sẽ có giới hạn 15 mạng, với một khả năng mặc định sẵn. Trong Time Crisis, bạn chỉ có 15s, một khả năng mặc định, và mỗi khi thu thập thêm 1 viên đá bạn được tăng thêm 1s. Hero Rush tương tự Time Crisis nhưng khả năng của bạn sẽ được thay đổi qua mỗi cửa. Và cuối cùng, Hybrid Rush tương tự Hero Rush nhưng khả năng của nhân vật sẽ là tổng hợp của một số khả năng, ví dụ như vừa là người khổng lồ vừa có thể thực hiện Double Jump.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 9
Time Crisis.
 
Free Play, đúng như tên gọi của nó, cho bạn thoải mái chơi game theo cách bạn muốn, với khả năng, địa hình, độ khó, độ dài màn chơi như bạn lựa chọn. Bạn muốn một màn chơi nhẹ nhàng để giải trí, hay một màn chơi thật phức tạp và “kinh dị” để tự thử thách mình, bạn đều sẽ được đáp ứng. Không chỉ lựa chọn độ khó màn chơi một cách chung chung, bạn còn có thể quyết định sự xuất hiện của những chướng ngại vật: có bao nhiêu cây gai, bao nhiêu quầng lửa, hay có rồng trồi lên hay không.
 
Bạn cũng rất tự do để tạo nên một “siêu nhân” theo đúng ý mình với 3 tùy chọn chính để thiết kế là tạo hình chính, khả năng nhảy, và độ lớn của nhân vật, đi cùng với rất nhiều yếu tố phụ như khả năng nhảy xa, chuyển đổi trọng lực... Nhưng chắc chắn, dù bạn chọn “siêu nhân” là gì, game cũng sẽ luôn sản sinh ra những thử thách xứng tầm để làm khó bạn.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 10
Free Play cho bạn thỏa sức sáng tạo nhân vật của mình.
 
Hình ảnh và âm thanh
 
Dù rất yêu thích trò chơi này, người viết vẫn không thể phủ nhận một điều, đó là đồ họa trong game khá xấu, dù so sánh với bất kì trò chơi nào hiện nay. Hình ảnh trò chơi tươi sáng, màu sắc rực rỡ, tạo hình nhân vật chính ngộ nghĩnh, nhưng các mô hình cũng như chướng ngại vật trong game đều thô và không được đẹp mắt lắm. Các đoạn phim sau mỗi chương thì thực sự là một thảm họa, đó là những hình ảnh cắt giấy được dựng vụng về cùng với lồng tiếng qua loa, nhân vật cũng không thể hiện được chút cảm xúc hay cá tính nào đáng kể.
 
Về âm thanh, tựa game có khá nhiều bản nhạc với tốc độ nhanh, dồn dập và thay đổi liên tục, tạo cảm giác thích thú và phấn khích cho người chơi. Với một tựa game diễn ra với nhịp độ cao như thế, những bản nhạc nền được chọn rất thích hợp, âu cũng là một điểm cộng đáng kể và là sự bù đắp cho điểm trừ từ hình ảnh.
 
Cloudberry Kingdom: Game 'không bao giờ lặp lại' 11
 
Nhìn chung, Cloudberry Kingdom là một tựa game rất đáng chơi, nhất là nếu bạn đã quá “bội thực” với các game bắn súng, chặt chém, RPG quen thuộc. Gameplay đơn giản, thử thách đa dạng và không bao giờ lặp lại, bạn sẽ không chỉ dừng lại sau khi hoàn thành phần chơi cốt truyện mà sẽ tiếp tục khám phá và thử sức với rất rất nhiều màn chơi nữa.