Battlefield 3 - Những trải nghiệm "nóng hổi" đầu tiên

Kiss  | 12/10/2011 0:00 AM

Mới đây, một nhóm game thủ may mắn đã có cơ hội được test và đưa ra những nhận định đầu tiên về phần chơi Campaign của siêu phẩm Battlefied 3.

Sau 4 màn chơi đầu trong chế độ single-player campaign, tựa game có vẻ như đã bộc lộ được phần nào cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của bản thân. Không gì có thể phủ nhận vể sức mạnh tuyệt vời của engine đồ họa Frostbite 2.0, tuy nhiên điều đó cũng chỉ đóng góp một phần nhất định vào sự hoàn thiện của toàn bộ tác phẩm.



Trong bài viết lần này, chúng ta sẽ có dịp tìm hiểu sâu hơn về một khía cạnh khác của tựa game, đó là khả năng thể hiện của AI trong các trận chiến khốc liệt của Battlefield 3. Không chỉ với vai trò là kẻ địch mà đó còn là những hỗ trợ đắc lực tới từ phía các đồng đội do máy điều khiển.

Hãy bắt đầu từ những người đồng đội của chúng ta

AI khi tham chiến có khả năng chọn chỗ khá tốt, chúng có thể phá cửa hay tìm nơi ẩn nấp thích hợp một cách hết sức nhuần nhuyễn. Khác với chế độ Co-op, ở đây không cho phép đồng đội cứu trợ lẫn nhau khi bạn bị “hạ gục”.  Điểm lợi thế của đồng đội do máy điều khiển là mạng sống của chúng gần như được đảm bảo gắn liền với mạch game. Bởi vậy, đừng lo người đồng hành của mình sẽ nằm xuống khi mà anh ta còn chưa hoàn thành xong "phận sự" của mình.



Điểm trừ lớn nhất của đồng đội AI là chúng thường ngoan cố giữ vị trí ẩn nấp và chờ người chơi hoàn thành nhiệm vụ chính. Điều này dễ nhận thấy ở màn chơi “Operation Swordbreaker” diễn ra ở một bãi đỗ xe. Kẻ thù sẽ liên tục xuất hiện ở 2 đường hầm và bao vây người chơi.

Với một số lượng đạn vô hạn thì bạn có lẽ cũng chẳng phải ngán ai cả. Tuy nhiên, game chẳng bao giờ kết thúc nếu người chơi cứ ngăn cản kẻ thù mà không để tâm hạ gục hai mục tiêu chính trong nhiệm vụ, đơn giản là bởi đồng đội AI sẽ không bao giờ làm hộ bạn điều này.



Ngay sau đó, ở một màn chơi khác khi mà bạn đang đứng trên nóc một tòa nhà, bị bao vây xung quanh là kha khá các tay bắn tỉa. Theo người đội trưởng thì nhân vật chính, chính là bạn, sẽ phải tiêu diệt đám bắn tỉa đó bằng một khẩu… rocket. Tại sao nhiệm vụ lại kỳ quặc vậy? Bởi theo kịch bản thì bạn là “tay súng cừ nhất”, vậy thôi!

Vậy khi AI sắm vai kẻ thù, liệu chúng có gì khác biệt?

Về mặt ứng biến thì AI trong vai kẻ thủ có vẻ khá hơn khi chúng là đồng đội. Dù vậy, AI của máy vẫn còn khá nhiều điểm chưa thực sự hoàn hảo. Ở màn chơi “Uprising”, hai tên lính đang đứng nghỉ, uống café và chúng hoàn toàn bỏ ngoài tai tiếng súng phát ra từ cuộc giao tranh cách đó không xa. Chỉ khi người chơi quẳng nguyên một trái lựu vào chân thì hai “kẻ thờ ơ” này mới hoàn hồn và bắt đầu hiểu được chuyện gì đang xảy ra ở thế giới xung quanh.



Tệ hơn nữa, AI còn thể hiện sự kém cỏi của mình trong kỹ năng chiến đấu. Dù ở chiến trường rộng lớn hay chật hẹp, chúng hoàn toàn không có ý định áp sát để ép bạn rời khỏi vị trí ẩn nấp, mà thay vào đó chiến thuật thường chỉ là tấn công từ xa. Thậm chí đôi khi AI lại thích thể hiện sự “bá đạo” của chúng bằng cách lao thẳng vào khẩu Humvee .50 cal của bạn. Tất nhiên, chẳng ai cấm chúng “thiêu thân”, nhưng nếu có chút thách thức thì rõ ràng mọi chuyện sẽ thú vị hơn.

Dù sao, đây mới chỉ là những trải nghiệm đầu tiên của mà Battlefield 3 mang tới cho người chơi. Game thủ có thể đặt hy vọng nhiều hơn vào các màn chơi mà EA mang tới sau này khi mà AI có lẽ sẽ sớm được cải thiện nhiều hơn.



Nói đi cũng phải nói lại, Battlefield 3 được ra đời không phải nhắm vào mục đích để game thủ “tự kỷ” một mình với mục chơi campaign. Bởi vậy, việc phần chơi này chưa thực sự làm hài lòng các fan hâm mộ cũng không phải là quá bất ngờ. Nhưng điều này liệu có đủ để làm ảnh hưởng tới những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn mà phần chơi multiplayers của Battlefield 3 mang lại? Bạn hãy tự đánh giá qua cảm nhận của riêng mình.

Tham khảo tại gamespy