21/12/2012 Trái Đất sẽ diệt vong theo "kiểu" nào?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/12/2012 0:00 AM

Một bài giới thiệu vui về ngày "tận thế".

Theo bộ lịch đá của người Maya cổ xưa, ngày 21/12/2012 tới sẽ là ngày cuối cùng của thế giới hay còn được biết đến với cái tên "tận thế" - thứ gây xôn xao cho dư luận trên toàn thế giới ngay từ vài năm trở lại đây và đặc biệt là hiện tại khi thời điểm này đã cận kề. Mặc cho các nhà khoa học đã ra sức lý giải rằng chỉ là sự trùng hợp và không có cơ sở khoa học nào và những người tỉnh táo biết suy nghĩ cũng chẳng hề tin, "tận thế" vẫn luôn là một đề tài được bàn tán sôi nổi, thậm chí nó còn truyền cảm hứng cho các tác phẩm điện ảnh ăn khách như 2012, The Day After Tomorrow...
 
Và nhắc đến lĩnh vực giải trí, không thể không đề cập tới game, nơi mà thảm họa Trái Đất diệt vong đã trở nên quá quen thuộc. Vậy từ xưa đến nay, trong làng game đã xuất hiện những kiểu "tận thế" nào?
 
Va chạm với thiên thạch (Final Fantasy VII)
 
Những ai từng chơi qua tựa game RPG huyền thoại của Square Enix này chắc hẳn vẫn còn nhớ Cloud và nhóm bạn đã ngăn chặn Meteor được triệu hồi từ Black Materia cứu Trái Đất khỏi thảm họa diệt vong như thế nào. Sephiroth dự định dùng thiên thạch khổng lồ này để tạo ra một vết thương lớn cho hành tinh, khiến cho Lifestream phải tập trung lại để "chữa trị" và hắn có thể hấp thụ nguồn năng lượng đó. Nhưng may mắn là ngay khi Meteor chuẩn bị va chạm, nó đã bị phép Holy vô hiệu hóa sau khi Cloud kịp thời tiêu diệt Sephiroth.
 
21/12/2012 Trái Đất sẽ diệt vong theo "kiểu" nào? 1
 
Quay trở lại với thực tế, nguy cơ có thiên thạch đâm vào Trái Đất là một trong số những lời đồn đại "thịnh hành" nhất về ngày tận thế. Tuy nhiên với trình độ khoa học như hiện nay các nhà thiên văn có thể phát hiện được từ rất sớm nếu có vật thể nào hướng về hành tinh của chúng ta và tiến hành ngăn chặn. Còn nhớ cách đây không lâu cũng đã có một tin đồn về thiên thạch trên mạng xã hội Facebook khiến cho cộng đồng mạng xôn xao và làm cho cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phải lên tiếng phủ nhận.
 
Đối phó: nếu thật sự có thiên thạch thì cách được nhắc đến nhiều nhất là phóng tên lửa làm chệch quỹ đạo, cũng giống như những gì mà tập đoàn Shinra trong Final Fantasy VII đã làm. Trừ khi thiên thạch to khủng khiếp hoặc có khả năng tự hàn gắn imba như trong game, có lẽ chúng ta không cần lo lắng gì nhiều.
 
Bão mặt trời (Assassin's Creed)
 
Cũng là một mối nguy cơ khác đến từ vũ trụ, chỉ có điều thứ đe dọa chúng ta không ai khác chính là Mặt Trời, hành tinh vốn rất quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất. Trong Assassin's Creed, từ xa xưa đã tồn tại một xã hội rất phát triển được gọi là First Civilization bao gồm những cá thể ưu việt hơn rất nhiều so với loài người hiện đại, và cũng chính họ là người đã tạo ra con người.
 
Mặc dù có trình độ khoa học kĩ thuật vượt bậc như vậy nhưng những "đấng tạo hóa" này cũng không thể ngăn chặn cơn bão mặt trời ập đến, một phần vì còn mải mê chiến tranh với loài người, dẫn đến hậu quả là họ đã gần như bị tuyệt diệt.
 
The Toba Catastrophe - thảm họa dẫn đến diệt vong trong Assassin's Creed.
 
Vậy bão Mặt Trời là gì mà ghê gớm như vậy? Giải thích một cách chính xác thì rất phức tạp, nhưng có thể hiểu nôm na là đôi lúc có những vụ nổ trên bề mặt Mặt Trời khiến cho các hạt điện tích thoát ra khỏi lực hấp dẫn tạo thành những đám mây có năng lượng lớn và phóng ra ngoài vũ trụ, và tất nhiên khi nằm trong vùng chiếu sáng của Mặt Trời thì nguy cơ Trái Đất bị các đám mây điện tích này "ghé thăm" luôn hiện hữu.
 
Trong thực tế lịch sử cũng ghi nhận vài trường hợp bão Mặt Trời đã đổ bộ xuống hành tinh của chúng ta nhưng với cường độ nhỏ nên chỉ gây ảnh hưởng tới hệ thống thông tin liên lạc, còn nếu trong tương lai xuất hiện một cơn bão lớn như trong Assassin's Creed thì có lẽ việc dự báo được hay không cũng không thay đổi được gì nhiều số phận của Trái Đất.
 
Đối phó: Nếu ăn ở đủ tốt, có thể bạn sẽ may mắn rơi vào 10.000 người sống sót sau thảm họa.
 
Người ngoài hành tinh xâm lược (Half Life)
 
Người ngoài hành tinh - chủ đề đã quá quen thuộc vì được "tái chế" qua phim ảnh cũng như game quá nhiều, tuy nhiên sự huyền bí cũng như tò mò về việc liệu có nền văn minh nào khác ngoài chúng ta tồn tại ngoài vũ trụ không luôn tạo ra một sức hấp dẫn nhất định cho "Alien". Bằng chứng là có khá nhiều tựa game hiện đại sử dụng đề tài này mà vẫn thành công như Mass Effect, Halo, X-com... nhưng tiêu biểu nhất chắc chắn phải kể đến Half Life - huyền thoại FPS của Valve.
 
21/12/2012 Trái Đất sẽ diệt vong theo "kiểu" nào? 2
 
Nói qua một chút cho những ai chưa từng động đến trò chơi này hoặc khi đó còn quá "trẻ" để quan tâm đến cốt truyện trong Half Life: sau màn nghịch dại của trung tâm nghiên cứu Black Mesa mà thủ phạm không ai khác là người hùng của series - Gordon Freeman, hàng loạt Portal (cổng thần) đã xuất hiện khắp nơi trên Trái Đất tạo điều kiện cho các cư dân không được thân thiện lắm của hành tinh Xen đến viếng thăm. Tuy nhiên ngay cả khi nhà vật lý kiệm lời đã tiêu diệt được thủ phạm gây ra sự hỗn loạn nói trên ngay tại hang ổ của nó tại Xen, các lỗ hổng không gian vẫn không được bịt kín và nhanh chóng thu hút sự chú ý của một thế lực khác - đế chế Combine hùng mạnh, dẫn đến việc nhân loại nhanh chóng đầu hàng và bị chúng nô dịch trong Half Life 2 chỉ sau 7 tiếng đồng hồ kháng cự.
 
21/12/2012 Trái Đất sẽ diệt vong theo "kiểu" nào? 3
 
Đa số các nhà khoa học trên thế giới khi được hỏi đều tin rằng loài người không cô độc trong vũ trụ. Tất nhiên không nhất thiết cứ là người ngoài hành tinh thì phải luôn lăm le xâm lược Trái Đất như phim ảnh mô tả, nhưng có điều khá chắc chắn rằng nếu ngày nào đó một chủng tộc khác đến viếng thăm hành tinh xanh (hoặc có thể họ đã làm rồi mà chúng ta không hề biết) thì trình độ khoa học của họ rõ ràng phải ưu việt hơn rất nhiều, vì vậy giả như chúng ta gặp phải kẻ xấu thì không biết liệu có anh hùng nào làm được như chỉ huy Shepard hay không.
 
Đối phó: Tốt nhất hãy hy vọng rằng các nhà nghiên cứu làm việc tại Area 51 không dại dột như trung tâm Black Mesa.
 
Thảm họa zombie
 
Xét về độ "nhàm", có lẽ người ngoài hành tinh còn phải xếp dưới các xác chết hồi sinh một bậc và cũng chính vì thế mà không thể chọn ra một ứng viên cụ thể nào cho thảm họa này. Từ Resident Evil, Left 4 Dead, Dead Island, Dead Rising... đều có chung "mô típ" là một loại virus bí ẩn được chính phủ nghiên cứu làm vũ khí sinh học nhưng không lường trước được hậu quả dẫn đến kết cục "tự tay bóp", và nếu không nhầm thì ý tưởng này xuất hiện đầu tiên trong series ăn khách của Capcom.
 
21/12/2012 Trái Đất sẽ diệt vong theo "kiểu" nào? 4
 
Đồng ý rằng nếu để virus lây lan thì rất nguy hiểm, nhưng đến thời điểm này khi mà đa số giới trẻ trên toàn thế giới đã được "phổ cập" rất đầy đủ về zombie qua hàng tá bộ phim và game thì e rằng chẳng ai dại gì lại gần một anh chàng có dáng đi khật khừ với 2 cánh tay đưa ra phía trước. Trừ khi thảm họa này biến thể sang dạng khác khó ngăn chặn hơn như loài kí sinh trong The Last of Us hay bệnh dại khiến người nhiễm có tốc độ nhanh hơn bình thường, còn không thì thảm họa thành phố Raccoon City vẫn mãi chỉ là hưu cấu mà thôi.
 
Đối phó: Nhớ là luôn phải tấn công vào đầu zombie.
 
(Còn tiếp)
Xem thêm:

top list