Oculus hết "chiến tranh lạnh", tin mừng cho game thủ mê thực tế ảo

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 25/06/2016 11:29 PM

Có thể nói động thái của Oculus có lẽ chỉ là giải pháp tình thế nhằm xoa dịu dư luận và hiển nhiên công ty vẫn muốn duy trì các nội dung độc quyền.

Trước phản ứng từ người dùng và giới phát triển, Oculus đã quyết định cho phép các nội dung độc quyền phát triển cho kính thực tế ảo Rift có thể chạy trên HTC Vive. Đây là một động thái rất đáng ngạc nhiên bởi không lâu trước đó, chính Oculus đã ngăn chặn điều này bằng việc tích hợp cơ chế kiểm tra phần cứng vào các phần mềm phát hành cho kính Rift.

Cụ thể Oculus đã tung ra bản cập nhật tháng 5 dành cho Oculus Home và nhiều người dùng đã phát hiện ra rằng công cụ hack phổ biến ReVive đã bị chặn. ReVive cho phép người dùng chơi nhiều tựa game VR được phát triển riêng cho Oculus, điển hình như tựa game Lucky's Tale trên kính HTC Vive. Và ngay lập tức bản vá này đã làm nổ ra một cuộc tranh cãi lớn.

Các lập trình viên ReVive cho biết Oculus đã bổ sung một cơ chế kiểm tra phần cứng vào các phần mềm như game hay nội dung VR để xác thực liệu nó có đang được chạy trên Oculus Rift và có được kết nối với hệ thống quản lý quyền sử dụng nội dung kỹ thuật số Oculus Platform DRM hay không. ReVive dĩ nhiên chưa thể vượt qua lớp bảo mật này và các nội dung dành riêng cho Rift sẽ không còn chạy được trên Vive.

Theo CrossVR - một lập trình viên hệ thống khá nổi tiếng trong cộng đồng phát triển VR cho biết anh đã tìm ra giải pháp "vượt rào" tạm thời nhưng đòi hỏi bạn phải có một chiếc kính Rift, như vậy cũng bằng không. Quyết định chặn ReVive cũng đi ngược với lời khẳng định của Plamer Luckey - người tạo ra chiếc kính Oculus Rift rằng: "nếu như một phần mềm được mua từ Oculus thì ông không quan tâm đến việc người dùng sẽ 'chế lại nó để có thể chạy trên bất cứ thứ gì họ muốn'."

Với bản cập nhật tháng 6 vừa được phát hành, Oculus đã tự mình đảo ngược tình thế khi loại bỏ cơ chế kiểm tra phần cứng. Ngay lập tức các lập trình viên ReVive cũng đã tung ra một bản cập nhật cho phần mềm này trên GitHub và người dùng lại có thể truy cập vào các tựa game, nội dung độc quyền trên Oculus bằng chiếc kính HTC Vive. CrossVR cho biết: "Tôi rất hài lòng với sự thay đổi này và tôi hy vọng sẽ có thể tạo ra nhiều nội dung hơn cho Oculus."

Động thái này xuất hiện sau khi Oculus đối mặt với nhiều chỉ trích về việc chặn truy cập vào các nội dung độc quyền cũng như bảo vệ các nội dung này ngay từ đầu. Vấn đề trở nên trầm trọng kể từ hội nghị E3 2016 diễn ra hồi tuần trước khi Oculus tiết lộ Giant Cop - một tựa game ban đầu được công bố cùng với HTC Vive nhưng rốt cuộc lại được phát hành trước cho Rift. Thêm vào đó, các lập trình viên của tựa game Serious Sam VR cũng tiết lộ rằng họ được đề nghị "một khoảng tiền lớn" để đưa tựa game này lên kính Rift trước khi được phát hành cho các nền tảng VR khác.

Có thể nói động thái của Oculus có lẽ chỉ là giải pháp tình thế nhằm xoa dịu dư luận và hiển nhiên công ty vẫn muốn duy trì các nội dung độc quyền.

Oculus cho biết: "Chúng tôi tiếp tục xem xét lại hệ thống cấp quyền và các cơ chế chống vi phạm tác quyền. Trong bản cập nhật tháng 6 vừa qua, chúng tôi đã loại bỏ tính năng kiểm tra phần cứng đối với Rift từ hệ thống cấp quyền. Chúng tôi sẽ không sử dụng các cơ chế kiểm tra phần cứng đối với các nội dung DRM trên máy tình PC trong tương lai. Chúng tôi tin rằng việc bảo vệ nội dung của lập trình viên là điều tối quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công lâu dài của ngành công nghiệp VR và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước đi tiếp theo trong tương lai nhằm đảm bảo rằng lập trình viên VR có thể tiếp tục đầu tư vào các nội VR mới."

(Tham khảo Tinh Tế)​