Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ "dám" mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi

K/DA  - Theo Helino | 14/08/2019 11:02 PM

Với nhu cầu giải trí ngày càng tăng, liệu một sản phẩm đáng chơi đối với game thủ Việt sẽ cần có những điều kiện gì?

Dòng game MMORPG trên thị trường Việt Nam kể từ khi xuất hiện đến nay vẫn luôn có chỗ đứng vững chãi trong lòng game thủ. Dù phải cạnh tranh gắt gao với các thể loại khác nhưng tựu chung, các sản phẩm nhập vai vẫn rất phổ biến đối với game thủ Việt bởi họ thích cảm giác thăng cấp, tự do, săn tìm đồ đạc, PK không giới hạn và được sự ngưỡng mộ từ những người chơi khác.

Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 1.

Tuy nhiên trong vòng vài năm trở lại đây, game thủ chứng kiến sự đổ bộ quá ào ạt của các tựa game nhập vai trên thị trường. Đứng trước quá nhiều sự lựa chọn, cộng đồng đã từng có thời điểm bội thực khi nhìn đâu cũng là những sản phẩm nhập vai tràn lan như nấm sau mưa. Nhìn lại 8 tháng đầu năm 2019, dù hàng loạt những game gắn mác bom tấn đã được ra mắt nhưng dường như chỉ có một mình Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile là làm vừa lòng được cả cộng đồng lẫn giới chuyên gia, cả về khâu truyền thông lẫn chất lượng sản phẩm lâu dài. Liệu trong 4 tháng cuối năm, các game thủ Việt trông chờ điều gì mới mẻ hơn ở những tựa game nhập vai sắp về nước?

Khá lâu rồi các game vẫn không chịu thay đổi tức thời để bắt kịp xu hướng

Nói không ngoa, các tựa game hiện tại được đưa về thị trường Việt vẫn theo công thức mì ăn liền, sản xuất hàng loạt, thay đổi vài chi tiết bề nổi là thành một con game mới. Dẫu cho việc đổi mới, thay máu và xây dựng một tính năng chuyên biệt mất rất nhiều tài nguyên, nhưng đó lại là điều mà game thủ xứng đáng được nhận.

Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 2.

Một tựa game "sớm nở tối tàn" của thị trường game Việt 2010

Lấy ví dụ như Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, điều mà cộng đồng ấn tượng về nó không phải đơn giản chỉ là đồ họa đẹp, tính năng hay mà là những tinh thần "dám thay đổi" để mang lợi những lợi ích trực tiếp cho người dùng. Đặc biệt, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile dưới trướng của SohaGame thuyết phục cộng đồng một cách hoàn toàn khi là thị trường duy nhất được chính các nhà sản xuất từ Trung Quốc thiết kế riêng bản cài dành riêng cho PC và cơ chế chuyển môn phái. Hơn thế, tất cả các đề xuất của game thủ trong buổi offline 2 miền đã được SohaGame xem xét, chọn lọc và gửi yêu cầu thiết kế, điều chúng ta cần làm chính là chờ đợi và hưởng thụ mà thôi.

Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 3.

Đa dạng hóa nguồn cung game 

Đương nhiên không ai có thể phủ nhận được, game Trung Quốc luôn chiếm hầu hết thị phần game online trên thị trường Việt Nam hiện nay. Các sản phẩm kiếm hiệp, tiên hiệp vẫn là thế mạnh của người Trung, và game thủ Việt mười mấy năm nay vẫn quen với việc chơi một con game có nguồn gốc Trung Quốc. Tuy nhiên, thay đổi và đa dạng hóa nguồn cung vẫn luôn là một điều tốt.

Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 4.
Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 5.

Mạng xã hội, công nghệ cũng như kinh tế ngày càng phát triển, hãy gần gũi với game thủ hơn nào các NPH ơi!

Kỳ thực, sau nhiều năm game online có mặt ở làng game Việt, thứ mà game thủ chúng ta sợ nhất hoàn toàn không phải việc nhà phát hành đưa game "chán" về nước, càng chẳng sợ những thói hư tật xấu đang len lỏi trong cộng đồng game thủ. Họ sợ nhất việc bị "bỏ rơi". Các game thủ có thể bị thu hút ngay bởi đồ họa hay gameplay đặc sắc, nhưng sẽ không ai muốn gắn bó với một tựa game mà ở đó họ chỉ có một  mình. Ngoài game có hay không, có đẹp không, điều họ quan tâm là NPH có đầy đủ đội ngũ hỗ trợ, cũng như có cộng đồng đông đảo chơi cùng hay không. Nếu NPH không quan tâm tới game thủ, không lắng nghe những hỉ nộ ái ố của chính khách hàng mà mình đang phục vụ, hay thậm chí là bỏ rơi họ bằng những chiêu trò chộp giật, thì dù game có hay đến đâu, nhất định cũng không thể gắn bó lâu dài.

Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 6.

Ngày xưa, game thủ chỉ có thể tương tác với đội ngũ admin game qua các forum tổng hoặc đường dây nóng. Tuy nhiên hiện tại với sự phát triển chung của kinh tế - xã hội - công nghệ thì khoảng cách giữa đôi bên càng ngày càng được thu hẹp, bất cứ tâm tư tình cảm nào của game thủ hiện cũng đã có thể được truyền đạt đến NPH gần như là ngay lập tức thông qua fanpage, group, thậm chí là các tài khoản cá nhân, rồi nào là event, sự kiện, livestream tâm sự tuổi hồng. Đương nhiên là hiện tại đã có rất nhiều tựa game lưu tâm đến khía cạnh này nhưng vẫn mong rằng trong tương lai, mối quan hệ giữa cộng đồng và NPH sẽ ngày càng gần gũi hơn nữa.

Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 7.
Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 8.

Cộng đồng và NPH trở nên gần gũi, tiếng cười ở khắp mọi nơi

"Treo đầu dê" nên "bán đúng đầu dê"

"Quảng cáo cần đi đôi với chất lượng", "quảng cáo là phải nói sự thật theo một cách hoa mỹ" và "quảng cáo sẽ là cầu nối giúp khách hàng yêu sản phẩm"… Có rất nhiều quy tắc, bài học về quảng cáo từ trước đến nay, chúng được áp dụng vào bất cứ ngành nghề nào chứ không chỉ là ở game online. 

Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 9.

Đây chính là "treo đầu dê bán thịt chó" vì Mặc Vận là môn phái độc quyền của Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile

Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 10.

Công nghệ đồ họa Nano Unity 3D trên thực tế được đăng ký độc quyền bởi YCGame - NPT đã tạo ra Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, làm sao có thể nhảy sang một game khác như thế kia?

Trường hợp quảng cáo "fail" mà chúng ta hay gặp nhất chính là "nói không đúng về sản phẩm". Hiểu đơn giản, một tựa game chiến thuật được giới thiệu như game nhập vai đã là sai. Hoặc dù gMO nào đó chỉ hay ở mức 6 điểm, quảng cáo lên thành 10 điểm, cũng là sai. Những gì mà người xem được nhìn thấy về sản phẩm từ trước khi game ra mắt chính là quảng cáo và nếu như chúng không miêu tả đúng bản chất của sản phẩm sẽ dẫn đến một sự hiểu nhầm sai lệch cho khách hàng.

Nửa cuối 2019, cộng đồng chỉ dám mong chờ 4 điều này ở các NPH game Việt mà thôi - Ảnh 11.

Lấy bất kỳ sản phẩm tầm trung nào và quảng cáo cho thật mạnh, thật to, thật giống… siêu phẩm, liệu đó có phải phương pháp nên làm để câu kéo những gamer chân chính? Hoặc có lẽ, hãy cứ như SohaGame và sản phẩm của chính họ, chiếm lấy niềm tin yêu của người chơi bằng những nét đặc sắc riêng biệt, có thật và tiếp tục đẩy mạnh để trở thành tựa game quốc dân mà ai ai cũng biết.

Tạm Kết

Trên đây chỉ là 4 trong số rất nhiều những mong muốn của game thủ Việt, nhưng chúng đều là những mong muốn chính đáng và rõ ràng để nhận thấy nhất. Mong rằng các NPH có thể chú tâm hơn vào việc lắng nghe tiếng lòng của game thủ thay vì chỉ chăm chăm vào hai chữ lợi nhuận, để thị trường game Việt 4 tháng cuối năm có thể chào đón nhiều sản phẩm nhập vai chất lượng hơn nữa.