Nổi tiếng là vậy, thế nhưng EA cũng có cả đống game "phế phẩm" như thế này đây

Thomas  - Theo Helino | 01/06/2019 0:00 AM

EA không phải lúc nào cũng làm ra những tựa game hay cả.

Nếu bạn là một fan của video game, chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ gì với cái tên Electronic Arts, còn được gọi là EA. Mặc dù họ chịu trách nhiệm xuất bản một số nhượng quyền trò chơi video được yêu thích nhất mọi thời đại, nhưng họ cũng có một số những quyết định tồi tệ, và một vài những sai lầm lớn khác. Không thể lúc nào cũng đưa ra được những sản phẩm thành công, hãng game nào cũng có những sản phẩm không được như ý, và EA cũng không nằm ngoài quy luật này.

Tuy nhiên, không phải mọi flop đều được tạo ra như nhau. Có nhiều yếu tố khác nhau có thể khiến một trò chơi video hoạt động kém hơn, ngay cả từ một công ty lớn như EA. Các trò chơi trong danh sách này là tập hợp của nhiều lỗi, và các sai lầm khác nhau của EA khi tung chúng ra thị trường.

Alice: Madness Returns

Nổi tiếng là vậy, thế nhưng EA cũng có cả đống game phế phẩm như thế này đây - Ảnh 1.

Alice: Madness Returns là phần tiếp theo của Alice đến từ nhà sản xuất American McGee, một trò chơi đưa Alice Carroll trở lại trong một phiên bản tối tăm và kỳ lạ của Wonderland. Đã 11 năm trôi qua giữa hai phiên bản phát hành, nhưng bằng cách nào đó, sự háo hức của người hâm mộ không đủ để đảm bảo thành công cho sản phẩm này.

American McGee, người sáng tạo sê-ri và là người đứng đầu hãng phim nổi tiếng của ông, đã đổ lỗi cho doanh số kém của trò chơi là do chiến dịch tiếp thị sai lầm từ EA, ông cho rằng có quá nhiều sự tập trung vào bạo lực và máu me, thay vì các yếu tố hay thay đổi trò chơi. Trên thực tế, McGee đã đi xa đến mức nói rằng ông cảm thấy EA đã cố gắng "lừa" các game thủ nghĩ rằng họ đang nhận được một sản phẩm khác rất nhiều so với những gì được phát hành. Tuy nhiên, cuối McGee đã rút lại những tuyên bố này, nói rằng mình đã lựa chọn sai cách để diễn đạt.

Đây có lẽ không phải là cách tốt nhất để diễn đạt mọi thứ, nhưng điều đó không thay đổi thực tế rằng việc tiếp thị của trò chơi rất có thể đã dẫn đến thất bại của phần tiếp theo được chờ đợi này. Tuy nhiên, American McGee vẫn không từ bỏ hy vọng, blog của anh ấy vào đầu năm 2019 vẫn giải thích rằng studio đang làm việc để cho raphần thứ ba và hy vọng rằng có thể thuyết phục EA cho sản phẩm này một cơ hội để hoàn thành 3 phần của Alice.

Army of Two:  The Devil's Cartel

Nổi tiếng là vậy, thế nhưng EA cũng có cả đống game phế phẩm như thế này đây - Ảnh 2.

Số lượng bán ra của Army of Two:  The Devil's Cartel chắc chắn không thể có con số ấn tượng bởi thực tế là nó đã ra mắt cùng tháng với bản khởi động Tomb Raider đình đám, cũng như cùng ngày với BioShock Infinite. Cả hai trò chơi này đều là những siêu phẩm bom tấn được nhiều người chờ đợi, vì vậy một "game bắn súng tầm thường", như Eurogamer đã đề cập đến, chưa bao giờ thực sự có cơ hội chống lại những tên tuổi nổi tiếng kia.

Theo tuyên bố của Julian Beak, một nhà sản xuất điều hành tại Visceral Games Montreal, studio phát triển The Devil's Cartel, các vấn đề với trò chơi này diễn ra mạnh mẽ hơn nhiều so với sự cạnh tranh mà nó gặp phải trên các kệ hàng. Beak tuyên bố rằng anh ta được đưa vào hơi muộn trong quá trình phát triển trò chơi để giúp trò chơi phát triển theo hướng tốt hơn, vì tinh thần thấp kém của đội đang khiến chất lượng trò chơi bị ảnh hưởng. Dù thế nào đi nữa, studio tỏ ra không nhiệt tình với sản phẩm này và nhận được đánh giá kém của các chuyên gia.

Brütal Legend

Nổi tiếng là vậy, thế nhưng EA cũng có cả đống game phế phẩm như thế này đây - Ảnh 3.

Một trong những bi kịch lớn nhất trong game hiện đại có thể là thất bại thương mại của Brütal Legend trò chơi của hãng Double Fine Productions. Đây là một tựa game nhỏ độc đáo kết hợp chiến đấu với các yếu tố chiến lược thú vị.Thật không may, Brütal Legend là một nạn nhân khác của chính sách tiếp thị sai lầm, vì các đoạn trailer đầu chỉ tập trung vào lối chơi chặt chém mà không có nhiều gợi ý về các phần lấy cảm hứng từ RTS của trò chơi.

Ngoài ra, như Wired đã chỉ ra, quảng cáo trên truyền hình cho trò chơi đã không tận dụng được nhạc nền từ các bản nhạc rock để tạo nên sức hấp dẫn. Thành thật mà nói, nếu bạn đang đưa ra một trò chơi có tiếng nói của Motorhead's Lemmy Kilmister và Judas Priest's Rob Halford, chắc chắn trò chơi của bạn sẽ có sức hút đáng kể. Ngay cả khi bản thân các bản nhạc quá đắt để cấp phép cho mục đích thương mại.

Những tai ương của Brütal Legend đã vượt ra ngoài vấn đề tiếp thị. EA và Double Fine cũng bị lôi kéo vào một cuộc chiến pháp lý với Activision, người trước đây đã từ chối phát hành trò chơi nhưng đột nhiên quyết định họ muốn ngăn chặn việc  phát hành Brütal Legend của EA. Sau đó, một bản demo cho trò chơi đã được phát hành, cũng không tạo được nhiều tiếng vang với doanh số cũng tương đối thấp.

Marvel Nemesis: Rise of the Imperfects

Nổi tiếng là vậy, thế nhưng EA cũng có cả đống game phế phẩm như thế này đây - Ảnh 4.

Marvel Nemesis: Rise of the Imperfects là trò chơi khởi đầu cho một tình bạn đẹp giữa EA và Marvel. Trò chơi tự hào với dàn diễn viên được người hâm mộ yêu thích và các nhân vật mới do siêu sao truyện tranh Mark Millar đồng sáng tạo, với thiết kế nhân vật từ các tài năng trong ngành truyện tranh như Jae Lee và Terry Dodson. Trong khi đó, Marvel đã xuất bản một bộ phim ngắn bổ sung thêm cho câu chuyện,và nhân vật của trò chơi thêm một chút và được viết bởi Greg Pak.

Marvel Nemesis: Rise of the Imperfects sau khi được phát hành đã nhận một số đánh giá sơ bộ, với những lời chỉ trích phổ biến nhất là gameplay tồi, đồ họa xấu và cốt truyện không hấp dẫn. Marvel Nemesis đã cố gắng làm quá nhiều thứ cùng một lúc. Một đánh giá từ Game Over Online về Marvel Nemesis đã nói rằng: "Đây có thể là một trò chơi tốt, nó có thể trở thành một trò chơi hấp dẫn dựa trên các nhiệm vụ trong game, nhưng nó đã không đủ hấp dẫn nền tảng 3D với sự tham gia của các nhân vật của Marvel. Là một trò chơi cố gắng làm tốt tất cả mọi thứ, nhưng lại trở nên thất bại, đây là bài học cho EA và Marvel.

Giữa các đánh giá xấu và doanh số bán hàng không khả quan, một kế hoạch lâu dài đã bị hủy bỏ. Vài năm sau, Marvel và EA tuyên bố chấm dứt mối quan hệ hợp tác, Marvel Nemesis: Rise of the Imperinfs trở  thành trò chơi duy nhất được sản xuất từ ​​thỏa thuận của hai gã khổng lồ này.