Những tựa game sẽ khiến bạn bị ám ảnh trong suốt một thời gian dài sau khi chơi (phần cuối)

Danny  - Theo Helino | 26/06/2018 03:00 PM

Sau khi chơi những tựa game này, bạn sẽ cảm thấy mình đang bị theo dõi. Sau đó, có lẽ bạn nghĩ mình có lẽ đang bị hoang tưởng.

Sau khi chơi những tựa game này, bạn sẽ cảm thấy mình đang bị theo dõi. Sau đó, có lẽ bạn nghĩ mình có lẽ đang bị hoang tưởng. Nhưng không có một sự thật đáng sợ rằng các nhà làm game đã tính toán, xem xét, ghi lại mọi động thái của game thủ và sử dụng chính kiến thức đó để chống lại bạn. Các nhà sản xuất đảm bảo rằng bạn không thể tin tưởng bất cứ ai - hoặc bất cứ điều gì.

UNDERTALE

Đây là một bí mật: hầu hết thời gian, những lựa chọn mà bạn thực hiện trong trò chơi không quan trọng. Quyết định ai sống và chết như trong các trò chơi như Mass Effect, Dragon Age, và The Witcher 3 có thể thay đổi cốt truyện, nhưng nếu bạn không thích quyết định của mình, thì không sao cả. Bạn có thể tải lên lần lưu trước đó — hoặc thậm chí bắt đầu một trò chơi hoàn toàn mới. Bạn có thể mất một chút thời gian, nhưng đó là một mức giá khá nhỏ để trả cho sự thay đổi của vũ trụ.

Kết quả là, mọi quyết định mà bạn đưa ra đều có hậu quả thực sự, vĩnh viễn. Điều đó mang lại cho Undertale rất nhiều điều sâu sác, nhưng nó cũng khiến cho trò chơi vui nhộn, dễ thương và quyến rũ này trở nên căng thẳng. Trừ khi bạn đang sử dụng một bản hướng dẫn trên mạng, chứ thực tế, bạn không biết quyết định nào là quan trọng và cái nào không quan trọng, và bạn không biết mình có thể làm gì.

ETERNAL DARKNESS: SANITY'S REQUIEM

Người hâm mộ của nhà văn H.P. Lovecraft đều biết rằng sự điên rồ là một phần quan trọng, lớn lao trong các tác phẩm của ông. Theo Lovecraft, khi con người cố gắng trói buộc tâm trí của họ xung quanh hai chữ quyền lực, thì hậu quả vượt xa sự hiểu biết của họ, điên rồ là điều không thể tránh khỏi. Khi đối mặt với sự thờ ơ và to lớn của vũ trụ, con người không thể không có một chút điên rồ.

Eternal Darkness vay mượn khá nhiều từ các tác phẩm của Lovecraft. Thay vì hạn chế sự tổn hại về tinh thần đối với các nhân vật, game sẽ truyền nó chongười chơi. Trong trò chơi, nhân vật của bạn có một đồng hồ "Sanity", và nó sẽ cạn kiệt dần khi bạn bị phát hiện bởi quái vật. Khi sự tỉnh táo của bạn giảm xuống quá thấp, trò chơi sẽ giải phóng cái gọi là " sanity effects " được thiết kế để khiến bạn phát điên - theo nghĩa đen. Tường bắt đầu chảy máu. Nhân vật của bạn sẽ bị mắc kẹt trong một căn phòng chết, chỉ để khám phá một vài phút. Bạn sẽ "chết" ngẫu nhiên, hoặc quay trở lại trò chơi một cách đột ngột và bất ngờ trên màn hình. Hiệu ứng sanity effects của Eternal Darkness rất sáng tạo và được thực hiện tốt đến mức đáng ngạc nhiên ngay cả khi bạn biết rằng chúng sắp xảy ra. Đó là một hệ thống hoạt động tốt đến nỗi Nintendo đã cấp bằng sáng chế, sanity effects đảm bảo rằng bạn không bao giờ tin tưởng vào một game nào nữa.

DEAD SPACE

Có rất nhiều điều khiến trò chơi kinh dị Dead Space của Electronic Arts trở nên đáng sợ. Nhưng chỉ có một thứ khiến nó làm bạn trở nên hoang tưởng thực sự: trong Dead Space, những thứ đã chết thường sống lại.

Ví dụ: giả sử bạn đang bước đi trên một hành lang bị bỏ hoang. Khác với tiếng cười từ đèn nhấp nháy, nó hoàn toàn yên tĩnh. Có một đống xác chết nằm trên sàn nhà, nhưng đây là Dead Space. Xác chết ở khắp mọi nơi. Bạn vượt qua chúng. Một vài phút sau, có thứ gì đó gầm gừ phía sau bạn. Bạn quay lại và thấy rằng một số cơ thể - không phải tất cả chúng, chỉ là một vài - đang đứng dậy và bước đi lung tung xung quanh. Chúng lao tới và sẵn sàng xé nát khuôn mặt của bạn. Bạn sẽ làm gì? Rất nhiều game thủ chọn cách đứng dậy đi thay quần…

Trong Dead Space, cẩn trọng tốt hơn là xin lỗi. Hãy lấy máy cắt plasma của bạn ra và cắt đứt cánh tay và chân của mọi xác chết, đó là cách nhanh nhất để chấm dứt mọi nỗi lo. Trên thực tế, nhà sản xuất điều hành Glen Schofield nói với GameSpy rằng việc “chia cắt mọi thứ” là "chủ đề chính" của Dead Space. Việc “chia cắt” xác chết ra nhiều phần đôi khi không cần thiết, và bạn sẽ cảm thấy công việc này là một sự lãng phí thời gian, nhưng tốn thời gian còn hơn là bị ăn sống.

POTATOMAN SEEKS THE TROOF

Potatoman seeks the Troof có một cốt truyện đơn giản. Như Miles Tilmann của PixelJam đã nói với Joystiq, Potatoman chỉ muốn tìm ra cuộc sống là gì. Thật không may, "hầu như tất cả mọi thứ ông gặp trong cuộc hành trình của mình là cố gắng để giết hoặc đánh lừa ông ta."

Tilmann không đùa khi nói "mọi thứ". Mặc dù sở hữu đồ họa Atari 2600 dễ thương của Potatoman, nhưng đây không phải là một game platformer thân thiện với trẻ em. Đó là một cái bẫy chết chốc, kéo dài. Một cao bồi dường như thân thiện sẽ bắn Potatoman ở phía sau vì hoàn toàn không có lý do gì cả. Còn rất nhiều cái bẫy khác, chờ đợi bạn trên khắp đường đi.

Trong hầu hết các platformer, bạn dựa vào các tình huống rập khuôn để thông qua thế giới. Ở Potatoman, bạn không thể làm điều đó. Không có quy tắc nào, và điều đó khiến mọi trở ngại trở thành mọi rắc rối tiềm năng. Không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, bạn không thể lập kế hoạch trước, dẫn đến trạng thái lo âu liên tục.

PONY ISLAND

Giống như nhiều game trong danh sách này, Pony Island không hề giống những gì bạn thấy. Khi bạn khởi động Pony Island, bạn sẽ nghĩ rằng mình đang chơi một trò chơi arcade cũ đã bị lãng quên. Nhưng mọi thứ sẽ diễn ra ngay từ đầu: một trục trặc khiến bạn không thể bắt đầu, buộc bạn phải vào menu tùy chọn và chọn "Fix Start Menu". Sau đó, bạn sẽ dành một vài phút để điều khiển một con kỳ lân trước khi trò chơi yêu cầu linh hồn của bạn, khởi động bạn vào "mã" của trò chơi và cuộc phiêu lưu thực sự bắt đầu.

Chẳng bao lâu, Pony Island không chỉ giả mạo một trò chơi arcade cũ. Nó cũng bắt đầu các vấn đề cảnh báo và thông báo mà với mắt thường, bạn sẽ thấy nó chính xác như các loại cảnh báo và thông báo mà bạn nhận được từ Windows và Steam. Khi bạn chơi, Pony Island sẽ phá vỡ ranh giới giữa trò chơi và hệ điều hành của PC. Thật vui nhộn và khi bạn rơi vào các mánh khóe của nó, mọi thứ vô cùng đáng lo ngại.

Pony Island đã lừa nhiều người gửi tin nhắn lạ, gây nhầm lẫn cho những người bạn đời thực, và thậm chí sau khi trò chơi kết thúc, bạn sẽ không bao giờ chắc chắn rằng bạn đã thoát khỏi nó hay chưa. Nếu bạn muốn trải nghiệm đầy đủ, không sợ bị hoang tưởng ám ảnh. Hãy ngừng đọc spoilers và tự trải nghiệm Đi vào không chuẩn bị, và đối mặt Pony Island. Mọi thứ sẽ khiến bạn ám ảnh ngay.

(Hết)