Những sự thực thú vị nhất lịch sử ngành game nhưng không phải ai cũng biết (phần 1)

Real Madrid  - Theo Helino | 15/08/2018 05:00 PM

Trong suốt lịch sử phát triển của mình, ngành game thế giới đã chứng kiến nhiều hiện tượng thú vị, ly kỳ và cũng không kém phần hấp dẫn.

StarCraft là tựa game PC đầu tiên được lên vũ trụ

Những sự thực thú vị nhất lịch sử ngành game nhưng không phải ai cũng biết (phần 1) - Ảnh 1.

Phi hành gia Nasa, Daniel T. Barry đã mang theo đĩa game yêu thích của ông, phiên bản đầu tiên của "StarCraft", trong một nhiệm vụ lên trạm không gian quốc tế diễn ra vào ngày 27/5/1999. Kể từ đó, đĩa CD "StarCraft" này đã bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất 153 lần, đi quãng đường hơn 3,5 triệu dặm hàng hải (gần 6,5 triệu KM), và giờ đang nằm ở trụ sở Blizzard tại Irvine, California.

Tổng hợp giá trị kiện tụng của thương hiệu "Grand Theft Auto" là hơn 1 tỷ USD

Những sự thực thú vị nhất lịch sử ngành game nhưng không phải ai cũng biết (phần 1) - Ảnh 2.

Hầu hết các vụ kiện tụng đối với "Grand Theft Auto" đều có liên quan tới vị luật sư Jack Thompson, một người nổi tiếng ghét series này và quyết tiêu diệt cho bằng được "nguyên nhân bạo lực" tới trẻ em. Một trong những vụ kiện lớn nhất là Thompson yêu cầu 246 triệu USD tiền phạt với "Grand Theft Auto III", PlayStation 2 và Wal-Mart, vì tạo nguồn cảm hứng cho hai thiếu niên tuổi teen bắt chước hành động bạo lực trong game. Tất nhiên các vụ kiện phù phiếm này đều bị bãi bỏ và công lý thuộc về "GTA".

"Pokémon" được lấy nguồn cảm hứng từ loài bướm

Những sự thực thú vị nhất lịch sử ngành game nhưng không phải ai cũng biết (phần 1) - Ảnh 3.

Tajiri Satoshi, nhà sáng tạo ra series "Pokémon" lừng danh, đã nảy sinh ý tưởng cho game dựa trên trải nghiệm của ông khi còn là một đứa trẻ thường đi bắt sâu róm rồi quan sát chúng tiến hóa thành bướm.

Tiếng gào rú của Reaper trong "Mass Effect 3" thực tế là tiếng mở - đóng thùng rác

Những sự thực thú vị nhất lịch sử ngành game nhưng không phải ai cũng biết (phần 1) - Ảnh 4.

Các nhà thiết kế âm thanh game thường sử dụng đủ dạng vật thể quái đản để sản sinh ra hiệu ứng âm thanh mà họ đang tìm kiếm. Trong đó, tiếng gào rú của Reaper được tạo ra bởi cách liên tục mở đóng nắp một thùng rác kim loại.

Một lỗi trong "World of Warcraft" đã cung cấp nghiên cứu bệnh dịch thế giới thực

Những sự thực thú vị nhất lịch sử ngành game nhưng không phải ai cũng biết (phần 1) - Ảnh 5.

Trong tháng 9 năm 2005, thế giới ảo "World of Warcraft" đã chứng kiến một lỗi trầm trọng xảy ra mà ở đó người chơi có thể lây lan một dạng hiệu ứng tụt máu không thể cứu chữa cho nhau. Bộ phận người chơi nhanh chóng nhận ra rằng, họ có thể lây lan bệnh dịch này sang người chơi khác và cả những NPC thông thường.

Chuyện này đã gây nên một hiệu ứng thảm họa bệnh dịch giống y như ngoài đợi thực, với một số người chơi cố gắng cứu chữa nhân vật bị lây nhiễm, còn một số lại thử lan truyền căn bệnh "chết người" lên diện rộng. Cuối cùng, Blizzard đã phải tiến hành tái khởi động máy chủ để chấm dứt thảm họa. Sự kiện này sau đó đã tạo cảm hứng cho ra đời một số nghiên cứu phản ứng con người trong bối cảnh dịch bệnh.

Mario đã không thể ra mắt nếu không có một sự kiện bất ngờ

Như chúng ta đã biết, Donkey Kong vốn là tựa game sơ khai của Mario, cũng như góp phần đưa chú thợ sửa ống nước đến với toàn thế giới. Nhưng cái tên này đáng lẽ ra sẽ không được xuất hiện, nếu như không có một sự cố bất ngờ.

Những sự thực thú vị nhất lịch sử ngành game nhưng không phải ai cũng biết (phần 1) - Ảnh 6.

Popeye mà được phép ra mắt sớm hơn thì chúng ta đã không có Super Mario rồi

Lúc bấy giờ, đội ngũ sản xuất của Nintendo nhận được một mệnh lệnh từ chủ tịch công ty Hiroshi Yamauchi, làm sao để tăng doanh số nhanh nhất có thể. Khi ấy, Shigeru Miyamoto đã lựa chọn một tựa game liên quan tới Popeye.

Nhưng ngay trước khi ra mắt, Nintendo bỗng dưng bị cắt giấy phép sử dụng hình ảnh của nhân vật này. Shigeru Miyamoto nhanh chóng đưa ra giải pháp, thay Popeye bằng một nhân vật khác, và đó là lúc mà chú thợ sửa ống nước Mario ra đời với cái tên Jumpman. Donkey Kong thì thay thế vị trí của gã béo Bluto trong khi Olive Oyl đã trở thành Pauline. Dù sau này Shigeru Miyamoto cũng có cho ra mắt tựa game về Popeye, nhưng nó bị đánh giá là thảm họa theo góc nhìn của nhiều chuyên gia.

(Còn tiếp...)