Những bí mật động trời Nintendo không bao giờ muốn hé lộ trước công chúng (P2)

DS  - Theo Helino | 26/05/2018 10:03 PM

Hãy cùng tiếp tục khám phá những bí mật động trời của ông lớn làng game thế giới nào!

8. Gốc gác liên quan đến giới sòng bài và yakuza

Những bí mật động trời Nintendo không bao giờ muốn hé lộ trước công chúng (P2) - Ảnh 1.

Nhiều người biết rằng Nintendo được thành lập vào năm 1889 với danh nghĩa một công ty sản xuất bài. Công ty này sụp đổ chóng vánh chỉ sau một năm. Sau đó Nintendo bắt đầu bước vào con đường làm game và tạo nên lịch sử trong ngành công nghiệp game cho đến hiện giờ.

Câu chuyện không chỉ có vậy, bởi loại bài mà Nintendo sản xuất ban đầu là các thẻ hanafuda, thẻ bài mà chỉ dân yakuza sử dụng. Nintendo là nguồn cung chính các thẻ bài này từ những ngày đầu, nhờ đó mà hoạt động kinh doanh của công ty khá phát triển trong giới cờ bạc bất hợp pháp.

9. Kinh doanh "Love hotel"

Những bí mật động trời Nintendo không bao giờ muốn hé lộ trước công chúng (P2) - Ảnh 2.

Vào những năm 1950, chủ tịch của Nintendo ông Hiroshi Yamuachi, cảm thấy nhàm chán với việc kinh doanh và bắt đầu tìm kiếm hứng thú trong các lĩnh vực mới. Trong những năm 60 trước khi nổi lên với tư cách nhà sản xuất game, Nintendo đã đầu tư vào đủ kiểu kinh doanh như dịch vụ taxi, truyền hình, và "love hotel". Chính xác như bất kì điều gì bạn biết, "love hotel" của Nintendo là một khách sạn lưu trú ngắn hạn, đặc biệt hướng đến những người tìm kiếm một nơi để trải nghiệm cảm giác riêng tư đôi lứa.

10. Mánh khóe kinh doanh có chủ đích

Những bí mật động trời Nintendo không bao giờ muốn hé lộ trước công chúng (P2) - Ảnh 3.

Nintendo dường như luôn gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường. Làm sao một công ty tầm cỡ như vậy có thể đánh giá sai mức độ yêu thích của người dùng với sản phẩm của mình được? Nhiều người đã đặt giả thuyết rằng đây là một sự cố ý. Nintendo đã sử dụng chiến thuật kinh doanh tạo ra sự khan hiếm giả trên thị trường, cung ứng ít hơn để tăng nhu cầu mua, thu hút sự chú ý và làm cho sản phẩm của họ trở nên có vẻ thu hút và mang tính hấp dẫn hơn.

11. Chơi bẩn với Sega

Những bí mật động trời Nintendo không bao giờ muốn hé lộ trước công chúng (P2) - Ảnh 4.

Sự phát triển mạnh mẽ cuối những năm 80 đầu 90 của Nintendo nhờ một phần ở những mánh khóe thương trường, bất kì công ty nào dám khẳng định vị trí của mình đều được coi như đang trực tiếp tuyên chiến với Nintendo. Khi nhận thấy Genesis của Sega là một ứng cử viên sáng giá, Nintendo đã sử dụng sức mạnh của mình gây sức ép lên các cửa hàng bán lẻ. Họ đe dọa sẽ thu hồi lại sản phẩm của mình nếu các cửa hàng bày bán sản phẩm của Sega. Đối với những chủ cửa hàng quá cứng rắn, Nintendo có vẻ đã thuyết phục họ tìm cách hạn chế lượng sản phẩm bán ra của Sega.

12. Dính dáng đến trộm cắp bản quyền và bằng sáng chế

Những bí mật động trời Nintendo không bao giờ muốn hé lộ trước công chúng (P2) - Ảnh 5.

Năm 2014, Nintendo đã phải điều đình với Phillips sau khi Phillips chứng minh được Nintendo vi phạm hai bằng sáng chế và sử dụng chúng cho Nintendo Wii và Wii U. Tháng 8 năm 2017, Nintendo lại phải trả 10 triệu đô cho một công ty có tên iLife Technologies sau cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của iLife về công nghệ điều khiển chuyển động mà Nintendo đã sử dụng trong Wii. Cuối cùng, một vụ kiện cáo đang trong quá trình xử lý điều tra từ Gamevice, công ty cáo buộc Nintendo đã đánh cắp ý tưởng của họ cho một hệ thống máy tính bảng và dùng nó để tạo ra Swith.

13. Kênh truyền thông riêng

Những bí mật động trời Nintendo không bao giờ muốn hé lộ trước công chúng (P2) - Ảnh 6.

Tương tư như NES, Nintendo Power là cuốn tạp chí phải có của bất kì fan Nintendo nào. Để thu hút người hâm mộ, Nintendo thậm chí còn tặng miễn phí một số ấn phẩm đầu tiên. Cuốn tạp chí này được Nintendo tạo ra và bán với mục đích xây dựng một công cụ truyền thông của riêng mình. Trong những năm đầu tiên xuất bản, NP phần lớn tập trung vào những game mà công ty ra mắt, gây hứng thú cho người xem và khiến họ tin rằng đó là những gì họ thực sự muốn mua. Nhờ có NP, Nintendo rất hạn chế cung cấp thông tin cho các trang báo khác mà chỉ tiết lộ chúng trên ấn phẩm độc quyền của riêng mình.

14. Tự đâm đầu vào những game tệ nhất và đối thủ lớn nhất

Những bí mật động trời Nintendo không bao giờ muốn hé lộ trước công chúng (P2) - Ảnh 7.

Sau Sega, Nintendo tiếp tục lao vào cuộc chiến với một đối thủ đáng gờm trong làng game console. Sau khi lên kế hoạch với Sony cho ra mắt ra đĩa CD add-on cho SNES, Nintendo bất ngờ lật mặt quay sang tuyên bố hợp tác với Phillips. Kết quả là Sony đã độc lập triển khai kế hoạch, tiếp tục xây dựng PlayStation và bỏ xa N64 của Nintendo trên phương diện doanh thu. Vậy vẫn chưa phải là tệ nhất, nhờ thỏa thuận đạt được giữa Nintendo và Phillips, Phillips đã tạo ra game riêng dựa trên Mario và Zelda. Đó chính xác những game tồi tệ nhất từng được sản xuất, trở thành quá khứ đáng xấu hổ của Nintendo cho đến tận ngày nay.