Những ẩn ý ít người biết trong ảnh bìa của Hỏa Phụng Liêu Nguyên (Phần Cuối)

JiveLive  - Theo Trí Thức Trẻ | 26/04/2016 05:22 PM

Hỏa Phụng Liêu Nguyên
31/07/2016 NCB: Trung Quốc NPH:

Loạt bài thông tin khám phá sẽ tiếp tục giúp những game thủ đam mê Hỏa Phụng Liêu Nguyên hiểu rõ hơn về những trang bìa từ Volume 11 đến Volume 20.

Từ volume 11 tới volume 14 [Người thật, dùng hình cosplay làm hình bìa]

Thời kỳ này bìa ít nhiều khác hẳn lúc trước, khác nhất là hình nhân vật có thể chèn lên tên truyện luôn, (thật ra để ý kĩ một chút sẽ thấy từ tập 10 đã như vậy rồi). Điều này cho thấy Trần Mỗ đang cố gắng thử nghiệm những cách thiết kế bìa khả thi nhất có thể, trước kia anh ấy còn nể mặt dòng tên truyện nên mới để hình nhân vật chủ yếu ở nửa dưới bìa, chứ như vậy không gian sáng tác của tác giả bị giới hạn nhiều. Hơn nữa tập 11 cũng bắt đầu giảm thiểu được những khiếm khuyết về nhân vật cũng như bối cảnh đơn sắc của tập 10, Trần Mỗ bắt đầu thử thêm phương pháp xử lý bìa khác, thay từ việc dùng tranh vẽ sang ảnh người thật là một trong số đó, hơn nữa nhân vật cũng hầu như không liên quan gì tới nội dung của takoubon.

[Volume 11] – [Tiểu Mạnh]

Khói lửa nổi từ Châu – Núi rừng vào cuộc chiến
Khói lửa nổi từ Châu – Núi rừng vào cuộc chiến

Xuất bản tháng 9 năm 2003, nội dung truyện hướng dần vào chiến dịch Bộc Dương mà người hâm mộ đang “dài cổ” ngóng đợi. Mặc dù Tiểu Mạnh chỉ xuất hiện được 3 khung trong tập 11, nhưng dùng nhân vật này làm hình bìa vừa không quá đề cao cũng không quá hạ thấp. Mình chắc dù không thấy hết cả dòng tên truyện nhưng chỉ cần nhìn cái biểu tình “ta thấy còn thương” này của Tiểu Mạnh thì fan Hỏa Phụng chả cần hai lời là nhận ra truyện ngay. Dáng điệu của Tiểu Mạnh cùng với một thân quân phục xuất trận có vẻ không hợp nhau lắm nhưng ngắm kỹ chút sẽ cảm thấy biểu cảm cũng có bảy tám phần giống với biểu cảm ở bìa tập 4 (Hình như Trần Mỗ cố ý). Cái dáng dấp mê người này của Mạnh đảm bảo khiến fan Hỏa Phụng “vừa gặp đã thương”.

[Volume 12] – [Lữ Bố]

Huyết hoa phiêu đào hồng – Sấm tương thùy năng đương
Huyết hoa phiêu đào hồng – Sấm tương thùy năng đương

Tháng 11 năm 2003 Tongli xuất bản vol 12 lần đầu, tập này nội dung đi sâu vào chiến dịch Bộc Dương, đất diễn của Lữ Bố không ít. Với nhân vật này, Trần Mỗ vẫn luôn có ý dồn sức chăm chút, dùng phong cách như rọi đèn sân khấu để xử lý, tạo cảm giác như có một ngọn đèn lớn hắt sáng phần thân trên, đường nét khuôn mặt vô cùng phân minh, tương phản với bóng đen đậm ý chỉ cái hắc ám mà thần bí khó lường ở nửa dưới của Lữ Bố.

[Volume 13] – [Liêu Nguyên Hỏa]

Trời chuyển phượng múa lượn – Gió thổi rồng bay lên
Trời chuyển phượng múa lượn – Gió thổi rồng bay lên

Tập 13 lần đầu ra mắt vào tháng 1 năm 2004, anh Hỏa là nhân vật chính của Hỏa Phụng. Tất nhiên không thể thiếu gương mặt này ở ảnh bìa. Bìa tập 12 là hình cosplay Hỏa của một bạn nào đó qua tay Trần Mỗ chỉnh sửa một chút mà thành. Có điều chỉ cần độc giả chúng ta ngắm kỹ một chút sẽ thấy rõ vết tích chỉnh sửa còn sót lại trên bìa.

[Volume 14] – [Tư Mã Công Tử]

Thiên địa nhâm tiễn đạp – Cuồng ngạo thị thần nhân
Thiên địa nhâm tiễn đạp – Cuồng ngạo thị thần nhân

Volume 14 được xuất bản tháng 4 năm 2004, trên bìa vốn dĩ chỉ có hình nhìn nghiêng của Nhị công tử mà thôi, cũng chẳng nhìn ra có sơ hở gì ở đây. Có điều là một người bạn net đã phát hiện ra bức chân dung của diễn viên kia, từ đó tìm ra được nguồn gốc bức hình, bất kể nguồn sáng, biểu cảm cho tới kiểu tóc đều giống nhau tới bất ngờ. Nguồn gốc bức hình được tìm ra một thời đã thành giai thoại.

[Volume 15] – [Tào Tháo]

Minh chủ thời bình – Kiêu hùng thời loạn
Minh chủ thời bình – Kiêu hùng thời loạn

Tháng 8 năm 2004 vol 15 ra mắt bạn đọc, kỹ thuật chỉnh sửa thay đổi nhiều, phong cách và gu đi nét đột nhiên thay đổi là đặc điểm lớn nhất của Trần Mưu trong tập này, nhưng thay đổi thế cũng chẳng có ý nghĩa gì lắm. Tập này chiến dịch Bộc Dương đã đi vào hồi kết, là “minh chủ thời bình, kiêu hùng thời loạn” nên đương nhiên Tào Tháo là nhân vật chủ chốt của tập rồi (anh Tào: Diễm dương cao chiếu, luyện binh hoàn tất; chúng tướng của anh: @#$%*&).

[Volume 16] – [Thủy Kính Bát Kỳ]

Vận trù như hổ cứ – Quyết sách tự ưng dương
Vận trù như hổ cứ – Quyết sách tự ưng dương

Tháng 10 năm 2004, tập 16 chính thức ra mắt. Lúc này Thủy Kính Bát Kỳ đã lộ mặt phân nửa rồi, tự nhiên ở đâu ra cái bìa chẳng liên quan gì tới nội dung tập truyện. Có lẽ để hưởng ứng cuộc thi thiết kế poster cho lễ hội truyện tranh nhưng cũng là một mũi tên bắn hai con chim, nhắc khéo độc giả nghĩ xa hơn cái bìa một chút. Tám vị kỳ nhân thân ở chốn hoang vu tĩnh tâm tu luyện, người ở chính giữa làm ra dáng vẻ đang mời gọi, lại có người ngẩng mặt huýt sáo, kẻ lại ẩn thân trốn phía sau người khác, làm độc giả hoang mang không biết ai là ai?

[Volume 17] [Sơn Vô Lăng]

Sơn đảo như binh bại – Một lộ diệc tàn tồn
Sơn đảo như binh bại – Một lộ diệc tàn tồn

Xuất bản tháng 1 năm 2005, tới đây truyện đang vào Thiên Giang Đông, Sơn Vô Lăng bấy giờ là một trong những quân sư của Tôn Gia. Nàng chính là cô gái đã dám “chọc” vào Nhị công tử từ chiến dịch Bộc Dương. Bối cảnh bìa lần này nhìn thế nào cũng ra là cảnh trong quân doanh, giống như khiêu khích độc giả nam, sương khói mờ ảo của cảnh nền lại càng khiến độc giả có cảm giác giống như mộng mị.

[Volume 18] [Viên Phương – Đóa sơn trà tàn phai]

Anh hùng tình quyết biệt – Mãnh hổ hạ Giang Đông
Anh hùng tình quyết biệt – Mãnh hổ hạ Giang Đông

Takoubon tập 18 ra mắt tháng 4 năm 2005, Hỏa Phụng đạt tới độ chín cả về cách dẫn truyện tới kỹ thuật xử lý, Trần Mỗ đã có một mô phạm nhất định cho riêng mình. Nội dung truyện hướng vào thiên Tiến nhập Giang Đông, còn cách lên màu bìa cũng bắt đầu ổn định, phong cách gần giống với cách tả thực tinh tế của truyện tranh, nét vẽ bìa cũng tỉ mỉ thuần thục hơn nhiều so với ban đầu. Tập này bắt đầu cho series bìa Bát Kỳ, Viên Phương vừa mang thân phận quân sư nho tướng lại vừa thân chinh điều binh, cánh sơn trà tan tác trong gió cát chiến trường. Gương mặt Viên Phương nhuốm chút tiếc hận xen lẫn nhớ thương triền miên, nhưng rõ ràng không hề có ý dừng bước, hai chân vẫn từng chút thúc ngựa lao thẳng về phía trước. Từ đây, Viên Phương đã chính thức trở thành một nhân vật quỷ quyệt xấu xa.

[Volume 19] – [Tuân Úc – Trung thần]

Hán thất thiên sổ tận – Tiềm long nộ hỏa thiên
Hán thất thiên sổ tận – Tiềm long nộ hỏa thiên

Tập 19 xuất bản lần đầu tháng 9 năm 2005, tạo hình Tuân Úc thật như Tam Tạng ngồi giữa đài liên hoa trong trận. Có thứ khí chất thoát tục, xa rời khói lửa nhân gian, tài năng của Trần Mỗ thể hiện qua bìa này ở chỗ khắc họa trọn vẹn tính cách, đặc điểm của nhân vật. Hoa sen “gần bùn mà chẳng hôi thanh mùi bùn”, là thứ hoa mà văn nhân quân tử đều ưa chuộng. Giữa Tam Quốc loạn thế kẻ có thể vừa có thực lực mà vẫn giữ được định lực nhất định, không bị quyền lực hủ hóa như Nhị Kỳ cũng thật hiếm thấy. Trung thần, lấy quyền để áp lên gian thần, cớ gì hôn quân lại xuất ra trung thần chứ? Cũng thật mâu thuẫn quá.

[Volume 20] – [Giả Hủ – Vua trong trận tiền]

Tôn Sách trí dũng quan – Thiên ý chúc Chu Lang
Tôn Sách trí dũng quan – Thiên ý chúc Chu Lang

Tháng 8 năm 2005, vol 20 ra mắt lần đầu, trong tập này chẳng có gì đáng bàn về Giả Hủ, nhưng rút cục lại dùng cái hình ảnh vua trận tiền Giả Hủ đang chỉ huy quân trên chiến trường làm bìa tập. Khi ấy, mọi người đều nghĩ kế đây sẽ tới Tứ, rồi Ngũ Kỳ, Thủy Kính Bát Kỳ lúc ấy là chủ đề bàn luận của người đọc lúc ấy mà. Bởi vì từ tập 20 trở đi mọi người hẳn cũng nhận thấy sự thuần thục trong kỹ thuật của Trần Mỗ rồi, đã có thể xử lý những hình bìa phức tạp hơn, với nhiều người hơn. Chỉ cần lục lại xem tập 13, bìa cũng là hình Giả Hủ sẽ thấy sự khác biệt, chưa tới 10 vol, tròn hai năm, không biết có phải Trần Mỗ cố ý làm vậy hay không nhưng nếu cứ thế mà so thì với một độc giả nhất định sẽ cảm thấy vui mừng khi chứng kiến những tiến bộ này từ tác giả.

(Hết)

Nguồn: Sưu tầm từ Blog Wretch.cc

Tham gia cộng đồng game thủ yêu chiến thuật Tam Quốc tại ĐÂY

>> Những ẩn ý ít người biết trong ảnh bìa của Hỏa Phụng Liêu Nguyên (phần 2)