Nhìn từ bản hit “Độ Ta Không Độ Nàng” mới hiểu tại sao game thủ Việt lại yêu thích game Trung Quốc đến thế

Ác Niệm  - Theo Helino | 12/06/2019 09:00 PM

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile
16/04/2019 NCB: Trung Quốc NPH:

Nếu bạn vẫn đang nghe hoặc bị giai điệu ca khúc này văng vẳng bên tai, thì đó chính là một trong những đặc trưng của văn hóa Trung Quốc với các sản phẩm cực kì “gây nghiện” như game và âm nhạc cổ phong. Độ Ta Không Độ Nàng sẽ là một ví dụ thích hợp để phân tích trong thời điểm này.

Mấy ngày qua, ca khúc "Độ Ta Không Độ Nàng" không chỉ làm mưa làm gió ở xứ sở gấu trúc mà đã lan rộng trở thành trào lưu tại Việt Nam với hàng chục bản cover lại và hàng chục triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Khởi đầu là một ca khúc sáng tác bởi một ca sĩ nghiệp dư có nickname Độc Cô Thi Nhân với phần lời sâu sắc, ý nghĩa, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi được ghép vào một cốt truyện không xác thực và bị đổi luôn cả lời, ca khúc này đã ngay lập tức gây bão trên Douyin (TikTok Trung Quốc) và được nhiều người nổi tiếng cover lại.

Nhìn từ bản hit “Độ Ta Không Độ Nàng” mới hiểu tại sao game thủ Việt lại yêu thích game Trung Quốc đến thế - Ảnh 1.

Độc Cô Thi Nhân xuất hiện trên TikTok Trung Quốc sau thành công cực lớn của "Độ Ta Không Độ Nàng"

Tạm bỏ qua những tranh cãi về nội dung bài hát, có thể thấy cách mà "Độ Ta Không Độ Nàng" lan truyền, được yêu thích tại Việt Nam cũng khá tương đồng với cách các bộ phim và game online chủ đề kiếm hiệp Kim Dung, Tam Quốc đến từ thị trường Trung Quốc chinh phục độc giả. Nếu xem xét dưới một góc nhìn khác, đây có thể chính là bí quyết để các nhà sản xuất trong nước tạo nên những sản phẩm thu hút được đông đảo người chơi.

Nhìn từ bản hit “Độ Ta Không Độ Nàng” mới hiểu tại sao game thủ Việt lại yêu thích game Trung Quốc đến thế - Ảnh 2.

Phim và game từ Trung Quốc luôn được game thủ Việt yêu thích

Cốt truyện giàu hình tượng tạo nên một thế giới phương Đông đẹp, sâu sắc

Đặc điểm của các game đến từ Trung Quốc thường có cốt truyện giàu tính hình tượng đã nổi tiếng trước đó, có sẵn lượng người hâm mộ đông đảo như tiểu thuyết của Kim Dung, Cổ Long hay Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung. Những tác phẩm này tạo nên một thế giới sống động về chủ nghĩa anh hùng, dân tộc sâu sắc nhưng lại vô cùng gần gũi với người xem.

Nhìn từ bản hit “Độ Ta Không Độ Nàng” mới hiểu tại sao game thủ Việt lại yêu thích game Trung Quốc đến thế - Ảnh 3.

Chủ nghĩa anh hùng được khắc họa chân thực trong game Trung Quốc đầy bi tráng

Một số sản phẩm như Long Đồ Bá Nghiệp thậm chí tái hiện cả một bề dày lịch sử từ thời Xuân Thu, Chiến Quốc cho đến tận đời nhà Thanh với nhiều trải nghiệm cực kì chân thực. Khơi gợi cho người chơi cảm hứng bá chủ của bậc Quân Vương một thời. Đó là điều mà game thủ Việt không được trải nghiệm ở các sản phẩm nội địa, và thể hiện đủ hay, cuốn hút trên phim ảnh lại càng không.

Nhìn từ bản hit “Độ Ta Không Độ Nàng” mới hiểu tại sao game thủ Việt lại yêu thích game Trung Quốc đến thế - Ảnh 4.

Long Đồ Bá Nghiệp hiện là game chiến thuật tái hiện lại đầy đủ phần lớn lịch sử Trung Quốc

Dễ tiếp cận, dễ chơi, có tính cộng đồng cao và phân cấp rõ ràng

Thế giới trong game online Trung Quốc rộng lớn, nhiều nhân vật, tình tiết chồng chồng lớp lớp nhưng lại vô cùng dễ hiểu, dễ tiếp cận và quan trọng nhất là dễ chơi. Không như game phương Tây bắt người chơi phải có kĩ năng, đầu tư công sức đáng kể mới chơi tốt, thì ở game Trung Quốc, người chơi chỉ cần nạp tiền là đã có khá nhiều đặc quyền. Bên cạnh đó là tính năng auto hỗ trợ đến tận răng phục vụ trải nghiệm chơi game trở nên dễ dàng như xem phim, kết bạn thay vì phải gồng mình lên hùng hục "try hard".

Nhìn từ bản hit “Độ Ta Không Độ Nàng” mới hiểu tại sao game thủ Việt lại yêu thích game Trung Quốc đến thế - Ảnh 5.

Chơi game của Trung Quốc người chơi được trải nghiệm cảm giác phiêu bạt giang hồ, sống một cuộc đời ung dung, tự tại

Tất nhiên vẫn có một vài game hiếm hoi tạo được sự cân bằng giữa auto và kĩ năng chơi như Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile. Trò chơi này tạo đủ không gian để ai cũng có thể chơi, giao lưu kết bạn, thưởng thức game một cách thoải mái nhất, nhưng cũng biết cách làm khó những ai muốn tranh đấu, trở thành người đứng đầu trên các bảng xếp hạng. Ngoài ra đây cũng là game hiếm hoi không có hệ thống Vip đặc quyền để bất kì ai cũng có khởi đầu và trải nghiệm tương đương nhau.

Nhìn từ bản hit “Độ Ta Không Độ Nàng” mới hiểu tại sao game thủ Việt lại yêu thích game Trung Quốc đến thế - Ảnh 6.

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile là game hiếm hoi không có hệ thống Vip và cực kì "hot" tại Việt Nam

Khả năng chia sẻ cao và dễ dàng tạo nên trào lưu

Rõ ràng sự thành công của "Độ Ta Không Độ Nàng" đến từ việc hàng triệu người chia sẻ ca khúc này trên khắp các mạng xã hội từ Trung Quốc đến Việt Nam tạo nên một trào lưu nghe và cover lại. Nếu nhìn lại lịch sử các game từ quốc gia này, nhiều người chắc vẫn nhớ cái hồi người người Võ Lâm, nhà nhà Võ Lâm. Thậm chí trò chơi này còn được dựng thành phim và MV ca nhạc.

Nhìn từ bản hit “Độ Ta Không Độ Nàng” mới hiểu tại sao game thủ Việt lại yêu thích game Trung Quốc đến thế - Ảnh 7.

Những hình ảnh đẹp, nhiều góc quay sống động cùng với nhạc êm tai giúp game Trung Quốc dễ dàng được chia sẻ tại Việt Nam

Những từ khóa như "võ lâm", "kiếm thế", "thục sơn" hay "kiếm hiệp"… nhanh chóng trở thành hiện tượng của làng game với hàng trăm ngàn người chơi. Ngay cả những game sau này ra mắt cũng cố gắng nhồi nhét các từ khóa này vào trò chơi hoặc làm phiên bản khác. Điều này giúp game online từ Trung Quốc nhanh chóng thành công tại Việt Nam với cộng đồng khổng lồ so với các trò chơi phương Tây.

Nhìn từ bản hit “Độ Ta Không Độ Nàng” mới hiểu tại sao game thủ Việt lại yêu thích game Trung Quốc đến thế - Ảnh 8.

Sẽ là thiếu sót nếu không kể tới các hoạt động cộng đồng cao của game Trung Quốc như kết hôn, sinh con, bang chiến, quốc chiến… tạo nên sự gắn kết giữa người chơi với nhau, điều mà game phương Tây không thực sự mạnh

Tạm kết

Từng có nhiều dự đoán của các "chuyên gia" về sự tàn lụi của game online Trung Quốc tại thị trường Việt Nam cách đây nhiều năm. Nào là game thủ Việt sẽ dần chơi game có độ khó cao hơn, đòi hỏi gameplay cao hơn, nhiều cách chơi mới, nhiều công nghệ mới hơn như AR, VR… với lợi thế nghiêng về game phương Tây hoặc Nhật Bản, Hàn Quốc. Thế nhưng hiện tại, với những đặc trưng này có lẽ ngày đó vẫn còn rất rất xa.