Người ta cứ nói game bây giờ lực chiến quyết định tất cả, thế nhưng liệu sự thật có đúng như vậy?

Nipp  - Theo Thời Đại | 02/01/2018 04:30 PM

Kim Dung Quần Hiệp Truyện
07/06/2017 NCB: Đang cập nhật NPH:

Chẳng mấy ai biết khái niệm “lực chiến” (hay chiến lực) xuất hiện từ bao giờ, nhưng tác động của nó lên lối chơi, lối suy nghĩ của game thủ thì chẳng phải bàn cãi.

Lực chiến có thể hiểu là một chỉ số đại diện cho sức mạnh của nhân vật mà bạn đang sở hữu trong trò chơi. Bất kỳ hành động nâng cấp nào cũng đều ảnh hưởng tới lực chiến. Từ cộng kỹ năng, tăng điểm tiềm năng, nâng cấp trang bị hay thậm chí là mặc bộ thời trang mới cũng đều khiến chỉ số này thay đổi. Có vô số tựa game dùng lực chiến để phân loại người chơi vào những nhóm khác nhau và nhiều khi, chúng còn đánh giá tùy theo chỉ số mà bạn đạt tới để mở khóa các tính năng, hoạt động mới. Có thể nói, lực chiến là thứ đánh giá khách quan về năng lực, trình độ của một game thủ bất kỳ. Mặc dù vậy, không biết từ bao giờ, nhiều người chơi lại có quan niệm rằng “Chơi game online thì lực chiến quyết định tất cả, ai nạp nhiều, tăng nhiều thì người đó chiến thắng”. Suy nghĩ này liệu có đúng?


Lực chiến có phải thứ quyết định tất cả?

Lực chiến có phải thứ quyết định tất cả?

Trước tiên, hãy cùng đến với NKVS - một MMORPG khá nổi tiếng trên PC với lượng người chơi có lẽ chỉ xếp sau KT hoặc VLTK năm nào. Người chơi trong tựa game này đánh giá sức mạnh của nhau qua hệ thống công lực, một khái niệm khá tương đồng với lực chiến hiện nay. Bạn có thể tăng công lực thông qua tăng phẩm chất trang bị, cường hóa đồ, khảm ngọc… Thậm chí, người chơi còn được phong tặng hàm tước tương xứng, từ Kinh Hồng, Lăng Vân cho đến Ỷ Thiên, Chí Tôn. Hiểu đơn giản, công lực càng cao thì sức mạnh của người chơi càng lớn.


Ngày trước, NKVS có một hệ thống công lực khá tương đồng với lực chiến hiện nay

Ngày trước, NKVS có một hệ thống công lực khá tương đồng với lực chiến hiện nay

Thế nhưng, có thể đảm bảo một điều rằng, không có người chơi nào dám tự tin là công lực cao sẽ lấn át được hoàn toàn địch thủ. PK trong tựa game này còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nữa. Điển hình có thể kể đến chính là hệ thống ngũ hành. Bản thân người viết đã từng chứng kiến cảnh một gã Hoa Sơn Ỷ Thiên bị tên Thiên Vương Ngạo Thế đánh cho không ngóc đầu lên nổi.

Hoặc khi tham gia Dũng Quán Đài, kể cả người chơi đạt đến cấp độ Chí Tôn cũng chẳng dám lơ là mà còn phải tập trung hết tâm trí để chiến đấu. Đừng nói đến bật auto PK, thả tay ra khỏi bàn phím vài giây thôi có khi đã bị tiễn “về thành” rồi ấy chứ.


Thế nhưng, không phải cứ công lực cao là ăn chắc công lực thấp

Thế nhưng, không phải cứ công lực cao là "ăn chắc" công lực thấp

Chuyển sang một tựa game khác cũng khá nổi tiếng hiện nay là Kim Dung Quần Hiệp Truyện (KDQHT), câu chuyện về lực chiến cũng không đổi. Vẫn xuất hiện những màn “lật kèo” đầy ảo diệu trước các địch thủ hơn cả triệu lực chiến. Thậm chí, các Top server còn chẳng ngần ngại gì khi chia sẻ phương pháp, bí kíp quý giá để tranh đấu giành thứ hạng và hàng loạt phần quà giá trị mà người ta vẫn thường mặc định là “Chỉ có đại gia mới kiếm được”.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về Kim Dung Quần Hiệp Truyện tại địa chỉ: https://www.facebook.com/KimDungQuanHiepTruyen/


Trong KDQHT, lực chiến cũng không phải là yếu tố quan trọng nhất

Trong KDQHT, lực chiến cũng không phải là yếu tố quan trọng nhất

Đôi khi, chỉ bằng việc sử dụng “đúng cách” chỉ một vị tướng thôi nhưng cũng đủ thay đổi cục diện cuộc giao tranh. Tựa game này có rất nhiều yếu tố hay ho đến mức “hại não”. Dù là khảm từng viên ngọc, lựa chọn phi thăng Chính Tà hay cộng điểm thức tỉnh cũng đủ để hướng cái lối chơi mà bạn đang sử dụng sang một chiều hướng khác hoàn toàn. Đến mức mà, chuyện chàng nông dân “bật” đại gia đã không còn hiếm hoi trong cộng đồng người chơi KDQHT.


Nếu vận dụng tốt sở trường của từng vị tướng, bạn vẫn có thể tạo ra những màn lật kèo ảo diệu

Nếu vận dụng tốt sở trường của từng vị tướng, bạn vẫn có thể tạo ra những màn "lật kèo" ảo diệu

Ví dụ về 2 tựa game trên chính là để trả lời cho câu hỏi “Lực chiến có phải thứ quyết định tất cả hay không?”. Mặc dù lực chiến đúng là thứ bao trùm tất tần tật về nhân vật mà bạn đang sở hữu, nhưng nếu dùng nó để xác định chiến quả giữa 2 người chơi bất kỳ thì thật là không đúng. Thứ quan trọng nhất khi chơi game online sẽ luôn là ở KỸ NĂNG.

Nếu như trong NKVS, người chơi có tài PK đỉnh thì dù có gặp địch thủ chiến lực cao hơn cũng có thể xoay sở để nhắm vào điểm yếu hiện hữu. Tương tự, trong KDQHT, người chơi nào có đầu óc chiến thuật cao siêu thì việc biến hóa trong tư duy và cách sử dụng tướng cũng khác biệt hẳn.


Bởi trong tựa game này vẫn còn khá nhiều chỉ số quan trọng khác nữa và cái cách mà người chơi nâng cấp chúng ảnh hưởng tới nhân vật không ít

Bởi trong tựa game này vẫn còn khá nhiều chỉ số quan trọng khác nữa và cái cách mà người chơi nâng cấp chúng ảnh hưởng tới nhân vật không ít

Tất nhiên, sẽ luôn có những trường hợp may mắn khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa nhưng nếu là một người chơi có mặt trong cộng đồng KDQHT, bạn sẽ thấy, Trần Muội đâu phải gặp may mà đánh bại được ngay cả vị đại gia sừng sỏ nhất là Hắc Điểu hết lần này đến lần khác. Có thể thấy, lực chiến sẽ luôn luôn có tầm ảnh hưởng nhất định nhưng đó chỉ là 1 phần mà thôi, 9 phần còn lại nằm ở cách mà bạn hóa thân vào nhân vật “sâu” tới mức nào…


Có thể bạn chưa biết, KDQHT là nơi tập trung của khá nhiều đại gia nổi tiếng khi xưa như Hắc Điểu, ANghiaF5NT...

Có thể bạn chưa biết, KDQHT là nơi tập trung của khá nhiều đại gia nổi tiếng khi xưa như Hắc Điểu, ANghiaF5NT...

Đáng tiếc là, trong hàng trăm tựa game hiện nay, để đem đến sự đa dạng, phong phú và cả tính cân bằng trong khi chơi game như NKVS khi xưa và KDQHT ngày nay thì lại chẳng có nhiều sản phẩm. Chính vì đa phần các tựa game được ra mắt và phát hành theo kiểu “mỳ ăn liền”, kích thích người chơi càng nạp càng mau… chán nên đôi khi cái tính cân bằng và sự vinh danh kỹ năng lại bị bỏ quên. Điều này phần nào khiến cộng đồng game thủ mất niềm tin và càng củng cố thêm định kiến về lực chiến. Dù sao, như đã bàn luận ở phía trên, lực chiến không phải tất cả, đôi khi hãy cảm nhận sâu hơn vào thế giới ảo mà mình đang trải nghiệm để thấy hết được cái hay, cái dở chứ đừng chăm chăm bắt lỗi vì những vấn đề muôn thuở này.