Ngành game Trung Quốc năm 2016 đạt doanh thu hơn 540,000 tỷ VNĐ

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 19/12/2016 04:00 PM

Thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game Trung Quốc năm 2016 đạt 165,77 tỷ nhân dân tệ (hơn 540 nghìn tỷ VNĐ), tăng trưởng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quãng thời gian 14 – 16/12 vừa qua, Hội nghị Thường niên Ngành công nghiệp Game Trung Quốc năm 2016 đã diễn ra và có công bố báo cáo chính thức về những số liệu hoạt động, thu nhập của từng lĩnh vực.

Trong đó báo cáo có nói rằng, thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game Trung Quốc năm 2016 đạt 165,77 tỷ nhân dân tệ (hơn 540 nghìn tỷ VNĐ), tăng trưởng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù tỷ lệ tăng trưởng có giảm so với năm ngoái, nhưng doanh thu tiêu thụ vẫn tăng ổn định. Các phân khúc thị trường tiếp tục có sự phát triển rõ rệt, game clientwebgame đang giảm dần, còn game mobile giữa vững đà tăng.

Cụ thể hơn, thị phần của game mobile đã vượt qua game client truyền thống và chiếm 49,5% tổng thị trường game Trung Quốc, trở thành lĩnh vực lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Trên phương diện đặc tính gameplay, các sản phẩm game ở Trung Quốc được phân chia thành hai chủng loại chính gồm eSports và phi eSports. Trong năm 2016, thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường eSports Trung Quốc đạt 50,46 tỷ nhân dân tệ (hơn 165 nghìn tỷ VNĐ), chiếm 30,5% tổng thị trường, và khẳng định vị trí quan trọng của mình đối với toàn ngành.

Trên phương diện số lượng người chơi, quy mô người sử dụng game Trung Quốc năm 2016 đã đạt 566 triệu người, tăng tưởng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, và ngày càng có nhiều người sử dụng chuyển hóa sang game mobile. Bên cạnh đó, thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game online Trung Quốc tự sản xuất năm 2016 cũng có bước tăng trưởng tốt 19,9%, và đạt 118,25 tỷ nhân dân tệ (hơn 380 nghìn tỷ VNĐ).

Ở lĩnh vực game mobile đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, các sản phẩm Trung Quốc tự sản xuất chiếm một vai trò rất quan trọng. Các công ty lớn đầu ngành đều đang có từng bước đi vững chắc trong lĩnh vực này, đồng thời lợi dụng các IP game client nổi tiếng để lôi kéo người sử dụng, chuyển hóa giá trị và chất lượng của game mobile thông thường.

Trong năm 2016, thu nhập tiêu thụ thực tế thị trường game client Trung Quốc đạt 58,25 tỷ nhân dân tệ (hơn 190 nghìn tỷ VNĐ), giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù game client có nhờ sức ảnh hưởng của eSports mà gia tăng lượng người chơi, nhưng so sánh với lượng người chơi MMORPG truyền thống thì tỷ lệ ARPU đã giảm khiến cho thu nhập cả thị trường chịu ảnh hưởng xấu. Ngoài ra, không ít sản phẩm game client chủ lực thời xưa đều đã cải biến thành game mobile, khiến lượng người chơi bị phân tách đáng kể.

7 nữ họa sĩ đã thay đổi cả lịch sử của ngành manga Nhật Bản