Ngẫm lại số phận hẩm hiu của Mass Effect Andromeda mới thấy làm game không khác gì một "canh bạc"

Andrew Anh  - Theo Helino | 30/06/2018 11:50 PM

Đổ cả đống tiền để phát triển game, tuy nhiên những gì mà nhà sản xuất nhận được chỉ là một bom xịt bị cả cộng đồng ném đá

Được đánh giá là một trong những siêu phẩm có ý tưởng mới lạ của năm 2017, Mass Effect: Andromeda tuy đã tiếp tục thừa kế từ 3 phiên bản tiền nhiệm để xây dựng 1 tựa game hành động hấp dẫn. Tuy vẫn còn nhiều thiếu sót khiến tựa game này “xém” trở thành”bom xịt” của Bioware, thế nhưng nó vẫn mang lại một sự hài lòng nhất định cho những người chơi hâm mộ nó.

Không có gì lạ khi Mass Effect: Andromeda (gọi tắt là MEA) đã không làm hài lòng những fan trung thành với tựa game này, những những gì nó thể hiện cũng không đến nỗi là quá tệ. Mark Darrah, giám đốc sản xuất của Anthem và Dragon Age tại BioWare, dã tiết lộ một số thông tin về quá trình sản xuất tựa game này trên twitter, đồng thời thừa nhận rằng một phần làm nên thành công của Andromeda đến từ chất lượng đồ họa thuộc hàng “tuyệt phẩm” tại thời điểm này năm ngoái.

Đã có rât nhiều người hoài nghi về chuyện, liệu Andromeda có nhận được sự cạnh tranh công bằng hay không. Đáp lời, Darrah trước hết thừa nhận rằng ngay từ khi ra mắt tựa game, thực sự vẫn có những điểm chưa thật hoàn thiệt. Darrah cũng phát biểu “Môi trường đón nhận các reviews cũng thực sự rất đông đảo. Các siêu phẩn như Nier, Nioh, Horizon, và Zelda đều được phát hành cùng lúc với MEA. Và tất nhiên tất thảy 4 tựa game đó đều đã làm tốt phần việc của mình và đón nhận nhiều đánh giá tích cực từ giới gamer. Và kết quả là, một hệ thống MEA dù có vẻ hoàn thiện tới đâu rồi cũng sẽ bị “xoi mói” so với các đối thủ nổi trội hơn”. Chính vì lẽ đó, nhiều gamer cho rằng, không phải vì tựa game này không thực sự hay, mà vì bản thân nó không được đón nhận với đúng cách mà người ta dành cho các siêu phẩm khác

Một lần nữa, Darrah thừa nhận rằng việc mở bán game trong thời điểm ít bận rộn hơn cũng không thể biến số điểm trên Metacritic từ 72 thành 90, chí ít là vẫn có thể từ 72 lên được 77 hoặc 78. Số điểm này với nhiều người có lẽ không mấy quan trọng, nhưng với BioWare, không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, và còn phải hứng chịu nhiều đánh giá tiêu cực từ phía gamer.

Vẫn chưa thể hứa hẹn nhiều hơn rằng, liệu có những thay đổi sẽ làm nên cách mạng cho dòng game này một lần nữa hay không. Hàng vạn người đã rất thất vọng trước sự suy tàn bút lực của BioWare, quay lưng và tiếp tục với một tựa game khác. Thế nhưng vẫn có hy vọng cho một sự cải thiện hay thậm chí là “đổi chủ” cho tựa game này, chỉ để vực dậy 1 tựa game đã suy tàn.