NASA công bố tìm ra 219 hành tinh ngoài hệ mặt trời, 10 trong số đó rất giống Trái Đất

Nguyễn Tuấn Tài  - Theo Trí Thức Trẻ | 20/06/2017 12:56 PM

Dữ liệu này đến từ sứ mệnh tìm kiếm các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời Kepler của cơ quan vũ trụ. Từ tháng 3/2009 đến tháng 5/2013, Kepler đã quan sát được khoảng 145.000 ngôi sao giống-mặt trời trong một khu vực nhỏ của bầu trời đêm gần chòm sao Thiên Nga.

Phần lớn những ngôi sao này nằm cách xa chúng ta hàng trăm hay thậm chí là hàng ngàn năm ánh sáng, vì vậy mà có rất ít cơ hội cho việc con người sẽ “ghé đến tham quan” – ít nhất là trong tương lai gần. Tuy vậy, dữ liệu này đã cho các nhà thiên văn học biết rằng có rất nhiều hành tinh giống với Trái Đất, và cơ hội tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất là hoàn toàn khả thi.

“Chúng tôi đã sử dụng kính viễn vọng để đếm những hành tinh tương tự như Trái Đất trong khoảng không gian đó”, Susan Thompson, nhà khoa học nghiên cứu của Kepler tại Viện SETI. “Chúng tôi đã nói rằng ‘Có bao nhiêu hành tinh ngoài kia giống với Trái Đất?’ Với những dữ liệu mà chúng tôi có được thì giờ đây việc còn lại chỉ là ngồi đếm con số đó.”

“Chúng ta sẽ sớm xác định được những hành tinh giống với chúng ta phổ biến đến mức nào. Còn có những nơi nào khác mà chúng ta có thể sống trong thiên hà này?”

Thêm vào những phát hiện trước đây của Kepler, khám phá này đã tìm ra thêm 10 hành tinh là ứng viên giống với Trái Đất, nâng tổng số những hành tinh này lên 49. Nếu bất kỳ hành tinh nào trong số đó có bầu khí quyển ổn định, thì nơi đó sẽ có khả năng xuất hiện sự sống ngoài Trái Đất.

Ngôi nhà kế bên?

Các nhà khoa học đã không nói quá nhiều về 10 hành tinh mới này, chúng dường như có kích thước gần giống với Trái Đất và có quỹ đạo nằm trong “khu vực có thể cư trú” của những ngôi sao của chúng ta – nơi mà nước dường như có thể ổn định và ở dạng lỏng, không bị đóng băng hoặc bốc hơi. Mặc dù vậy, không ai dám chắc những hành tinh này là nơi có thể sinh sống. Ngoài việc có chứa một bầu khí quyển ổn định, những thứ mảnh kiến tạo và không bị khoá thuỷ triều cũng có thể là điều kiện cần thiết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Kepler cho rằng còn rất nhiều hành tinh giống với Trái Đất đang đợi “điểm danh”, bởi kính viễn vọng chỉ có thể “đếm” khi những hành tinh này vượt qua được các ngôi sao của chúng ta.

Phương pháp phát hiện các hành tinh mà các nhà khoa học Kepler sử dụng liên quan đến việc tìm kiếm sự suy giảm trong độ sáng của các ngôi sao, gây ra bởi một hành tinh chắn một phần ánh sáng của ngôi sao (tương tự như cách Mặt Trăng che khuất Mặt Trời).

Phương pháp được áp dụng!

Do quỹ đạo của hầu hết các hành tinh thường nằm trên một mặt phẳng, và rất hiếm khi chúng được xếp ngang với Trái Đất, nên các nhà nghiên cứu của Kepler chỉ có thể nhìn thấy một phần nhỏ trong Hệ Mặt trời rộng lớn.

Liệu chúng ta có thể sớm tìm ra một nơi thực sự nuôi dưỡng được sự sống?

Bỏ qua những thách thức này, Kepler đã tiết lộ cho chúng ta sự tồn tại của 4.034 hành tinh tiềm năng, với 2.335 trong số đó được xác nhận là hành tinh ngoài Hệ Mặt trời – và đây mới chỉ là những hành tinh được tìm thấy trong 0,25% của bầu trời đêm.

“Thực tế, bạn cần có 400 kính viễn vọng Kepler để bao quát cả bầu trời”, Mario Perez, nhà khoa học chương trình của Kepler tại NASA.