Mức độ "ao làng" của Liên Quân Mobile càng tăng mạnh, hết MAD rồi AHQ khủng hoảng

Quyết Một Phen  - Theo Helino | 29/11/2019 10:00 AM

MAD và AHQ là 2 thế lực Liên Quân Mobile hiếm hoi trên thế giới góp phần khiến giải AWC và AIC thêm hấp dẫn.

Có khả nhiều người khi thấy MAD Team và AHQ Esports lâm vào cuộc khủng khoảng sẽ cảm thấy mừng, vì đây sẽ là tiền để các team VN tiếu tục "bay cao" ở AIC và AWC. Cách mà họ suy nghĩ như vậy không có gì sai cả, bởi MAD và AHQ là một trong số ít đội có thể gây khó cho Team Flash và thừa sức "diệt gọn" các đội còn lại ở Đấu Trường Danh Vọng. Thế nhưng, sự sa sút của các team AoV hàng đầu thế giới này đã thực sự khiến Liên Quân Mobile "thiệt" hơn là "lời". Thiệt ở đây chính là tính cạnh tranh của giải đấu, lời thì chính là được chứng kiến cộng đồng AoV VN "bùng nổ".

Mức độ ao làng của Liên Quân Mobile càng tăng mạnh, hết MAD rồi AHQ khủng hoảng - Ảnh 1.

Team Flash ngày càng thành công, trong khi các đối thủ của họ thì càng lao đao.

AIC và AWC đang dần trở thành giải "Thái Lan - Việt Nam mở rộng"

Hàng triệu game thủ VN thấy Team Flash thống trị AoV thế giới thì phấn khích, trong khi các đội như ZD Esports hay IGP cũng tiến được khá sâu (Top 4). Do đó, họ vững tin thêm vào trò chơi MOBA này mà chi tiền mạnh hơn để nuôi sống trò chơi. Nhưng sự thật khá phũ, nếu các team thuộc nhóm "Big Three" liên tục "ăn" Top 4 và xa hơn nữa là danh hiệu vô địch thì AIC hay AWC có còn mang tầm thế giới? Giải sẽ còn được bao nhiêu khán giả quốc tế mặn mà?

Mức độ ao làng của Liên Quân Mobile càng tăng mạnh, hết MAD rồi AHQ khủng hoảng - Ảnh 2.

Thái Lan và Việt Nam chiếm 3/4 suất trong Top 4 AWC và AIC.

Ở AIC 2019 vừa qua, lượng người xem trực tiếp cao nhất đã giảm 1/3 so với AWC trước đó. Trong khi tổng số giờ xem cũng giảm lên tới 7 con số. Nhưng phũ ở chỗ, 90 - 95% người xem giải chỉ tới từ 2 nước là Việt Nam và Thái Lan.

Mức độ ao làng của Liên Quân Mobile càng tăng mạnh, hết MAD rồi AHQ khủng hoảng - Ảnh 3.

90 - 95% người xem giải AIC 2019 chỉ tới từ 2 nước.

Trở lại chuyện MAD và AHQ lâm vào khủng hoảng thì các đại diện VN chắc chẳn hưởng lợi. Cả MAD và AHQ đều quy tụ một số thành viên vô địch AIC hoặc AWC. Hơn nữa, bọn họ đã từng chơi với nhau trong suốt thời gian dài. Thế nhưng, vì những biến cố mà đội hình tưởng như "vĩnh cửu" của MAD rồi AHQ cứ từ từ vơi dần. Với MAD là trường hợp của Benny rồi Winds ra đi khiến họ không còn là chính mình, họ trắng tay ở GCS vừa qua và còn không được dự AIC. Trong khi AHQ thì nguy cơ giải tán sau thất bại ở AIC (chỉ lọt Top 8).

Các tuyển thủ mùa này ngập trong vinh quang, vài tháng sau... "thất nghiệp" là chuyện như cơm bữa

Rush và HAK giờ cũng theo chân JJAK và Sun gia nhập nhóm các tuyển thủ nổi tiếng nhưng... không có việc làm. AHQ là đội mà có lẽ nhiều fan Thái Lan phải thốt lên rằng: "Chỉ có họ mới may ra kéo được Team Flash đánh trọn 7 ván", ngay sau khi trận CK AIC 2019 kết thúc với thảm bại "muối mặt" của Buriram United. Còn với khán giả TPE, MAD đã được họ đặt chọn niềm tin trong suốt mấy năm qua trong việc vô địch giải quốc tế, nhưng họ lại... ở nhà xem giải.

Mức độ ao làng của Liên Quân Mobile càng tăng mạnh, hết MAD rồi AHQ khủng hoảng - Ảnh 4.

JJAK - nhà vô địch AWC, GCS, RPL và Top 4 AIC nhưng... thất nghiệp.

Nhưng đau lòng ở chỗ, nhiều tuyển thủ nghỉ việc ở team này thì đa số... không có việc để làm sau đó. Họ buộc phải stream và sống nhờ tiền donate từ fan. Nhưng việc lấy tiền hỗ trợ này không phải ai cũng hiệu quả. Ở nhiều người, Liên Quân Mobile có quá ít người quan tâm. Thậm chí ở VN, tuyển thủ thất nghiệp chỉ còn biết đi... du lịch hoặc chuyển sang làm nghề khác chẳng liên quan tới game.

Mức độ ao làng của Liên Quân Mobile càng tăng mạnh, hết MAD rồi AHQ khủng hoảng - Ảnh 5.

Sun và Rush "đẳng cấp thế giới" nhưng vẫn phải rời giải RPL trong cay đắng.

AIC hay AWC còn gì để xem?

Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra lúc này. Các đội dự AIC và AWC đánh được cân kèo với Team Flash là không nhiều nhưng cứ ngày càng đi xuống vì vấn đề nhân sự. Thực trạng khán giả có thể đoán đúng 6/8 đội lợt tới Tứ kết là điều khá phổ biến. Thậm chí việc dự đoán Top 4 sẽ quy tụ toàn thành viên tới từ nhóm "Big Three", hay Team Flash chiếm 1 suất ở trận Chung kết là điều không có gì lạ. Giải đấu thiếu sự bất ngờ, thiếu tính cạnh tranh giữa một nhóm "chuyên nghiệp" và một bên là các team "thời vụ" cũng góp phần khiến 2 giải AoV kể trên ngày càng "nhạt".