Mới 10 tuổi, cậu bé này đã quản lý công ty game, là hacker và chuyên gia an ninh mạng

Hoàng Hôn  - Theo Trí Thức Trẻ | 02/09/2016 05:15 PM

Mới đây, một cậu bé 10 tuổi đã khiến cho cả thế giới kinh ngạc. Trong khi những cậu bé đồng trang lứa đang vẫn tuổi ăn tuổi chơi, ấy vậy mà Reuben Paul đã trở thành quản lý của một công ty game.

Được biết, Reuben Paul sinh năm 2006, là cậu bé gốc Ấn Độ, hiện sống và học tập ở Mỹ. Em đang theo học Trường Khoa học Harmony ở bang Texas, Mỹ. Như bao cậu bé 10 tuổi khác, Reuben cũng hiếu động, thích võ thuật, bơi lội và rong chơi cùng các bạn. Nhìn vẻ ngoài nhỏ nhắn, trẻ con nên ít ai ngờ cậu là một thần đồng công nghệ.

Bố của Reuben Paul là một nhân chuyên gia an ninh mạng. Ngay từ khi mới 5 tuổi, cậu bé này đã bộc lộ thiên bẩm về công nghệ của mình. Nhờ sự đam mê và không ngừng học hỏi, Reuben Paul đã có ngày hôm nay và khiến cả thế giới trầm trồ.

Khi thằng nhóc được 5 tuổi, nó có thể sử dụng những từ chuyên ngành công nghệ như tường lửa. Khi đó tôi đã vô cùng ngạc nhiên, tự hỏi tại sao một thằng bé có thể hiểu và sử dụng chúng”, ông Mano Paul - bố của cậu be kể lại.

Bản thân ông Mano cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng. Ông hiện là giám đốc điều hành của SecuRisk Solutions. Công ty chuyên cung cấp các giải pháp an ninh mạng, đào tạo và phát triển các sản phẩm công nghệ tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Khi Reuben 7 tuổi và đang học lớp 2, cậu bé và các bạn được giáo viên yêu cầu thiết kế một trò chơi phát triển kỹ năng học tập và trình bày cho cả lớp xem. Các bạn cùng lớp chỉ thiết kế những sản phẩm làm từ hình vẽ trên giấy hoặc bìa cứng cắt thành từng thẻ. Còn với riêng Reuben, cậu bé đã viết hẳn thành một ứng dụng và đặt tên là Shuriken Math. Đây là một trò chơi rèn luyện kỹ năng toán học. Người chơi có thể dùng shuriken, một loại vũ khí hình ngôi sao của ninja, trong ứng dụng để phóng vào đáp án đúng.

Sau khi tạo ra Shuriken Math, trò chơi này được các bạn bè và thầy cô trong trường rất thích thú. Phía nhà trường khuyên Reuben nên phát hành game này trên cửa hàng trực tuyến App Store của Apple . Lúc đó, cha mẹ cậu đã giúp con trai thành lập công ty phát triển game và ứng dụng Prudent Games. Reuben nắm quyền giám đốc điều hành (CEO).

Lớp 3, cậu bé Reuben khi đó có thể xâm nhập vào điện thoại và hệ thống thông tin cá nhân mà người dùng không hề hay biết. Thế nhưng, dù có khả năng hack vào thiết bị người khác nhưng Reuben không có ý định xâm phạm quyền riêng tư hay đánh cắp thông tin cá nhân. Cậu hy vọng điều đó có thể giúp mọi người ý thức rõ những lỗ hổng công nghệ để cẩn thận và có phương pháp bảo mật thông tin tốt hơn, tránh bị thiệt hại về sau.

Tài năng của cậu bé đã thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia. Đáng chú ý nhất là từ Hord Tipton, Giám đốc điều hành của Trung tâm nghiên cứu bảo mật Internet SANS (ISC) ở Mỹ. Tipton đã đề nghị cậu viết một ứng dụng dạy về an ninh mạng. Với sự giúp đỡ của cha mình, Reuben đã viết thành công ứng dụng đầu tiên cho ISC. Ứng dụng có tên Cracker Proof, dùng để dạy cho trẻ em cách tạo một mật khẩu khó bị xâm nhập.

Tài năng của Reuben sau đó nhanh chóng lan đi trong lĩnh vực bảo mật thông tin. Không lâu sau, cậu được mời đi phát biểu tại nhiều sự kiện công nghệ ở Mỹ và nhiều nước khác.