Lịch sử phát triển của game mobile

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 18/06/2014 12:54 PM

Lĩnh vực game mobile đã đóng góp một vai trò quan trọng trên nền tảng di động.

Với nhu cầu ngày càng cao, tập trung vào sản xuất các sản phẩm công nghệ mới, thì công ty PricewaterhouseCoopers ước tính rằng thị trường trò chơi trên nền tảng không dây toàn cầu sẽ đạt $ 14.4 tỷ vào năm 2017.

Một nền tảng mới ra đời

Các trò chơi cơ bản trên điện thoại di động bắt đầu vào khoảng đầu những năm 1990 khi các nhà sản xuất máy tính, chẳng hạn như Texas Instruments, bắt đầu nhúng một trò chơi Snake game phổ biến trong các thiết bị của họ. Một con rắn cách điệu sẽ lớn dần lên khi nó lướt qua một mê cung nhỏ đã thu hút rất nhiều người chơi, vì vậy mà Nokia đã quyết định trở thành nhà cung cấp điện thoại di động đầu tiên tích hợp một trò chơi trong các sản phẩm của họ vào năm 1997. Trong những năm đó, ước tính có khoảng 350 triệu điện thoại di động đã tích hợp thêm trò chơi Snake như một tính năng cơ bản.

Game Snake là nguồn cảm hứng đầu tiên, sau đó một vài công ty đã bắt đầu làm việc với công nghệ mới, chính thức được gọi là WAP, công nghệ này sẽ cho phép điện thoại di động có thể truyển tải các dữ liệu trong game thông qua một máy chủ từ xa. Trong khi các kết quả ban đầu tỏ ra quá đơn giản để thu hút nhiều các game thủ và các nhà phát triển nhưng họ cũng đã bắt đầu nhìn thấy triển vọng từ các game hành động nhanh và game nhiều người chơi.

Lịch sử phát triển của game mobile 1
Game Snake năm 1997 (Sưu tầm)

Một thiên niên kỷ mới đã mở ra cho lĩnh vực game mobile với sự phong phú và đa dạng về ý tưởng, các nhà đầu tư sẵn sàng tài trợ vào các dự án mạo hiểm, các nhà phát hành game mới cũng như các nhà phát triển mới. Với việc những chiếc điện thoại di động có màn hình màu lần đầu tiên xuất hiện, sự đầu tư mạo hiểm đó là hoàn toàn có cơ sở. Thêm vào đó, những chiếc điện thoại đã bắt đầu hỗ trợ một phiên bản ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, đó là Java. Từ đó, các nhà phát triển đã cùng nhau phát triển game mobile ngày một sáng tạo và tinh tế hơn.

Game mobile đã đạt đến một giai đoạn phát triển mà nhà phát hành game lớn cần quyết định làm thế nào để kết hợp các nền tảng mới vào các kế hoạch kinh doanh của họ. Lĩnh vực này giờ đây sẽ không đơn thuần ở trong phạm vi hẹp nữa, cũng sẽ không chỉ là các công ty game đơn lẻ. Trong khi một vài công ty đã bắt đầu đi sâu vào mảng game mobile, thì hầu hết các nhà phát hành game chỉ đơn giản là lựa chọn để xin cấp giấy phép cho game thành công nhất của họ. Do đó họ tập trung vào việc thích nghi với những tựa game cũ hơn là vào việc tạo ra các trò chơi mới.

Một phần diễn biến của thị trường game trên di động

Việc giới thiệu dòng sản phẩm iPhone của Apple trong năm 2007 đã thay đổi thị trường game mobile một cách thú vị. IPhone tạo ra một thị trường "rộng mở" cho các tựa game của bên thứ ba, nơi có rất ít các rào cản cho các nhà phát triển game và các trò chơi ít tiền cho người dùng. App Store đã cách mạng hóa lĩnh vực game mobile bằng cách thiết lập một kết nối trực tiếp, đơn giản giữa các nhà phát triển và người tiêu dùng mà không cần thông qua các nhà phát hành và các nhà cung cấp điện thoại.

Người tiêu dùng có đầy đủ lợi ích cho hình thức truy cập mới này, hiện đã có hơn 50 tỷ lượt tải các ứng dụng từ AppStore của Apple được ra mắt từ năm 2008. Theo Apple, App Store hiện nay cung cấp hơn 900.000 ứng dụng từ các nhà phát triển tham gia vào các chương trình phát triển iPhone. Trong khi trò chơi di động đại diện cho chỉ một phần của các ứng dụng tải về, tuy nhiên những gì mà công nghệ mới của Apple đã kích thích dự phát triển của lĩnh vực game mobile là không thể chối cãi. Tất cả các game thủ, từ tận tâm nhất cho đến bình thường nhất, thường xuyên có những lựa chọn giải trí mới có sẵn trong tầm tay của mình.
 
Lịch sử phát triển của game mobile 2
Minh họa (Sưu tầm)

Tương tự như vậy, hàng ngàn các nhà phát triển đã tạo ra một loạt các ứng dụng cho Android, một hệ điều hành cho điện thoại di động đưa ra bởi công ty Open Handset Alliance. Android Market của Google cho phép người dùng truy cập vào hơn 500.000 ứng dụng có sẵn cho hệ thống. Ngoài ra, Amazon cũng đã phát triển và tung ra Appstore của riêng mình vào năm 2011 cho hệ điều hành Android, hiện đang cung cấp 75.000 ứng dụng. Android Market và Amazon Appstore kết nối các nhà phát triển bao gồm các công ty phần mềm giải trí nổi tiếng như Electronic Arts, Namco Bandai America và Konami Digital Entertainment.

Các nhà phát triển game khác đã thể hiện sự nhiệt tình tương tự, chủ yếu trong việc tìm cách để thúc đẩy lợi nhuận hơn nữa bằng cách đưa các xu hướng giao diện điều khiển game phổ biến, chẳng hạn như microtransactions và quảng cáo trong game vào điện thoại di động. Ví dụ, nội dung tải về, có lẽ là microtransaction là sinh lợi nhất, trao quyền cho các nhà phát triển để cám dỗ các game thủ với những bổ sung mới, chẳng hạn như các cấp độ mới, các nhiệm vụ mới vào các trò chơi yêu thích của họ. Tập đoàn Microsoft, ví dụ, phát hành hai phần bổ sung cho Grand Theft Auto 4. 

Lịch sử phát triển của game mobile 3

Game thủ cũng có thể tải về một số trò chơi đầy đủ từ Internet, bao gồm các tựa game như Take Two Interactive’s Civilization V, Electronic Arts’ Harry Potter và Deathly Hallows – Phần 1. Trong thực tế, mua nội dung các game kỹ thuật số chiếm 40% của tất cả doanh số bán hàng nội dung trò chơi vào năm 2012, và tạo ra 5.92 tỉ Dollar doanh thu. Doanh thu này bao gồm việc mua các trò chơi kỹ thuật số đầy đủ, nội dung tiện ích kỹ thuật số, ứng dụng di động, đăng ký và chơi game mạng xã hội.

Một tương lai tươi sáng

Theo tổ chức ITU, hiện nay có 6.8 tỷ thuê bao mobile đăng ký trên thế giới so với con số 1 tỷ thuê bao năm 2002. Game cho thiết bị di động có rất nhiều cơ hội phát triển tốt đối với những người trẻ có thói quen về công nghệ.Cũng theo thống kê của ESA 2013 về nghành công nghiệp máy tính, game và video: 36% người dùng chơi game trên thiết bị di động, 25% còn lại chơi trên thiết bị không dây. Dự án The Pew Internet and American Life cho biết 46% teen Mỹ chơi game trên di động hoặc PDA, trong số đó 71% teen ở độ tuổi 12-14 chơi trên thiết bị chơi game. Lĩnh vực game cho thiết bị di động hứa hẹn về thị trường tiềm năng trong năm tới.

Các nhà phát hành game, hiện tại bao gồm nhiều tổ chức và công ty từ những ngành công nghiệp khác bắt đầu quan tâm tới thị trường tiềm năng này. Văn phòng chính phủ Mỹ  đầu tư  $ 415,000 cho X-Life,  một game của Trung Đông được làm để dạy tiếng anh, lịch sử và văn hóa Mỹ. Họ hy vọng ngoại giao điện tử này nhằm tuyên truyền phổ biến văn hóa giữa Mỹ và các nước Trung Đông và Vịnh Ba Tư. PBS Kids yêu cầu một vài game cho trẻ em như Super Why một series game về văn học dựa trên chương trình tivi PBS phổ biến hay như Corporal Cup’s Food Camp, chương trình dạy cho người chơi cách chuẩn bị đồ ăn nhẹ và tầm quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng.

Lịch sử phát triển của game mobile 4

Ngay cả các công ty lớn như Disney, Viacom, USA Network, và Marvel Entertainment cũng đã tung ra các game mobile trong một nỗ lực để thu hút khán giả của mình. Disney Interactive Studios phát triển một bộ sưu tập các trò chơi di động dựa trên bộ phim nổi tiếng của Disney như "Finding Nemo" và "Tron: Legacy", trong khi Marvel Entertainment đưa ra Captain America: Sentinel of Liberty để kỷ niệm việc phát hành phim "Captain America: The First Avenger ".

Mô hình kinh doanh như vậy, đặc trưng của lĩnh vực game mobile đã tạo tiền đề cho sự đổi mới hơn nữa trong những năm tới. Các nhà phân tích dự đoán rằng thế hệ tiếp theo của game mobile có thể sẽ bao gồm nhiều game đa người chơi, quảng cáo trong game, và nội dung có thể tải về. Với các nhà phát hành game lớn một lần nữa họ cần xem xét lại các mối quan hệ của họ với lĩnh vực này, trò chơi di động sẽ đóng vai trò không nhỏ trong quá trình tiến hóa của nghành công nghiệp máy tính và video game.

OGDC (Theo theESA).
Xem thêm:

Game mobile