Hội chứng "Nghiện" Facebook

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 25/06/2012 05:00 PM

MXH đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong cộng đồng người sử dụng internet.

Như các bạn đã biết cùng với sự bùng nổ của Facebook, mạng xã hội đã trở thành một khái niệm quá đỗi quen thuộc với người sử dụng Internet. Cùng với đó là sự phát triển mở rộng của hàng loạt những dịch vụ tiện ích, mà người sử dụng có thể tìm thấy một cách dễ dàng. Theo thời gian MXH đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong cộng đồng người sử dụng internet.
 
Chúng ta hãy cùng điểm qua một số thống kê thú vị về mạng xã hội qua bài viết dưới đây.

hoi-chung-nghien-facebook
 
Mạng xã hội đã vượt qua các nội dung không lành mạnh để trở thành hoạt động được quan tâm nhất trên Internet hiện nay. Theo thống  kế về lưu lượng Internet của năm 2011, mạng xã hội Facebook đã vượt qua gã khổng lồ Google để trở thành trang web có lượng truy cập lớn nhất trên toàn thế giới. Vậy những yếu tố nào của MXH đã ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng người sử dụng internet.
 
Ảnh hưởng đến đời sống 
 
Theo thống kê, các hoạt động trên mạng xã hội đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi của người dùng trong cuộc sống thật của họ.Cụ thể: 1/5 cặp đôi yêu nhau đã gặp gỡ và làm quen thông qua Internet, 3/5 cặp đôi đồng tính cũng đã gặp nhau trên môi trường mạng xã hội. Thậm chí, Facebook là nguyên do đã khiến 1/5 trường hợp các cặp đôi ly hôn.

hoi-chung-nghien-facebook
 
Dường như, mọi câu chuyện, dù bí mật đến đâu cũng đều có thể bị chia sẻ và lan truyền nhanh chóng trên môi trường mạng xã hội, bao gồm Facebook, Twitter hay Flickr…Mạng xã hội còn ảnh hưởng đến cả việc lựa chọn tên tuổi cho con cái. Vào tháng 2 vừa qua, một em bé tại Hy Lạp đã được đặt tên là Facebook, hay mới đây bố mẹ một em bé gái tại Israel đa quyết định sử dụng tính năng “Like” trên Facebook để đặt tên cho con.

hoi-chung-nghien-facebook
 
Có đến 95% các công ty tại Mỹ tuyển dụng nhân viên thông qua mạng xã hội việc làm LinkedIn. 50% lượng truy cập Internet di động tại nước Anh là để dành cho Facebook và  69% bậc phụ huynh tại Mỹ trở thành “bạn bè” của con cái mình trên Facebook. Lady Gaga, Justin Bieber và Britney Spears có số người theo dõi trang Twitter đông hơn cả dân số tại nhiều quốc gia, như Thụy Điển, Israel, Hy Lạp, Chile, Triều Tiên và Úc.
 

hoi-chung-nghien-facebook
 
Tuy nhiên, mạng xã hội không phải luôn được hoan nghênh tại các quốc gia. Các quốc gia như Trung Quốc, Iran… các mạng xã hội như Twitter, Facebook và Youtube không được phép hoạt động.Trong khi đó, cứ mỗi giây lại có thêm 1 thành viên mới tham gia mạng xã hội này.Nếu Facebook là một quốc gia, thì đây sẽ là quốc gia rộng lớn thứ 3 trên thế giới.
 
Mạng xã hội mua sắm Groupon là công ty đạt được doanh số bán hàng 1 tỉ USD nhanh hơn bất kỳ công ty nào khác trong lịch sử.
 
Game trên MXH

hoi-chung-nghien-facebook
 
Tại Mỹ, hiện chỉ có khoảng 1,5 triệu nông dân, nhưng lại có đến 80 triệu “nông dân ảo” tham gia trò chơi Farmville trên Facebook. Hay tại viêt nam, số lượng người truy cập hang ngày vào các trò chơi giải trí đơn giản đang ngày càng tăng cao, chiếm lĩnh thị trường game Việt, với hàng loạt các trang MXH như Zingme, go.vn, hay soha , những đơn vị cung cấp game MXH uy tín nhất. Chỉ cần một tài khoản nhất định, người chơi có thể truy cập một cách dễ dàng. Dự kiến đến năm 2013, game thủ trên các mạng xã hội sẽ bỏ ra đến 6 tỉ USD để mua các vật dụng ảo trong game.
 
Quảng cáo giới thiệu sản phẩm và quảng bá game 
 
90% khách hàng tin tưởng đến những lời giới thiệu sản phẩm của bạn bè trên mạng xã hội, trong khi đó chỉ có 14% khách hàng tin tưởng vào quảng cáo trên truyền hình. Do vậy, mạng xã hội luôn là kênh tiếp thị và quảng cáo hàng đầu của các doanh nghiệp.Theo thống kê, có đến 93% các nhà marketing lựa chọn mạng xã hội làm kênh quảng cáo chính cho doanh nghiệp của mình.

hoi-chung-nghien-facebook
Bên cạnh đó một số NSX game uy tín trên thế giới như Zynga, Plandom, Wooga cũng tìm đến các trang MXH như Facebook, Google + để quảng bá những sản phẩm game mới, đây được coi là hình thức lan truyền nhanh nhất đến cộng đồng game thủ.