Borderlands Legends: Có còn là siêu phẩm?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 03/11/2012 0:00 AM

"Tôi nhớ Borderlands 2 quá!"

Với tư cách một người chơi bao giờ đụng đến phiên bản Borderlands đầu tiên và mới một sự tình cờ, tôi được một người bạn mách nước phiên bản thứ hai của tựa game Borderlands vì sự hoành tráng của nó. Tất cả những gì được trải nghiệm cho thấy đây là một game FPS tuyệt vời với đồ họa phong cách cel-shading độc đáo. Nhân vật được thiết kế ngộ nghĩnh và bên cạnh đó là hàng tá vũ khí để lựa chọn, những điểm nổi bật này chỉ là một phần nhỏ của tác phẩm đến từ Gearbox Studios. Thật đáng buồn, Borderlands Legend không hề có một điểm nhấn nào của hai đàn anh trước đó.
 
Borderlands Legends: Có còn là siêu phẩm? 1
 
Legends về cơ bản đã được nhượng quyền thương mại giống như tựa game Mechwarrior: Tactical command đã làm với series Mechwarrior, điều khiển không nhạy, AI kém và một danh sách dài ngoằn các lỗi cần được sửa chữa. Và giống như vậy, Borderlands Legends đưa đến chúng ta một phong cách mới: RTS-chiến thuật thời gian thực và loại bỏ đi hoàn toàn các yếu tố vui vẻ của bản gốc. Borderlands Legends được làm ra bởi 2K’s China Studio, một studio đến từ Trung Quốc thay vì Gearbox. Chúng ta không thể nói các sản phẩm đến từ Trung Quốc đều không tốt(mặc dù phần lớn là vậy), nhưng phiên bản trên iOS này đã thực sự khiến giới game thủ hụt hẫng vì nó hoàn toàn không có tí liên quan gì đến siêu phẩm làm mưa làm gió trên các thị trường khác nhau trên thế giới.
 
Borderlands Legends: Có còn là siêu phẩm? 2
 
Một điều thú vị, trên tài khoản Twitter của Gearbox và CEO Randy Pitchford, hoàn toàn không có một chút thông tin về việc ra mắt phiên bản Borderlands trên iOS ngay cả khi trò chơi đã ra mắt! Chính điều này đã khiến người review tin rằng phiên bản iOS của 2K Studios chỉ là một sản phẩm lỗi được tạo ra nhằm kiếm chút lợi nhuận trên AppStore từ hào quang của Gearbox. Nếu Gearbox đứng sau trò chơi này, nó chắc chắn sẽ được làm tốt hơn và đáng trải nghiệm hơn.
 
 
Như đã đề cập, Borderlands Legends là một game chiến thuật thời gian thực. Bạn điều khiển bốn nhân vật chính của trò chơi: Lilith, Mordecai,Roland và Brick đi qua các địa điểm và không gian khác nhau chiến đấu với những kẻ thù quen thuộc từ phiên bản gốc. Bạn bắt đầu từ một màn, giết sạch chúng, và lại chuyển qua màn khác, chuyện đó cứ lặp lại đến nhàm chán như vậy. Bạn nghĩ rằng điều khiển bốn nhân vật một lúc sẽ dễ dàng, nhưng với điều khiển không phản hồi và thiếu chức năng phóng to thu nhỏ làm việc quản lý cực kì khó khăn. Bên cạnh đó, môi trường xung quanh thiết kế rất tệ, bạn sẽ tìm thấy mình bị kẹt bởi chướng ngại vật hoặc túm lụm lại sau lưng một nhân vật khác.
 
Ví dụ như nhân vật Hunter lẽ ra phải tự động khai hỏa mỗi khi có kẻ thù rơi vào tầm ngắm, nhưng không phải lúc nào điều đó cũng xảy ra. Người chơi phải chọn nhân vật và kéo một đường vào kẻ thù nếu muốn tấn công và cũng với phương thức đó để di chuyển và sử dụng các kỉ năng để buff nhân vật khác. Vấn đề ở đây là các cử chỉ này rất khó thực hiện trong những lần đầu tiên nên việc chiến đấu trở thành một mớ hỗn độn khi bạn muốn điều khiển nhân vật theo ý mình.
 
Borderlands Legends: Có còn là siêu phẩm? 3
 
Bên cạnh đó, các kĩ năng hỗ trợ đồng đội như hồi sinh lực của Roland rất yếu và gần như vô dụng khi phải chiến đấu lại số lượng lớn kẻ thù. Một điểm nữa là bạn không thể ẩn nấp, bạn sẽ ở ngoài sáng trong khi kẻ địch lại ở trong tối, nhưng nói như vậy không có nghĩa là AI của đối thủ được làm tốt.
 
Điều khiển không đáng tin cậy và AI kém, nhưng sau đó cũng không có gì đáng để níu kéo người chơi lại. Không hề có cốt truyện hay nội dung rõ ràng, Borderlands Legends chỉ xoay quanh các nhiệm vụ ngẫu nhiên và thực hiện liên tục. Tiền nhận được khi tàn sát và hoàn thành nhiệm vụ sẽ dùng để nâng cấp vũ khí, giáp và kĩ năng. Nhưng điều này cũng không bù đặp lại cảm giác la hét thích thú khi cùng chơi với bạn bè trong phiên bản FPS của Borderlands. Đành rằng việc tạo ra một phiên bản FPS hoàn chỉnh của Borderlands hoạt động trên iOS có thể ngoài tầm với, nhưng nếu thử biến nó thành một game arcade và có chức năng co-op có thể mang trò chơi này đến với game thủ dễ dàng hơn và không lược bỏ đi yếu tố chính làm nên thương hiệu của Borderlands.
 
Borderlands Legends: Có còn là siêu phẩm? 4
 
Để cứu cánh cho sai lầm này, một phiên bản trên iPad nên có sẽ tốt hơn. Với màn hình to, việc di chuyển và điều khiển chắc chắn trực quan hơn rất nhiều. Phiên bản Borderlands Legends không phát hành cho cả iPhone và iPad, có nghĩa bạn phải trả tiền cha cả hai nếu muốn sở hữu chúng. Những game thủ sỡ hữu iPhone 5 có lẽ đành ngậm ngùi với hai viền đen ở màn hình. Sự thiếu đi chức năng phóng to thu nhỏ và điều khiển khó khăn đã giết chết trò chơi, nhưng đây chỉ là ý kiến cá nhân của người review.
 
Borderlands Legends là một ví dụ điển hình của sự bất cẩn khi một loạt các trò chơi nổi tiếng được giao phó cho các nhà sản xuất không tên tuổi và không có khái niệm về trò chơi ngay từ ban đầu. Tôi đã đọc một số bài review Halo 4 vào ngày hôm qua, đây là một tấm gương sáng để noi theo, một trò chơi được nhượng quyền thương mại thực hiện rất tốt bới những người tâm huyết và tôn trọng bản gốc và sẽ khiến các nhà phát triển ban đầu có thể tự hào. Hi vọng trong tương lai gần, chúng ta sẽ có một phiên bản phát triển bởi Gearbox chứ không phải một studio hút máu đến từ Trung Quốc.