Bí quyết giúp game xấu vẫn thành công của đại gia Trung Quốc

KKVD  - Theo Trí Thức Trẻ | 01/07/2015 02:40 PM

Chinh Đồ Mobile
08/04/2016 NCB: Trung Quốc NPH:

Lịch sử làng game Việt đã chứng minh cho ta thấy game online đẹp chưa chắc sẽ thành công, nhưng còn đồ họa xấu, có hẳn là thất bại?

Với nhu cầu của game thủ Việt, bất cứ tựa game online nào có nền đồ họa đẹp đều sẽ được họ ưu ái lây sang những mặt khác. Nhưng riêng Sử Ngọc Trụ (Shi Yuzhu) - vị CEO của Giant Interactive sáng lập ra dòng game Chinh Đồ (ZT Online), thì đồ họa đẹp là điều cần thiết nhưng nó không hẳn là tối quan trọng, quyết định được sự thành công của một sản phẩm game. Với ông những điểm sau mới là yếu tố chính để quyết định thành, bại của nhà làm game: Mục tiêu, danh tiếng, tương tác và bất ngờ.

Sử Ngọc Trụ (ở giữa) là CEO của Giant Interactive và là cha đẻ của dòng game MMORPG Chinh Đồ tại Việt Nam

Thỏa mãn nhu cầu nổi tiếng của game thủ

Danh tiếng ở đây không nằm ở mặt tiếp thị sản phẩm, mà nằm ở người chơi. Bất cứ một ai trải nghiệm game online đều muốn tạo cho mình một chỗ đứng trong thế giới ảo, sự cạnh tranh đó sẽ là động lực để nhiều người hướng tới. Nhà phát triển sẽ làm thế nào để tựa game mình thỏa mãn được nhu cầu từ phía game thủ, khi họ đạt được mốc nào, game sẽ phải cung cấp lại cho chính họ một thứ để những người chơi khác biết đến. Tạo ra chuỗi hoạt động để nâng tầm game thủ là đánh trúng tâm lý cạnh tranh từ họ và nhiều người khác.

Thỏa mãn nhu cầu của game thủ bằng những chuỗi hoạt động xuyên suốt trong game

Luôn có mục tiêu mới cho người chơi vượt qua

Bất cứ một sản phẩm game nào muốn thành công, ít nhất phải xác định được 3 mốc: mục tiêu ngắn, trung và dài hạn. Giả sử với dòng game MMORPG Chinh Đồ của ông, mục tiêu ngắn hạn là trong một tuần người chơi sẽ đạt được một vị trí nào đó trong game, chẳng hạn đạt mốc level 50, mở được những bí kíp sơ cấp, học được kỹ năng 50. Nhưng sau đó một tuần, người chơi sẽ hướng đến điều gì, cấp 90, 120, 150... và sau đó sẽ là đến đâu? Đó là câu hỏi mà các nhà làm game phải biết cho mục tiêu trung và dài hạn.

Chinh Đồ Mobile đáp ứng được những mục tiêu mà game thủ muốn có

Đẩy mạnh tính tương tác

Tương tác là làm sao để chính những người chơi game trong một cộng đồng liên kết với nhau, tạo thành một khối thống nhất, và nhiều khối thống nhất sẽ cạnh tranh nhau để phân chia quyền lực, đó là tương tác bạn bè và tương tác thù hận. Tất nhiên để có được tương tác bạn bè, thì người chơi phải cùng nhau hợp lực chống lại điều gì đó, chẳng hạn săn Boss, làm nhiệm vụ phụ bản... Tương tự, tương tác thù hận sẽ sinh ra từ nhiều tương tác bạn bè khi tranh đua điều gì đó, chẳng hạn công thành, chiến bang hội... Game có tính tương tác càng cao, tạo ra nhiều tính năng để hình thành tương tác sẽ càng thành công, đó là điều chắc chắn.

Công thành, chiến bang hội vẫn là tính năng tạo sự tương tác nhiều nhất trong game online

Đề cao yếu tố bất ngờ

Không có gì là tuyệt đối và không phải lúc nào cũng có một tính toán chắc chắn, game online nhất định phải có tính ngẫu nhiên. Một cá nhân mạnh nhất bang hội, thống trị server không thể đánh quái là làm rơi được món đồ quý hiếm, nhưng một tân thủ mới gia nhập game lại may mắn có được điều đó. Yếu tố may mắn chính là niềm tin để người chơi suy nghĩ về việc có thể làm điều gì khác trong game so với nhiều đối tượng còn lại. Sức hút từ yếu tố bất ngờ mà nhà làm game thiết kế ẩn trong những tính năng sẽ tạo ra một hiệu ứng tốt để hấp dẫn người chơi.

Với Sử Ngọc Trụ, dòng sản phẩm Chinh Đồ do ông dựng lên đã đi theo tiêu chí 8 chữ vàng: Danh tiếng, mục tiêu, tương tác và bất ngờ. Thành công của Chinh Đồ, Chinh Đồ 2 tại Việt Nam là dẫn chứng tiêu biểu nhất. Và với đứa con được ra mắt mới đây, Chinh Đồ Mobile cũng đang theo hướng mà ông đã vạch ra như 2 người anh đi trước, có thể thấy với nền đồ họa 2D không được đẹp và bắt mắt, nhưng thành công vẫn là thành công, bởi người chơi tìm thấy được điều mà họ mong muốn hơn là điều họ nhìn thấy.

 

>> Top 3 tỷ phú giàu nhất ngành game trên thế giới